PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON ĐÔ THỊ SÀI ĐỒNG
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC
Chủ đề: Thế giới động vật
ĐỀ TÀI: Truyện “Chim sẻ thông minh”
Thể loại: Tiết 1
Giáo viên: Lương Hảo
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ (3- 4 tuổi)
Số lượng trẻ: 20 - 25 trẻ
Thời gian: 20 - 25 phút
NĂM HỌC: 2016 – 2017
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện, tên các nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện nói về một chim sẻ bị mèo ăn thịt nhưng nhờ sự thông minh, dũng cảm nên đã không bị mèo ăn thịt.
- Trẻ biết vệ sinh: Đánh răng, rửa mặt sau khi ngủ dậy
2. Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe, trả lời các câu hỏi đơn giản của nội dung câu truyện
- Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc .
3. Thái độ:
- Khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.
- Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp
2. Đội hình dạy trẻ: Vòng cung
3. Đồ dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Lồng chim
+ Sa bàn, rối tay
+ Powerpoint truyện
+ Nhạc không lời khi cô kể chuyện.
* Đồ dùng của trẻ
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1 Ổn định tổ chức
Hoạt động 1:
- Cô và trẻ cùng đọc đồng dao
" Tiếng con chim ri
Gọi dì gọi cậu
Tiếng con sáo sậu
Gọi cậu gọi cô
Tiếng con cồ cồ
Gọi cô gọi chú
Tiếng con tu hú
Gọi chú gọi dì
Mau mau tỉnh dậy
Mà đi ra đồng.
-Các con vừa đọc bài đồng dao “Tiếng con chim ri”?
-Và bây giờ cô có một điều bí mật dành cho lớp mình.
2. Nội dung chính:
Hoạt động 1: Cô kể tác phẩm
- Hoạt động 2:
*Cô kể lần 1: Sử dụng điệu bộ, giọng nói
- Cô hỏi tên truyện
* Lần 2: kể chuyện bằng powpoin
* Lần 3: Trích dẫn đàm thoại trên powerpiont
- Cô hỏi tên truyện
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
Trích: Vào một buổi sáng...bước ra ngoài hiên”
- Bỗng mèo con nhìn thấy ai? Chim sẻ đang làm gì?
- Chim sẻ mổ thóc như thế nào các con hãy làm động tác “ Mổ thóc” nào?
- Thấy chim sẻ mèo đã làm gì?
- Trích dẫn :” Mèo rón rén rón rén vồ ngay lấy chim sẻ”
- Chim sẻ sợ hãi lắm nhưng nó cố lấy bình tĩnh để lừa mèo con,
- Sẻ nói nói với mèo như thế nào?
- Trích dẫn: “Anh mèo ơi! Anh có phải là ngừoi lịch sự không?
- Ta à, Có chứ , ta là ngừoi rất lịch sự, ta lích sự nhất trần đời!
- Chưa đâu, chưa đâu. Anh chưa phải là người lịch sự đâu, Người lịch sự trước khi ăn phảirửa mặt, rửa tay thật sách sẽ. sáng nay em đã thấy anh rửa mặt, rửa tay đâu nào”
- Theo các con Mèo đã rửa mặt, rửa tay khi ngủ dậy chưa?
- Trích” bây giờ ta sẽ đi rửa mặt, rửa tay ngay quay lại ta sẽ chén mi liền, nhưng... ta biết để mi ở đâu bây giờ”.
Anh cứ để tôi sẽ đợi anh chén tôi mà
- Uh, hãy ngồi yên ở đây đợi ta đấy
- Mèo con vừa buông tay thì điều gì đã xảy ra?
- Trích dẫn:” Vừa nói Mèo vừa đánh vào tay mình vì cái tội làm chim sẻ bay mất: Hu hu, bắt đền này, bắt đền này”
- Mèo con nói gì với Sẻ?
- Đúng rồi! Mèo nói vói chim sẻ: Ngày mai sẽ dậy thật sớm đánh răng, rửa mặt, chờ chim sẻ tới dder ăn thịt chim sẻ. Chim sẻ vui mừng khi đã thoát khỏi tay mèo con và chim sẻ nó” Vâng ....Tôi đi đây, đi đây
Giáo dục:
Các con ạ! nhờ có trí thông minh, dũng cảm của mình chim sẻ đã không bị mèo ăn thịt đáy.
Các con ơi khi ngủ dậy chúng mình phải đánh răng, rửa mặt, Rồi mới được ăn sáng như vậy sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Giống như Mèo con đã hứa ngày mai sẽ ngủ dây thật sớm để đánh răng rửa.
- Cô và trẻ hát bài” Vì sao con mèo rửa mặt”
* Lần 4:
- Cho trẻ xem diễn rối “ Chim sẻ thông minh”
Hoạt động 3 : Kết thúc
|
- Trả hát và vận động
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý xem cô mở và đoán tên câu truyện cô sẽ kể
- Trẻ nghe cô kể truyện
- Trẻ trả lời câu hỏi
- Trẻ trả lời câu hỏi
|
Truyện: Chim sẻ thông minh
Một buổi sáng, mèo con vừa tỉnh dây, nó vươn vai
- Meo meo!
Rồi bước ra ngoài hiên, nó trong thấy một con chim sẻ nhỏ đang nhặt thóc. Túc, túc , túc! Nó rón rén, rón rén tới gần, Rồi chộp ngay con chim, nó sung sướng reo lên.
- Ha ha, hôm nay ta được một bữa no ne, no nê đây! Ha ha ha !
Chim sẻ sợ hãi lắm nhưng nó cố lấy bình tĩnh để lừa mèo con, Sẻ nói
- Anh mèo ơi! Anh có phải là ngừoi lịch sự không?
- Ta à, Có chứ , ta là ngừoi lịch sự, ta lích sự nhất trần đời!
- Chưa đâu, chưa đâu. Anh chưa phải là người lịch sự đâu, Người lịch sự trước khi ăn phải rửa mặt, rửa tay thật sách sẽ. sáng nay em đã thấy anh rửa mặt, rửa tay đâu nào.
- Uh nhi, Ta quên mất , bây giờ ta sẽ đi rửa mặt, rửa tay ngay quay lại ta sẽ chén mi liền, nhưng... ta biết để mi ở đâu bây giờ
PHÒNG
GIÁO DỤC QUẬN LONG
BIÊN
TRƯỜNG MẦM NON ĐÔ THỊ SÀI
ĐỒNG
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG
LÀM QUEN VĂN HỌC
Chủ đề: Thế giới động vật
ĐỀ TÀI: Truyện
“Chim sẻ thông minh”
Thể
loại: Tiết 1
Giáo viên: Lương Hảo
Lứa tuổi:
Mẫu giáo nhỡ (3- 4 tuổi)
Số lượng trẻ: 20 - 25 trẻ
Thời gian: 20 - 25 phút
NĂM HỌC: 2016 – 2017
I. Mục
đích – Yêu cầu:
1. Kiến
thức:
- Trẻ
biết tên truyện, tên các nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện nói về một chim sẻ bị mèo ăn thịt nhưng nhờ sự thông
minh, dũng cảm nên đã không bị mèo ăn
thịt.
- Trẻ
biết vệ sinh: Đánh răng, rửa mặt sau khi ngủ dậy
2. Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe, trả lời các
câu hỏi đơn giản của nội dung câu truyện
- Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc .
3. Thái
độ:
- Khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự
nguy hiểm.
- Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn
bị:
1. Địa
điểm tổ chức: Trong lớp
2. Đội
hình dạy trẻ: Vòng cung
3. Đồ
dùng:
* Đồ dùng của cô:
- Lồng chim
+ Sa bàn, rối tay
+ Powerpoint truyện
+ Nhạc không lời khi cô kể chuyện.
* Đồ
dùng của trẻ
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1 Ổn định tổ chức
Hoạt động 1:
- Cô và trẻ cùng đọc đồng dao
" Tiếng con chim ri
Gọi dì gọi cậu
Tiếng con sáo sậu
Gọi cậu gọi cô
Tiếng con cồ cồ
Gọi cô gọi chú
Tiếng con tu hú
Gọi chú gọi dì
Mau mau tỉnh dậy
Mà đi ra đồng.
-Các con vừa đọc bài đồng dao
“Tiếng con chim ri”?
-Và bây giờ cô có một điều bí mật dành cho lớp mình.
2. Nội dung chính:
Hoạt động 1: Cô kể tác phẩm
- Hoạt động 2:
*Cô kể lần 1: Sử dụng điệu bộ, giọng nói
- Cô hỏi tên truyện
* Lần 2: kể chuyện bằng powpoin
* Lần 3: Trích dẫn đàm thoại trên powerpiont
- Cô hỏi tên
truyện
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
Trích: Vào một buổi sáng...bước
ra ngoài hiên”
- Bỗng mèo con nhìn thấy ai? Chim
sẻ đang làm gì?
- Chim sẻ mổ thóc như thế nào các
con hãy làm động tác “ Mổ thóc” nào?
- Thấy chim sẻ mèo đã làm gì?
- Trích dẫn :” Mèo rón rén rón rén vồ ngay
lấy chim sẻ”
- Chim sẻ
sợ hãi lắm nhưng nó cố lấy bình tĩnh để lừa mèo con,
- Sẻ nói nói với mèo như thế nào?
- Trích dẫn: “Anh mèo ơi! Anh có phải là
ngừoi lịch sự không?
- Ta à, Có chứ , ta
là ngừoi rất lịch sự, ta lích sự nhất trần đời!
- Chưa đâu, chưa đâu.
Anh chưa phải là người lịch sự đâu, Người lịch sự trước khi ăn phải rửa mặt, rửa tay thật sách sẽ. sáng nay em
đã thấy anh rửa mặt, rửa tay đâu nào”
-
Theo các con Mèo đã rửa mặt, rửa tay khi ngủ dậy chưa?
- Trích” bây giờ ta sẽ đi rửa mặt, rửa tay ngay
quay lại ta sẽ chén mi liền, nhưng... ta biết để mi ở đâu bây giờ”.
Anh cứ để tôi sẽ
đợi anh chén tôi mà
- Uh, hãy
ngồi yên ở đây đợi ta đấy
-
Mèo con vừa buông tay thì điều gì đã xảy ra?
- Trích dẫn:” Vừa nói Mèo vừa đánh vào tay mình vì
cái tội làm chim sẻ bay mất: Hu hu, bắt đền này, bắt đền này”
- Mèo
con nói gì với Sẻ?
- Đúng rồi! Mèo nói vói chim sẻ: Ngày mai sẽ dậy
thật sớm đánh răng, rửa mặt, chờ chim sẻ tới dder ăn thịt chim sẻ. Chim sẻ
vui mừng khi đã thoát khỏi tay mèo con và chim sẻ nó” Vâng ....Tôi đi đây, đi
đây
Giáo dục:
Các con ạ! nhờ có trí thông minh, dũng cảm của mình chim sẻ đã không bị mèo ăn thịt
đáy.
Các con ơi khi ngủ dậy chúng mình phải đánh răng, rửa mặt, Rồi mới được ăn sáng như vậy sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Giống như Mèo
con đã hứa ngày mai sẽ ngủ dây thật
sớm để đánh răng rửa.
- Cô và trẻ hát bài” Vì sao
con mèo rửa mặt”
* Lần 4:
- Cho trẻ xem diễn rối “ Chim sẻ
thông minh”
Hoạt động 3 : Kết thúc
|
- Trả hát và vận động
- Trẻ trả lời
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ chú ý xem cô mở và đoán tên câu truyện cô sẽ kể
-
Trẻ nghe cô kể truyện
- Trẻ trả lời câu hỏi
- Trẻ trả lời câu
hỏi
|
Truyện: Chim sẻ thông minh
Một
buổi sáng, mèo con vừa tỉnh dây, nó vươn vai
- Meo meo!
Rồi
bước ra ngoài hiên, nó trong thấy một con chim
sẻ nhỏ đang nhặt thóc. Túc, túc , túc! Nó rón rén, rón rén tới gần, Rồi
chộp ngay con chim, nó sung sướng reo lên.
- Ha
ha, hôm nay ta được một bữa no ne, no nê đây! Ha ha ha !
Chim
sẻ sợ hãi lắm nhưng nó cố lấy bình tĩnh để lừa mèo con, Sẻ nói
- Anh mèo ơi! Anh có phải là ngừoi lịch sự không?
- Ta à, Có chứ , ta là
ngừoi lịch sự, ta lích sự nhất trần đời!
- Chưa đâu, chưa đâu. Anh chưa phải là người lịch sự
đâu, Người lịch sự trước khi ăn phải rửa mặt, rửa tay thật sách sẽ. sáng nay em
đã thấy anh rửa mặt, rửa tay đâu nào.
- Uh nhi, Ta quên mất , bây giờ ta sẽ đi rửa mặt, rửa
tay ngay quay lại ta sẽ chén mi liền, nhưng... ta biết để mi ở đâu bây giờ
- Anh cứ để tôi sẽ
đợi anh chén tôi mà
- Uh, đúng đúng hãy ngồi yên ở đây đợi ta đấy
Mèo
vừa buông tay ra chim sẽ vội vàng bay vút lên cao.
- Ối ối, nó
bay mất rồi, bắt đền này, bắt đền này.
- Này con chim kia ngày mai ta sẽ dậy
thật sớm rủa mặt, rửa tay thật sách sẽ bắt được mi ta sẽ ăn thịt mi liên
- Vâng sáng mai tôi sẽ đến sớm để chờ
anh chén tôi! Còn bây giờ, chào anh Mèo
thông minh và lịch sự nhé! Tôi đi đây, đi đây
- Anh cứ để tôi sẽ đợi anh chén tôi mà
- Uh, đúng đúng hãy ngồi yên ở đây đợi ta đấy
Mèo vừa buông tay ra chim sẽ vội vàng bay vút lên cao.
- Ối ối, nó bay mất rồi, bắt đền này, bắt đền này.
- Này con chim kia ngày mai ta sẽ dậy thật sớm rủa mặt, rửa tay thật sách sẽ bắt được mi ta sẽ ăn thịt mi liên
- Vâng sáng mai tôi sẽ đến sớm để chờ anh chén tôi! Còn bây giờ, chào anh Mèo thông minh và lịch sự nhé! Tôi đi đây, đi đây