HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI
CẤP THÀNH PHỐ
Giáo viên: Hồ Thị Trang
Lớp: Chồi
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH
THÀNH KỸ NĂNG SỐNG CHO
TRẺ 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG
MN HUỲNH THỊ HIẾU
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ
Kỹ
năng
Là năng lực
Kỹ năng
sống
chủ thể thực hiện thuần
thục một hay một chuỗi
hành động
tập hợp các hành vi tích cực
và khả năng thích nghi
Kỹ năng sống cho trẻ mầm non bao gồm:
tạo ra kết quả
mong đợi.
phát triển thể chất,
hình thành cho trẻ
Mục đích của giáo
những cơ sở ban đầu
dục mầm non
của nhân cách con
người
Xuất phát từ lý do đó, tôi đã
Trên thực tế, giáo dục
nghiên cứu “Một số biện
kỹ năng sống cho trẻ
pháp hình thành kỹ năng
của giáo viên đã được
sống cho trẻ 4-5 tuổi tại
quan tâm. Nhưng đa
trường MN Huỳnh Thị
phần phụ huynh chưa
Hiếu”
đồng tình phối hợp
với cô
Trong cuộc sống, kỹ
năng sống là một
phẩm chất vô cùng
quan trọng
Nhờ vào kỹ năng
sống mình con
người có khả
năng tham gia vào
các hoạt động xã
hội.
II/ NỘI DUNG
1/ Thuận lợi
được học tập qua trường, các đợt học
bồi dưỡng thường xuyên
thiết bị internet hỗ trợ
xem 1 số tình huống
Về phía trẻ
2/ Khó
khăn
1 số cháu mới đi học lần đầu chưa
được hình thành các kỹ năng qua các
lớp nhà trẻ, lớp mầm
Luôn làm thay các bé, chưa có sự
Về phía phụ huynh phối hợp với giáo viên
III/ Giải pháp thực hiện
1/ Phối hợp với phụ huynh
Xây dựng kế hoạch
hướng dẫn trẻ những kỹ
năng sống
- Thông qua sổ bé ngoan,
nhận xét trẻ
Nhắc nhở phụ huynh
giáo dục trẻ ở mọi nơi
2/ Hình thành các kỹ năng sống cơ bản cho trẻ
*Đối với kỹ năng tự phục vụ:
Giáo viên hướng dẫn trẻ các thao tác
thường xuyên liên tục
2/Hình thành các kỹ năng sống cơ bản cho trẻ
*Đối
với kỹ
năng tự
phục
vụ:
Thông qua bài hát
động viên, khen thưởng
trẻ trong các giờ sinh hoạt
*Đối với kỹ năng giao tiếp
Sử dụng những câu chuyện,
bài thơ giáo dục trẻ về các
ứng xử văn minh khi giao
tiếp
*Đối với kỹ năng bảo vệ bản thân:
Giải thích cho trẻ biết nguy
hiểm ở mọi lúc mọi nơi
Tạo tình
huống giả
định
Tạo tình huống khi có cháy
Xem video về
các tình huống
*Đối với kỹ năng tránh bị xâm hại
-Theo khảo sát của VOV.VN báo cáo của Bộ Lao động,
Thương Binh và Xã hội, từ tháng 6/2019 đến thán 6/2021 cả
nước có 4.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ là
nữ và 97% các vụ xâm hại đều đến những người quen của
gia đình
+Giáo dục cho trẻ
biết cơ thể của
con là của con
không ai được
chạm vào nếu
chưa có sự cho
phép của con
+Dạy con biết về qui tắc 5 ngón tay:
KẾT QUẢ ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI
Cháu Minh Thắng biết tự xếp
quần áo
Cháu biết giữ chân người lạ,
biết cứu bạn của mình
Cháu Lam biết tự xúc ăn
Cháu biết vịn
tay khi xuống
cầu thang
PH phản hồi tích cực
qua sổ bé ngoan
Kết luận:
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất cần thiết đối với trẻ.
Việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo đòi hỏi
người giáo viên phải nắm bắt tâm tư của trẻ để có
những biện pháp hữu ích giúp trẻ hiểu rõ tầm quan
trọng của việc trẻ có những kỹ năng sống giúp ích cho
bản thân như thế nào và tránh được những điều không
mong muốn xảy ra.