I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên các góc chơi, nhóm chơi : Góc bế em ; Góc HĐVĐV; Góc vận động ; Góc tạo hình ; Góc thực hành cuộc sống.
- Trẻ biết chơi bế em, xúc cho em ăn, đưa em đi chơi tết , xếp ngồi nhà, phân loại đồ chơi, di màu bông hoa – trang trí thiếp, khánh ngày tết, xâu vòng màu vàng- đỏ- xanh-xâu hoa.
- Trẻ biết cất đồ chơi đúng nơi qui định
2.Kỹ năng:
- Rèn các kĩ năng: Xếp cạnh, xếp chồng; xâu vòng; di màu bông hoa , dán chấm đính, trang trí thiệp tết, …
- Trẻ giao tiếp với nhau bằng câu đơn giản. Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng sau khi giờ chơi kết thúc
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn
- Trẻ nói nhỏ, nhường bạn, biết đoàn kết với nhau.
II. Dự kiến các góc chơi
1.Góc bế em: Chăm sóc em búp bê, cho em ăn. Trẻ tập xúc cho em,cho em tu bình, bế ru em, cho em đi chơi tết.
- Góc thực hành cuộc sống: chuyển hạt bằng tay, chuyển hạt bằng thìa, Nảy hạt
2. Bé chơi hình và màu: Bé di màu vào hình vẽ rỗng bông hoa, trang trí thiếp tết, trang phục đi chơi tết…
3. Góc vận động: Chơi với ô tô, với bóng, thú nhún, lồng hộp.
4. Góc HĐVĐV :Xếp ngôi nhà, xếp bàn ghế, phân loại đồ chơi, xâu vòng hoa, thả hình.
5. Góc kể chuyện: Xem sách về các con vật bé chưa biết? Ôn lại các bài thơ đàn gà con, con mèo, vịt con tốt bụng, thỏ con không vâng lờ
III.Chuẩn bị :
1.Chuẩn bị của cô:
- Đĩa nhạc CD có các bài hát: Nhạc nhẹ nhàng. Em búp bê. Ngày tết quê em.
- Hoa dập lỗ để xâu, dây xâu.
- Sách, tranh ảnh có sẵn…
- Bưu thiếp, kim sa, hoa, khuy, cúc…
2. Chuẩn bị của trẻ:
*Góc bế em: Đóng vai làm bố, mẹ, chơi với búp bê, cho em ăn, ru ngủ, đưa em đi chơi tết, chơi trò chơi nấu ăn: tập thái carot.
- Góc thực hành cuộc sống: Chuyển hạt bằng tay, chuyển hạt bằng thìa, nảy hạt.
* Góc tạo hình : Giấy in hình rỗng bông hoa cho trẻ tô màu, thiệp tết, trang kim, kim sa, hoa,khuy,cúc, hồ dán, khăn lau tay,
* Góc HĐVĐV: Các khối hình vuông, tam giác, chữ nhật, hoa xanh – đỏ - vàng , dây xâu, đóng mở dấp dính.
* Góc vận động: xe oto, hộp lồng, giấy, thú nhún, bóng…
*
Góc kể chuyện:Xem câu truyện mùa xuân đã về, Ôn các bài thơ tết là bạn nhỏ,mưa xuân
IV. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô |
Hđ của trẻ |
1.ổn định, thỏa thuận chơi.
- Cô và trẻ hát bài: Em búp bé.
- Các con hát rất hay. Cô khen các con nào!
- Các con ơi!Bài hát vừa rồi nói về ai nhỉ?
- Em búp bê có ngoan không? Có khóc nhè không?
- Vậy các con hôm nay đi học có ai khóc nhè không?
- Các bạn lớp cô rất đáng khen vì không còn ai khóc nhè cả.
- “Oe oe oe”.
- Các con ơi, có tiếng khóc ở đâu vậy, ai khóc thế nhỉ?
- Em bé búp bê đang khóc đấy?
- Không biết làm sao mà em búp bê lại khóc nhỉ?
- Các con phải làm gì khi em khóc? Vỗ em như thế nào?
- À các con phải dỗ dành em búp bê, vỗ nhẹ nhẹ em như thế này là em thích lắm đấy, em ngoan sẽ không khóc nữa.
- Ô! Mai ơi, hôm nay Mai mặc cái áo đẹp thế? Cái áo có mầu gì đấy?
- À chiếc áo có mầu đỏ à.
- Các con ơi, bạn Mai mặc chiếc áo có màu gì?
- Cả lớp nhắc lại một lần nữa thật to nào?
-> Ở góc HĐVĐV cô đã chuẩn bị nhưng loại hột hạt, hoa xâu mầu đỏ, mầu vàng, mầu xanh … các con có thể dùng dây để xâu lại thành những chiếc vòng thật đẹp để tặng các cô các bác nhé.
- Lớp mình còn có nhiều các góc chơi.
- Ở góc vận động này các con chơi như thế nào nhỉ? cô có chuẩn bị những chiếc hộp to nhỏ khác nhau để các con có thể lồng các khối hộp với nhau này, để luyện đôi tay của chúng mình khỏe khoắn này, nào các con cùng rèn luyện cho đôi bàn tay khéo léo nhé. Góc vận động còn có thêm cả thú nhún cho các con đấy! Bạn nào muốn chơi thú nhún thì hãy chơi thú nhún nhé.
- Ngoài ra các góc chơi ở lớp mình còn có góc thực hành cuộc sống các con có thể học cách xúc, chuyển hạt cho cô đấy..
- Các con nhớ nhé khi các chơi với nhau các con không được tranh giành đồ chơi, chơi ngoan, nói nhỏ đủ nghe. Khi nào cần tới sự giúp đỡ của cô thì gọi cô nhé.
- Nào! Bây giờ ai trang trí những tấm bưu thiếp thật đẹp về góc tạo hình cùng cô nào.
- Còn những bạn nào muốn đôi chân khỏe mạnh, đôi tay khéo léo các con hãy chơi ở góc vận động nhé.
- Ồ ai muốn chăm sóc em bé hãy đi về góc bế em cùng cô nào!
- Cô cho trẻ về các góc chơi mà trẻ thích
2. Trẻ thực hiện chơi
- Cô bật nhạc nhẹ nhàng, nhỏ.
- Cô bao quát theo dõi quá trình chơi của trẻ,kịp thời bổ sung đồ chơi thỏa mãn nhu câu chơi ở các góc. Cô có thể gợi ý khéo léo để trẻ có thêm các thao tác chơi. Trong khi trẻ chơi cô gợi hỏi trẻ để trẻ trả lời. Nếu trẻ chơi ở góc ko có hứng thú thì cô có thể gợi ý trẻ chuyển sang nhóm chơi khác để trẻ chơi hứng thú hơn. Cô quan sát phát hiện tình huống vầ xử lí kịp thời để duy trì hứng thú chơi, thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ.
3.Nhận xét sau khi chơi:
- Cô nhận xét theo từng nhóm chơi.
- Cô khen và động viên trẻ ở các góc chơi khác.
- Cho trẻ cất đồ chơi vào đúng nơi qui định. |
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể tên các góc chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý quan sát và xem cô
hướng dẫn.
- Trẻ trả lời
- Trẻ về góc chơi mà trẻ thích
- Trẻ chơi ở các góc
Trẻ lắng nghe |