Giáo án: LÀM QUEN VỚI TOÁN
- Đề tài : Dạy trẻ lập số 5và nhận biết chữ số 5
- Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ
- Số lượng: 20 trẻ
- Thời gian tổ chức:25- 30 phút
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ nắm được nguyên tắc lập số 5, hiểu ý nghĩa số lượng của số 5.
- Trẻ nhận biết được chữ số 5.
2. Kỹ năng
- Trẻ đếm thành thạo từ 1- 5.
- Trẻ tìm hoặc tạo ra được các nhóm có số lượng tương ứng với chữ số trong phạm vi 5.
3. Thái độ
- Trẻ chú ý tham gia xây dựng bài
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô.
- Powerpoint tiết toan số 5, máy tính, máy chiếu, loa.
- Nhạc bài “Em yêu cây xanh”
- Tranh cây và thẻ quả chơi trò chơi.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Mỗi trẻ một vở có số lượng lô tô hoa, lọ là 5 và thẻ số từ 1-5
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
- Cả lớp hát bài: Em yêu cây xanh.
2. Bài mới.
* Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 4.
- Cô cùng trẻ ra góc thiên nhiên của lớp.
- Cô cho trẻ tìm đếm các loại cây có số lượng là 4 và lấy
thẻ số tương ứng đặt vào.
- Cô cho trẻ ôn số lượng phạm vi 4 trên màn hình.
* Phần2: Dạy trẻ lập số 5 và nhận biết chữ số 5
- Cô cho trẻ lấy vở về chỗ ngồi, hỏi trẻ trong rổ có gì?
- Cho trẻ xếp tất cả hoa ra
- Lấy 4 lọ hoa ra và xếp tương ứng dưới mỗi bó hoa là một lọ
hoa.
- Đếm xem có mấy lọ hoa?
- Số lọ hoa và số hoa như thế nào với nhau?
- Nhóm nào nhiều hơn? Nhóm nào ít hơn?
- Nhiều hơn là mấy? Vì sao?
- Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì sao?
- Muốn cho số lọ bằng số hoa phải làm thế nào?
- Cô và trẻ lấy thêm 1 lọ hoa đặt dưới bó hoa còn lại.
- Đếm xem có bao nhiêu lọ hoa?( cô và trẻ đếm 2-3 lần)
- 4 lọ hoa thêm 1 lọ hoa là mấy lọ hoa?
- Vậy 4 thêm 1 là mấy?
- Cô kết luận 4 lọ hoa thêm 1 lọ hoa là 5 lọ hoa.( gọi 2-3 trẻ )
- Đếm xem có mấy bó hoa?
- Số hoa và lọ như thế nào so với nhau? Nhiều bằng mấy?
* Cô kết luận:Số hoa và lọ hoa nhiều bằng nhau và cùng bằng 5.
-Vậy số 5 dùng để chỉ các nhóm có số lượng là 5.( 2-3 nhắc lại)
-Cô giới thiệu chữ số 5( cả lớp đọc, cá nhân đọc)
- Cho cả lớp chọn thẻ số 5 giơ lên và đọc 2-3 lần.
- Để chỉ nhóm có số lượng là 5 ta dùng thẻ số 5 . Cô cho trẻ chọn thẻ số 5 đăt vào nhóm hoa và lọ hoa.
- Cô cho trẻ nhận xét chữ số 5 rồi cô khái quát lại.(Tất cả các chữ số 5 đều giống nhau)
- Vậy chữ số 5 dùng để chỉ cho tất cả các nhóm có số lượng là 5
+ Cô cho cả lớp đếm số hoa và lọ.
+ Cô cho trẻ cất dần đồ dùng từng nhóm và đếm số lượng còn lại sau khi bớt.
* Phần 3: Luyện tập
+ TC1: Chọn cho đủ số lượng.
- Cô cho trẻ chơi trên máy tính.
+ TC2: Tìm quả cho cây.
-Cho mỗi trẻ 1thẻ quả trên quả có chữ số tương ứng với số quả .
trẻ đi xung quanh lớp và hát khi có hiệu lệch” Tìm cây tìm
cây”trẻ sẽ chạy về cây có số quả tương ứng.
- Lần chơi thứ 2 cho trẻ đổi thẻ cho nhau.
3. Kết thúc:
Cô nhận xét chung giờ học, khen và động viên trẻ.
- Trẻ hát
- Trẻ tìm và đếm
-Trẻ đếm
-Trẻ trả lời
-Trẻ lấy và xếp
-Trẻ đếm có 4 lọ hoa
- Không bằng nhau
-Trẻ trả lời
-Trẻ trẻ lời
-Trẻ đếm
-Trẻ trả lời
-4 thêm 1 là 5
-Trẻ đếm
-Bằng nhau và cùng bằng 5
-Trẻ chọn và giơ thẻ số 5
-Trẻ cất và đếm