LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : Truyện: Cá cầu vồng
Thời gian : 15-20 phút
Số lượng : 15 - 17 trẻ
I. Mục đích – Yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Cá Cầu vồng”, tên các nhân vật: bạn cá Cầu vồng, bạn cá xanh nhỏ, bác Tôm hùm
- Trẻ bước đầu hiểu nội dung câu chuyện “nói về chú Cá Cầu vồng xinh đẹp kiêu ngạo nhưng đã biết chia sẻ để được mọi người yêu quý”.
2. Kỹ năng:
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng về tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ bắt chước hành động và lời nói của Cá xanh nhỏ: Cảm ơn bạn Cá cầu vồng
3. Thái độ:
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ niềm vui với các bạn.
- Trẻ thích thú nghe cô kể chuyện, hào hứng tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm: Trong lớp học
2. Đồ dùng của cô và trẻ:
- Truyện Cá cầu vồng
- Rối các con vật: Cá cầu vồng, cá xanh nhỏ, các bạn cá khác, tôm hùm
- Khung rối đại dương
- Bảng tương tác, đèn led.
- Powerpiont hoạt hình minh họa nội dung truyện
- Nhạc: Bài hát Baby Shack, nhạc kể chuyện, bài hát kết thúc
III. Cách tiến hành
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của trẻ |
I. Ổn định, tổ chức
- Cô cùng trẻ vận động theo nhạc bài hát “Baby Shack”
- Các con vận động bài hát nói về con vật gì?
- Hôm nay cũng có 1 bạn cá đến chơi với lớp mình đấy!
- Chào các bạn, mình là cá cầu vồng. Hôm nay mình sẽ kể cho các bạn nghe 1 câu chuyện có tên là “Cá cầu vồng”, các bạn hãy cùng lắng nghe nhé!
II. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Cô kể chuyện cho trẻ nghe:
Lần 1: Cô kể truyện diễn cảm kết hợp rối cá
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?(2-3 trẻ)
- Để gặp lại bạn cá Cầu Vồng cô mời các con về vị trí của mình nhé!
(Trẻ về ghế)
- Lần 2: Cô kể kết hợp nhạc với hoạt hình minh họa trên PowerPoint
* Đàm thoại - Trích dẫn:
- Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì? (Cả lớp)
- Trong câu chyện có những nhân vật nào? (2-3 trẻ)
- Bạn nào có thể lên chỉ các nhân vật giúp cô (Trẻ chọn các nhân vật trên bảng tuơng tác).
- Trích dẫn: Và bạn Cá cầu vồng là người xinh đẹp nhất trong biển cả, … một cái vẩy long lánh.
- Cá Cầu vồng có cho bạn cá xanh nhỏ vẩy không? Vì sao?
Trích dẫn: Tiếp theo đến… sao mọi người lại không yêu quý cháu vậy?
- Bác Tôm Hùm đã trả lời bạn cá Cầu vồng như thế nào?
- Nếu là con con có cho bạn cá Cầu vồng không?
Trích dẫn: Tiếp theo đến… cá cầu vồng suy nghĩ một hồi
- Lần này bạn Cá cầu vồng có cho cá xanh nhỏ không?
Trích dẫn: Tiếp theo đến hết
* Giáo dục: bạn cá Cầu Vồng thật tốt bụng đã biết chia sẻ với các bạn đấy! Thế còn các con, các con đã chia sẻ và cho mọi người xung quanh những gì?
- Khi được ai chia sẻ hoặc cho đồ thì phải nói như thế nào? (2-3 trẻ)
Bây giờ các con có muốn biết các bạn cá đang ở đâu không? Cô cháu mình cùng đi tìm nhé. Dắt trẻ đến khu vực xem diễn rối. Các con cùng xem nhé.
* Lần 3: Cô kể kết hợp diễn rối trên mô hình đại dương
III. Kết thúc:
- Cô và trẻ cùng nhau vận động theo nhạc bài hát “Cá cầu vồng” |
Trẻ vận động cùng cô
|