Tên bài dạy: Khám phá quả trứng
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ
Thời gian: 25-30 phút
Số lượng: 25 trẻ
Người soạn: Lò Thị Kim Bình
I:MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU
1: Kiến thức
- Trẻ biết tên, nhận biết được đặc điểm, cấu tạo, hình dạng, tính chất của quả
trứng.Biết vỏ trứng, lòng trắng, lòng đỏ, trứng chín, trứng sống.(S)
- Trẻ biết cách sử dụng các công cụ,dụng cụ trong quá trình khám phá, đèn
pin, thước...(T)
- Trẻ biết cách đập trứng, bóc vỏ trứng, tách lòng đỏ, lòng trắng bằng thìa và
phễu.(E)
- Trẻ biết trang trí tạo hình từ vỏ trứng.(A)
- Trẻ nhận biết hình dạnh quả trứng, lòng đỏ quả trứng, kích thước to nhỏ.(M)
2 : Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát, suy đoán phân biệt ,khám phá và đặt câu hỏi về
quả trứng.(S)
- Có kĩ năng sờ, nếm, ngửi để phân biệt độ nhẵn, ráp, mùi thơm, biết sử dụng
nhiều loại đồ dùng, công cụ để khám phá trứng.(T)
- Phát triển kĩ năng hợp tác, khám phá theo nhóm, sắp xếp và phân công công
việc để khám phá.(E)
- Trẻ có kĩ năng trả lời câu hỏi, thuyết trình khi khám phá trứng.(A)
- Trẻ biết, phân biệt được kích thước to nhỏ của trứng, đếm được số lượng
trứng trong nhóm.(M)
3: Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động khám phá trứng.
- Trẻ chủ động, chia sẻ, giup đỡ bạn trong nhóm
II. Chuẩn bị
1.Đồ dùng đồ của cô.
- Máy tính, ti vi, bài giảng điện tử, nhạc bài hát phép
- Trứng chín, trứng sống, dao, đĩa
- Khay to, đĩa, bát con, thìa, khăn lau tay
2.Đồ dùng của trẻ
- 4 giỏ đựng trứng sống, bàn khám phá, 3 đèn pin
- Khay to, rổ nhỏ, đĩa bát con, 4 khăn lau tay
III: Phương Pháp Tiến Hành
Hoạt động của cô
HĐ1: gắn kết
Tạo bối cảnh: Cho trẻ xem clip về con vật đẻ ra
trứng gà và trứng gà nở ra con gì?
- Thăm dò sự hiểu biết của trẻ về trứng bằng các
câu hỏi:
+ Con biết con vật nào đẻ ra trứng gà?
+ Vậy trứng gà nở ra con gì?
+ Bên trong quả trứng có gì?
+ Trứng có ăn được không?
+ Trứng có lợi ích như thế nào?
Đặt vấn đề giải quyết? Các con muốn biết gì về
quả trứng?
HĐ2: Khám phá
- Cô chi trẻ thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm
một bộ dụng cụ.
- Các con thấy trong khay của mình có quả gì nhỉ?
- Bạn nào giỏi có thể nói cho cô và các bạn biêt tên
của quả này được không?
- Bây giờ chúng mình cùng cầm quả trứng lên và
khám phá nhé.
- Trong quá trinhg khám phá cô bao quát, giup đỡ
trẻ.
- Khi trẻ khám phá cô thăm dò, gợi mở,kích thích
trẻ chia sẻ khám phá.
- Cho trẻ khám phá bên ngoài quả trứng:
+ Quả trứng có hình gì?
+ Khi sờ tay vào quả trứng con cảm thấy thế nào?
+ làm thế nào để con biết quả trứng nào to hơn và
quả trứng nào nhỏ hơn?
- Cho trẻ khám phá bên trong quả trứng sống:
+ Chúng mình có muốn biết bên trong quả trứng
có gì không?Điều gì xảy ra khi chúng mình đập vỡ
quả trứng?
+ Bên trong quả trứng có gì? Làm thế nào để
chúng mình tách riêng lòng trắng và lòng đỏ ra?
- Cô đập trứng vào bát cho các nhóm quan sát
- Các con nhìn thấy gì ?
- Lòng trắng và lòng đỏ có đặc điểm gì?
+ Các con ngửi xem có mùi gì?
=> Bên trong quả trứng sống có lòng trắng và lòng
đỏ, lòng trắng có dạng lỏng, nhớt, lòng đỏ có hình
tròn và khi ngửi có mùi tanh.
HĐ3: Giải thích-chia sẻ
Hoạt động
của trẻ
- Trẻ xem
video
- trẻ TL
- Trẻ TL
- Trẻ thực
hiện
-Cho trẻ trình bày về hoạt động khám phá của
nhóm mình.
- Cô đưa ra những câu hỏi để trẻ có thể chia sẻ và
đưa ra y kiến của nhóm mình.
+ Các con đã khám phá quả trứng như thế nào?
+ Quả trứng của con có đặc điểm gì?
HĐ4: Củng cố mở rộng
- Các con đoán xem quả trứng có nấu được nhiều
món ăn không?
- Hôm nay chúng mình cùng thưởng thức món
trứng luộc nhé?
- cho trẻ xem video luộc trứng
- Cô đưa ra rổ trứng đã luộc chín và cho trẻ trải
nghiệm bóc trứng.
+ Thử thách cho trẻ: Bóc vỏ 1 quả trứng trong 1
phút
HĐ5:Đánh giá
- Cho trẻ tự đánh giá bản thân
- Cô nhận xét và động viên khen trẻ sau bài học.
+ Hôm nay cô thấy các con đã học rất giỏi và
khám phá được rất nhiều điều thú vị từ quả trứng.
Cô sẽ mang quả trứng mà chúng mình bóc được
đem xuống nhờ các bác nhà bếp nấu thành món
trứng cút kho thịt cho chúng mình ăn nhé! Còn vỏ
trứng các con hãy giúp cô gom lại. Cô sẽ giúp
chúng mình rửa sạch và đem phơi khô để chuẩn bị
cho hoạt động của ngày hôm sau làm tranh từ vỏ
trứng nhé!
- Trẻ TL
-Trẻ TL
_trẻ TL