2. Làm quen chữ cái h, k
* Làm quen chữ h
- Cô cho trẻ xem hình ảnh “hoa hồng”.
- Cho trẻ đọc từ “hoa hồng” dưới hình ảnh.
- Cô ghép từ “hoa hồng” từ thẻ chữ rời và cho trẻ đọc.
- Cho trẻ tìm chữ cái đã học.
- Cho trẻ tìm 2 chữ cái giống nhau.
- Cô lấy thẻ chữ h ra giới thiệu với cả lớp đây là chữ cái h và được phát âm là “ hờ” khi phát âm cô mở miệng đẩy hơi ra.
- Cô phát âm 2 lần
- Cả lớp phát âm chữ h 2 lần
- Cho tổ, cá nhân phát âm(2-3 l)
- Sau mỗi lần trẻ phát âm nếu có trẻ phát âm sai cô sửa sai cho trẻ.
- Cho trẻ truyền tay nhau quan sát và sờ các nét của chữ cái h bằng tay.
- Các con có nhận xét gì về cấu tạo của chữ cái h? (1-2 trẻ)
=> Đúng rồi đấy chữ h được cấu tạo bởi 1 nét sổ thẳng phía bên trái và 1 nét móc xuôi phía bên phải ghép lại được chữ cái h.( xem trên máy tính)
- Cho trẻ phát âm lại chữ ‘h”.
- Ngoài chữ h in thường chúng ta còn có các kiểu chữ H in hoa và h viết thường.
* Làm quen chữ k
- Cô đọc câu đố về hoa loa kèn cho trẻ trả lời.
Chiếc kèn nhỏ
Trắng trắng tinh
Nhụy xinh xinh
Thơm thơm ngát.
- Cho trẻ xem hình ảnh hoa loa kèn.
- Cho trẻ đọc từ “Hoa loa kèn” dưới hình ảnh.
- Cô ghép từ “Hoa loa kèn” từ các thẻ chữ rời.
- Cho trẻ đếm xem trong từ hoa hoa kèn có bao nhiêu chữ cái.
- Cho trẻ lên tìm chữ cái đứng ở vị trí thứ 7 trong từ “Hoa loa kèn”. (Mời 1 trẻ lên tìm)
- Cô lấy thẻ chữ k ra giới thiệu với cả lớp đây là chữ cái k và được phát âm là “ ca”.
- Cô phát âm 2 lần
- Cho cả lớp phát âm 2 lần
- Cho tổ, cá nhân trẻ phát âm( 2- 3l)
- Sau mỗi lần trẻ phát âm nếu có trẻ phát âm sai cô sửa sai cho trẻ.
- Cho trẻ truyền tay nhau quan sát và sờ các nét của chữ cái k bằng tay.
- Hỏi trẻ cấu tạo của chữ “k”.
(Mời 1-2 trẻ nói cấu tạo)
=> Đúng rồi chữ k gồm có 1 nét sổ thẳng phía bên trái và 2 nét xiên phía bên phải ghép lại với nhau tạo thành chữ cái k đấy
- Cho trẻ phát âm lại chữ cái k
- Giới thiệu các kiểu chữ k.
* So sánh h và k
- Cho trẻ so sánh điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ cái h, k.
+) Khác nhau: Chữ h có 1 nét móc xuôi, chữ k có 2 nét xiên.
+) Giống nhau: Cả hai chữ cái h, k đều có 1 nét sổ thẳng.
* Vừa rồi các con làm quen với chữ cái gi?
3. Luyện tập
a. TC1: Chọn nhanh nói đúng
- Các con học rất ngoan và giỏi nên cô sẽ thưởng cho chúng mình mỗi bạn 1 rổ đồ chơi, cô mời các con lên lấy rổ đồ chơi cho mình nào!
- Các con ơi chúng mình chúng mình nhìn xem trong rổ cô đã chuẩn bị cho chúng mình những gì?
- Đúng rồi với những chữ cái này cô sẽ tổ chức cho chúng mình chơi trò chơi “Chọn nhanh nói đúng”.
- Lần 1: Tìm chữ theo tên gọi
- Lần 2: Tìm chữ theo cấu tạo chữ
Cô kiểm tra kết quả sau mỗi lần tìm
b. TC2: Thử tài của bé.
+) Lần 1: Xếp chữ h, k bằng nét chữ rời.
+) Lần 2: Xếp chữ h, k bằng hạt gấc.
c. TC3: Bé nào giỏi nhất ( Trò chơi máy tính)
- Cô cho trẻ lên di chuột tìm chữ cái h, k có trong các từ: hoa cúc, hoa lan, hoa mai, hoa hồng, lê ki ma, hoa khế, hoa loa kèn.
d. TC4: Tìm về đúng nhà.
- Cách chơi: Cô có 2 ngôi nhà gắn chữ cái “h” và chữ cái “k” ngoài ra cô còn có những bông hoa hồng có gắn chữ “h”, những bông hoa loa kèn có gắn chữ “k” mỗi bạn lên lấy cho mình 1 bông hoa mà mình yêu thích vừa đi vừa hát bài hát “em yêu cây xanh”. Khi có hiệu lệnh “tìm nhà, tìm nhà” những bạn có bông hoa gắn chữ cái “h” sẽ phải tìm về đúng nhà có gắn chữ cái “h” những bạn có bông hoa loa kèn có gắn chữ cái “k” sẽ phải tìm về đúng nhà có gắn chữ cái “k”.
- Luật chơi: Bạn nào về nhầm nhà sẽ phải nhảy lò cò.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. Sau khi chơi cô kiểm tra kết quả và khen trẻ.
4. Kết thúc: Cô và trẻ cùng hát “Ra chơi vườn hoa” và kết thúc hoạt động