Làm quen chữ cái l,m,n
* Làm quen chữ cái l
- Cô đưa ra tranh “Cây gỗ lim” cho trẻ quan sát.
+ Các con nhìn xem cô có gì đây?
+ Trong bức tranh cô vẽ gì?
+ Các con có nhận xét gì về cây gỗ lim này?
- Cô giới thiệu từ dưới tranh: “Cây gỗ lim”.
- Cô cho trẻ đọc từ dưới tranh: “Cây gỗ lim”
- Cô cho trẻ lên ghép thẻ chữ rời thành từ “Cây gỗ lim”.
- Cho trẻ so sánh từ trong tranh và từ bạn ghép thẻ chữ rời.
- Cho trẻ lên tìm những chữ cái đã học (c,â, ô, i)
- Cô phát âm, cho trẻ phát âm cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân
- Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ l
- Cô giới thiệu cấu tạo: Chữ l gồm 1nét thẳng đứng. Cô giới thiệu chữ l viết thường và chữ l in thường.
- Cô khái quát lại đặc điểm của chữ l và cho trẻ phát âm.
* Làm quen chữ m tương tự chữ l
- Cô giới thiệu chữ m trong từ “Cây gỗ lim”
- Cô phát âm, cho trẻ phát âm cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân
- Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ m viết
- Cô giới thiệu cấu tạo của chữ m: Gồm một nét thẳng và hai nét móc xuôi nằm bên phải nét thẳng. Cô giới thiệu chữ m viết thường và chữ m in thường.
- Cô khái quát lại đặc điểm của chữ m và cho trẻ phát âm.
* Làm quen chữ n
- Cô đưa ra tranh “Cây hồng” cho trẻ quan sát.
+ Các con nhìn xem cô có gì đây?
+ Trong bức tranh cô vẽ gì?
+ Các con có nhận xét gì về cây hồng này?
- Cô giới thiệu từ dưới tranh: “Cây hồng”.
- Cô cho trẻ đọc từ dưới tranh: “Cây hồng”
- Cô cho trẻ lên ghép thẻ chữ rời thành từ “Cây hồng”.
- Cho trẻ so sánh từ trong tranh và từ bạn ghép thẻ chữ rời.
- Cho trẻ lên tìm những chữ cái đã học (c,â, ô)
- Cô phát âm, cho trẻ phát âm cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân
- Cho trẻ nhận xét đặc điểm của chữ n viết thường
- Cô giới thiệu chữ cái mới (Chữ n): Chữ n có một nét thẳng và một nét móc xuôi bên phải nét thẳng. Cô giới thiệu chữ n viết thường và chữ n in thường.
- Cô khái quát lại đặc điểm của chữ n và cho trẻ phát âm.
* So sánh: Chữ n – m.
- Khác nhau là
+ Chữ “n” có một nét móc xuôi.
+ Chữ “m” có hai nét móc xuôi.
- Chữ n và chữ m giống nhau là đều có nét thẳng và nét móc xuôi.
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
* Trò chơi 1: “Thi xem ai nhanh”
- Cô nói đặc điểm của chữ cái trẻ phát âm chữ cái và ngược lại cô nói chữ cái thì trẻ nêu đặc điểm của chữ cái.
* Trò chơi 2: “Vòng tròn chữ cái”.
- Cô nói cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi: Cô vẽ ba vòng tròn lớn, mỗi vòng tròn chứa một chữ cái, cho trẻ chọn thẻ chữ cầm trên tay đứng ngoài vòng tròn. Trẻ vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh “ Vòng tròn chữ cái” thì phải chạy về đúng vòng tròn có chứa chữ cái mà mình đang cầm.
+ Luật chơi: bạn nào chạy về không đúng chữ cái sẽ bị nhảy lò cò.
- Trẻ chơi 2 lần.
Hoạt động 4: Kết thúc
- Cho trẻ hát bài hát “Em yêu cây xanh”