Lĩnh vực : phát triển ngôn ngữ
Hoạt động: LQCV
Đề tài
: Làm quen chữ viết e, ê
Đối tượng: Lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi
Thời gian dạy: 30-35 phút
Ngày dạy: 12/10/2024
Người soạn và dạy: Phạm Thị Hồng Tuyết
I, Mục Đích – Yêu Cầu:
1, Kiến Thức:
- Trẻ phát âm đúng chữ cái e, ê, nhận ra chữ cái e, ê có trong cụm từ.
- Trẻ biết tô và đồ chữ e, ê theo các nét, tô, đồ trùng khít nét chấm mờ.
- Trẻ biết chơi các trò chơi theo yêu cầu của cô.
2, Kỹ Năng:
- Trẻ ngồi đúng tư thế và biết cầm bút đúng cách khi tập đồ chữ cái e,ê theo nét
chấm mờ trên đường kẻ ngang .
- Rèn kỹ năng quan sát khéo léo có phản xạ qua các trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, có tinh thần đoàn kết và tích cực
trong hoạt động nhóm; trật tự và có ý thức kỷ luật trong giờ học.
- Trẻ thể hiện tình yêu thương gia đình của mình.
II, Chuẩn Bị:
1, Đồ dùng của cô:
- Hình ảnh chữ e,ê in thường e,ê viết thường
- Bài giảng powerpoint; máy tính, ti vi, giá treo sản phẩm
- Tranh bài tập mẫu, tranh hướng dẫn, que chỉ
- Nhạc hò vè chữ e,ê. Bài hát, Yêu thương,
- Chú hề đồ dùng ảo thuật
- Sân khấu mái vòm được bố trí khoa học cho hoạt động
2, Đồ dùng của trẻ:
- Tranh bài tập, bút chì, bút màu đủ cho số trẻ.
- Mũ e, ê cho 2 đội chơi
- Trang phục gọn gang
- không gian hợp lý dưới mái vòm sân khấu
2
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Xin nhiệt liệt chào mừng tất cả các bé đã đến với
chương trình “Bé yêu chữ viết” ngày hôm nay.
- Về tham dự chương trình là các cô giáo và các bậc
phụ huynh, xin được nhiệt liệt chào mừng.
- Tham gia chương trình có sự góp mặt của 2 đội
chơi:
+ Đội chữ e
+ Đội chữ ê
- Cô Tuyết và cô Thu Lệ sẽ đồng hành cùng các bạn
trong chương trình ngày hôm nay.
- Chương trình hôm nay có 2 đội chơi, các đội sẽ trải
qua 3 phần thi tài:
- Phần 1 : Bé cùng giao lưu
- Phần 2 : Ai thông minh hơn.
- Phần 3 : Bé thi tài.
+ Xin mời các đội chơi bước vào phần thi tài thứ
nhất.
Hoạt động 2: Nội dung
Bé yêu
chữ viếtPhần 1 : Bé cùng giao lưu
- Nội dung của phần thứ nhất bé cùng giao lưu như
sau:
- 2 đội sẽ phải thực hiện một thử thách đó là vè đối
đáp
+ Đội
chữ e sẽ phải vè chữ e
+ Đội chữ ê sẽ phải vè về chữ ê
Trong khi 2 đội vè nếu đội nào vè sai, vè không kịp
đội bạn thì đội đó sẽ bị thua, đội nào thực hiện tốt
theo yêu cầu của ban tổ chức thì đội đấy dành một
bông hoa xinh đẹp.
- Các đội đã sẵn sàng để bước vào phần thi thứ nhất
chưa.
+ Bài vè đối đáp
- Bài vè nói đến chữ cái gì?
- À thế trong bài vè nhắc đến ai ?
Hoạt động của trẻ
- Trẻ lắng nghe và hưởng
ứng
-2 đội ra mắt
+ Vỗ tay
+ Lắng nghe
- 2 đội vè đối đáp
- Đội chữ e sẽ vè có chứa
chữ e
- Đội chữ ê sẽ vè có chứa
chữ ê
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
+ Chữ cái: e,ê ạ
- Nhắc đến mẹ và bé ạ
3
- Các con ạ ở xung quanh chúng ta có rất nhiều
những điều thú vị và bổ ích, những chữ cái luôn bên
cạnh ta hằng ngày thông qua chữ cái ta tập phát âm,
đánh vần, như m,e me nặng mẹ, mẹ là người sinh ra
các con luôn yêu thương chăm sóc các con vô điều
kiện, mẹ thật tuyệt vời chúng con yêu mẹ.
- Vừa rồi cô thấy các con đã trải qua phần thứ nhất
thật xuất sắc một tràng pháo tay dành cho cả 2 đội
chơi, và cả 2 đội đều xứng đáng nhận được mỗi đội 1
bông hoa.
Phần 2 : Ai thông minh hơn.
+ Ôn tập chữ cái : e,ê
- Để bước vào phần thi thứ 2 là sự xuất hiện của một
vị khách rất đặc biệt và các đội hãy đợi trong giây lát
nhé, tèng téng teng…
- A chào các em, Anh đố các e biết anh là ai?
Anh xin giới thiệu anh là anh hề, anh hề đáng yêu
Các em ơi Anh đến tham dự phần thứ 2 cùng các e
đấy và Anh sẽ dành cho các em rất nhiều màn ảo
thuật vô cùng độc đáo các e hãy đón chờ nhé
đội nào trả lời đúng thì sẽ được chương trình tặng
quà đấy.
- Các đội chơi đã sẵn sàng để bước vào phần thi thứ
2 chưa.
+ Anh hề ảo thuật với chiếc túi.
- Các em phát âm: e,e
- Nêu cấu tạo chữ e in thường?
+ Tiếp theo anh ảo thuật với chiếc ô, chiếc hộp
- Các em phát âm: ê,ê
- Nêu cấu tạo chữ ê in thường?
- Anh hề thấy các em rất giỏi đã đoán trúng màn ảo
thuật của anh, anh khen tất cả các em, hôm nay anh
muốn được tham gia chương trình này cùng với các
em,
- Cảm ơn anh hề rất vui khi được anh tham gia
chương trình này cùng với 2 đội chơi.
+ Như vậy cô thấy các đội chơi vừa được cùng anh
hề mang đến thật nhiều điều bất ngờ và thú vị cả 2
đội đều rất giỏi cô khen tất cả các con .
+ Chúng con yêu mẹ
+ Vỗ tay
Sẵn sàng
- Trẻ chơi
- Trẻ thích thú
- Vỗ tay
- Con thưa cô con cầm ô để
tạo hình
chữ ê ạ.
- Có ạ
+ Anh đã biến hóa ra chữ e
- E thưa anh chữ e in thường
ạ
- Chữ e in thường có 1 nét,
nét ngang và 1 nét cong trái
- Chữ ê
- Chữ ê in thường có 1 nét,
nét ngang và 1 nét cong
trái,dấu mũ trên đầu
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
4
- Xin mời các con ngồi xuống và quan sát lên màn
hình .
- Các đội cùng nhìn xem cô tuyết có hình ảnh chữ cái
gì nhé?( Chữ e).Và đây là các kiểu viết: chữ e các
bạn đọc cho cô nào: e in hoa, e in thường, e viết
thường. đây là các kiểu chữ e viết khác nhau nhưng
đều phát âm là e đấy và hôm trước các con đã được
làm quen chữ e in thường và trên màn hình của cô
xuất hiện chữ e gì đây?( e viết thường). Cả lớp đọc to
cho cô nào.
Đúng rồi! Đây là chữ e viết thường mà hôm nay cô
cho các con đồ đấy. Ai có nhận xét gì về chữ e viết
thường.
( Chữ e viết thường gồm 1 nét cong phải chuyển
hướng nét cong trái ( cô mời 1 – 2 trẻ ).
- Sau đó cô cho các đội nhắc lại cấu tạo chữ e viết
thường.
+ Tương tự chữ ê: Đây là chữ gì? (chữ ê) trẻ đọc to
- Đây là chữ ê gì? (ê viết thường).
- Chữ ê viết thường hôm nay cô sẽ cho các con đồ
đấy
- Nhận xét về chữ ê: gồm có 2 nét: nét 1 là nét cong
phải chuyển hướng nét cong trái, nét thứ 2 là nét xiên
, xiên ngắn trái , xiên ngắn phải tạo thành dấu mũ ,
- Sau đó cô cho cả lớp nhắc lại cấu tạo chữ ê viết
thường.
- Cô mời cả 2 đội đứng lên nào. Qua phần chơi thứ
hai cô thấy cả 2 đội đều ngang sức ngang tài. thưởng
cho 2 đội một tràng vỗ tay thật to nào và ở phần thi
tài này cả 2 đội đều dành về 1 bông hoa.
Phần 3: Bé thi tài : Tô, đồ chữ cái e,ê
a. Cô hướng dẫn tô, đồ chữ cái e,ê
Chúng ta cùng bước tiếp vào phần thi thứ 3 với tên
gọi
" Bé thi tài". ở phần thi này chương trình đã chuẩn bị
cho mỗi bạn một món quà bây giờ cô mời lần lượt
từng đội nhẹ nhàng đi vào chỗ ngồi của mình nào.
( Cô cho trẻ nhẹ nhàng vào bàn ngồi).
Các bạn ơi quà chương trình dành tặng các bạn là gì
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm
- Trẻ lắng nghe
- Chữ e viết thường gồm 1
nét cong phải chuyển hướng
nét cong trái
gồm có 2 nét: nét 1 là nét
cong phải chuyển hướng nét
cong trái, nét thứ 2 là nét
xiên tạo thành dấu mũ
- Trẻ trả lời
5
đấy?(tranh đồ
chữ e, ê bút chì, bút màu).
- Trước khi đồ chữ e,ê cô mời tất cả các bạn cầm bút
chì lên nào. Chúng ta cầm bút bằng tay gì? và cầm
bút bằng mấy đầu ngón tay, tư thế ngồi…
- Cô cảm ơn các con bây giờ cô mời các con bỏ bút
xuống trước mặt quan sát cô hướng dẫn các con tô,
đồ chữ e, ê viết thường nhé.
- Và bây giờ chúng mình quan sát cô làm mẫu nhé.
* Hướng dẫn tô và đồ chữ e.
- Cô dùng bút màu tô trùng khít chữ e in rỗng, đầu
tiên cô tô nét ngang sau đó cô tô nét cong trái .
+ Cô hướng dẫn trẻ cách đồ chữ e, khi đồ cô cầm bút
bằng tay phải cầm bằng 3 đầu ngón tay, không cầm
bút cao quá hay thấp quá.
- Cô đồ chữ thứ nhất: không phân tích
- Cô đồ chữ thứ 2: Phân tích
- Cô đặt bút ở điểm bắt đầu có dấu chấm đậm cô đồ
nét cong phải, cong trái theo các dấu chấm mờ đến
dấu chấm mờ cuối cùng cô nhấc bút, di chuyển tay
sang phải cô đồ chữ tiếp theo các con nhớ là đồ hết
hàng trên xuống hàng dưới nhé.
- Cô đồ chữ thứ 3: Vừa đồ vừa phân tích và nhắc trẻ
đồ trùng khit lên nét chấm mờ không đồ chờm ra
ngoài. cứ như thế cô đồ từ trái qua phải hết chữ này
đến chữ khác và đến hết dòng cô xuống dòng dưới và
đồ cứ như thế cho đến hết.
Vậy là cô Tuyết đã đồ xong chữ e viết thường rồi
bây giờ
* Tương tự cô thực hiện chữ ê
+ Hướng dẫn tô và đồ chữ ê.
- Cô dùng sáp màu tô trùng khít chữ ê rỗng, đầu tiên
cô tô nét ngang sau đấy cô tô nét cong trái, tô dấu mũ
- Ðể có thể đồ chữ ê viết thường đầu tiên các con sẽ
phải đồ dấu mũ xuôi.
- Bây giờ các con hãy cùng chú ý lên theo dõi cô
Tuyết tô dấu mũ xuôi.
- Cô làm mẫu lần 1: Cô cho trẻ quan sát cô tô
- Cô đã đồ xong dấu mũ xuôi đầu tiên rồi đấy các con
hãy cùng chú ý và quan sát cô đồ lại 1 lần nữa nhé
- Trẻ trả lời
- Trẻ tô trên không cùng cô
-Vâng ạ
- Trẻ trả lời
-Chữ e ạ
- Trẻ trả lời
-Trẻ quan sát
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ nhắc lại
-Trẻ trả lời
6
- Lần 2: Cô đồ và phân tích
- Từ điểm đặt bút cô đưa nét bút theo chiều từ dưới
lên trên tạo thành nét xiên trái sau đó cô đưa nét bút
theo nét chấm mờ từ trên xuống dưới tạo thành nét
xiên phải vậy là cô đã đồ xong dấu mũ xuôi rồi và
cứ như thế các con sẽ đồ các dấu mũ xuôi còn lại ,khi
đồ các con chú ý đồ các dấu mũ thì các con đồ từ
trái sang phải .
+ Cách đồ
chữ ê tương tự chữ e , đồ thêm dấu mũ
b. Trẻ thực hiện
Nào! các bạn đã sẵn sàng thi đua cùng nhau chưa?
- Muốn tô và đồ đẹp bạn nào giỏi cho cô biết cách
ngồi và cách cầm bút nào?
Cô mời các con cùng
viết chữ e, ê trên không cùng
cô nào. Đầu tiên viết nét gì( nét cong phải) nối liền
nét cong trái ?( cô cho trẻ viết 1 -2 lần).
tương tự chúng ta viết thêm nét xiên trái, nét xiên
phải , vậy ta sẽ được chữ gì?
1,2,3, bắt đầu.
( Cô quan sát và bao quát chú ý sửa sai cho trẻ)
- Sau khi trẻ tô chữ e in rỗng và đồ chữ e xong cô
cho trẻ dừng bút và vận động một số động tác xoay
tay thư giãn
- Nào các con dừng tay dừng tay, cô mời các con
đứng dậy hát vận động cùng cô nào.
(Tay đâu là tay đâu, xoay cái tay đi nào, xoay cái tay
đi nào. Đưa tay ra nào đan tay vào nhau xoay xoay
tròn xoay xoay tròn. vươn vai, vươn vai).
- Các con thấy hết mệt mỏi chưa? Cô mời các con
ngồi xuống làm tiếp tới chữ ê nào.
c. Trưng bày sản phẩm
- Trẻ trưng bày sản phẩm quan sát và nhận xét.
- Cô thấy các bạn bài nào cũng đồ rất đẹp rồi còn bạn
nào chưa được đẹp lắm các bạn cố gắng lần sau
chúng mình tô và đồ đẹp hơn nhé.
+ Cô khen cả 2 đội ngày hôm nay và các đội chơi rất
xứng đáng nhận được 1 bông hoa
Hoạt động 3: Kết thúc
- Trải qua 3 phần thi Cô Tuyết cùng các con kiểm tra
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát.
- Trẻ quan sát
- Trẻ chú ý quan sát
- Ngồi thẳng lưng ngực
không tỳ vào bàn đầu hơi
cúi.
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ thực hiện phút thể dục
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trưng bầy nhận xét
Sản phẩm .
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu
của cô
- Hát thể hiện bài hát
7
số bông hoa mà trải qua 3 phần thi tài các đội chơi đã
dành được, như vậy cả 2 đội đều đạt được 3 bông
hoa, cô thấy cả 2 đội đều rất giỏi thưởng cho 3 đội
một tràng vỗ tay thật to nào. Bây giờ mời tất cả các
bạn cất đồ dùng vào đúng nơi và cùng ra sân khấu
nhận phần thưởng của chương trình nào.
Cô mời đội trưởng của 2 đội lên nhận phần thưởng
cho đội mình nào.
* Hát bài : lời yêu thương
- Xin chào
Gửi đến bố mẹ ngàn lời yêu thương, gửi đến người
bà người mẹ những người phụ nữ nhân dịp 20/10 sắp
đến ngàn trái tim.Chúng con yêu bố mẹ, con yêu gia
đình, chúng con yêu các cô.
Các bạn ơi thời lượng của chương trình đến đây là
hết rồi, cảm ơn các con, cảm ơn anh hề đã đến tham
gia chương trình. Cô chúc tất cả các con luôn chăm
ngoan học giỏi, chúc các cô giáo và các bậc phụ
huynh mạnh khỏe và luôn đồng hành cùng cô trò lớp
5TA2 và ngôi trường MNXL thân yêu.
- Xin chào và hẹn gặp lại.