LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Tên bài: Làm thiệp tặng mẹ (EDP)
Giáo viên thực hiện: Đào Thị Thanh Phương
Lớp: Mẫu giáo 5-6 Tuổi A3
Ngày dạy: 17/10/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
S- Khoa học: Trẻ biết tên các nguyên liệu để làm thiệp tặng mẹ.
T- Công nghệ: Sử dụng các nguyên, vật liệu, dụng cụ (giấy, lá cây, các loại
hột hạt, kéo, keo, băng dính hai mặt…) để làm bưu thiệp tặng mẹ
E – Kĩ thuật: Thực hiện kĩ thuật vẽ, cắt, bóc, dán, gắn đính để thiết kế thiệp
tặng mẹ.
A – Nghệ thuật: Trang trí thiệp từ các nguyên vật liệu khác nhau đảm bảo
thẩm mỹ, sáng tạo, màu sắc hài hòa.
M – Toán: Xếp theo quy tắc, hình dạng, màu sắc.
2. Kĩ năng
Kỹ năng quan sát, lắng nghe, đo, đếm, chia sẻ, ghi nhớ, nhận xét, sáng tạo.
Kĩ năng cắt, dán, vẽ các nét, tô màu...
3. Thái độ
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Trẻ biết yêu thương moi người, chơi đoàn
kết với bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC
- Chuẩn bị lá cây, hột hạt, giấy…
- Bút sáp màu, kéo, keo, băng dính 2 mặt
- Bìa cứng, giấy màu.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hỏi
- Xúm xít- quanh cô
- Cô cùng trẻ khởi động theo lời bài hát “A ram sam sam”. Để tạo không
khí thỏai mái cho trẻ.
- Các con ơi. Các con có biết bây giờ là tháng mấy không? Trong tháng 10
có ngày gì đặc biệt? Ngày 20/10 là ngày gì? Các con ạ. Cô rất yêu mẹ của mình,
còn các con thì sao? Vậy các con định làm gì để tặng mẹ nhân ngày 20/10?
- Cô biết rằng các con rất yêu thương mẹ mình và đặc biệt hơn là các con
rất khéo tay và bây giờ cô sẽ đồng hành cùng các con làm thiệp để tặng mẹ.
- Hôm qua cô con mình đã chẩn bị rất nhiều những nguyên vật liệu khác
nhau. Các con nhìn xem chúng mình có những nguyên vật liệu gì? Với những
nguyên vật liệu này cô các con nhẹ nhàng về 3 nhóm cùng lên ý tưởng và thỏa
thuận về tấm thiệp mình định làm.
2. Tưởng tượng:
- Cô đưa ra các câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời:
- Con định sẽ làm thiệp thế nào?
- Làm bằng nguyên vật liệu gì?
- Con đã từng thấy tấm thiệp có dạng hình gì nào?
- Muốn tấm thiệp đẹp và chắc chắn con phải làm như thế nào?
3. Thiết kế thiệp tặng mẹ
này.
- Vừa rồi cô thấy các con đưa ra rất nhiều ý tưởng để làm thiệp tặng mẹ
- Vậy để có tấm thiệp đẹp các con phải làm gì trước?
- Muốn vẽ bản thiết kế thì cần có gì?
- Cầm bút sáp bằng tay nào?
- Rất nhiều ý tưởng cho bản thiết kế đưa ra vậy cô mời các con nhẹn nhàng
kê bàn và lấy đồ thực hiện bản thiết kế và ý tưởng của mình nào.
- Cô quan sát, giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn.
4. Chế tạo
- Rất nhiều ý tưởng thiết kế các con đã đưa ra và bây giờ các con đã sẵn
sàng tạo lên những tấm thiệp thật đẹp dành tặng mẹ chưa nào?
- Cô cho trẻ thực hiện theo bản thiết kế, trang trí tấm thiệp theo ý tưởng của
mình.
- Cô gợi ý trẻ các nhóm chế tạo hoàn chỉnh tấm thiệp từ các nguyên vật liệu
khác nhau, thêm các chi tiết của tấm thiệp làm thêm các bông hoa nhỏ, vẽ thêm
hình trái tim….
- Cô giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện khi trẻ gặp khó khăn.
+ Con đang làm gì? Làm như thế nào?
+ Con gặp khó khăn gì không? Con đã làm gì để khắc phục?
+ Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả thế nào?
5. Thử nghiệm và thiết kế lại
* Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm
* Cô đặt các câu hỏi cho trẻ.
- Con làm được gì đây?
- Con làm bằng nguyên vật liệu gì?
- Con giới thiệu cho các cô và các bạn biết về tấm thiệp của mình nào.
- Con làm tấm thiệp đã đúng như ý tưởng của mình chưa? Con có hài lòng
với tấm thiệp của mình không?
+ Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì?
* Kết thúc:
- Cô nhận xét tiết học.
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng.