GIÁO ÁN
HỘI THI “GIÁO VIÊN DẠY GIỎI” CẤP TRƯỜNG
Năm học 2022 - 2023
Chủ đề: Gia đình
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ
Đề tài: Vẽ, tô màu ngôi nhà (Mẫu).
Đối tượng: Trẻ 4 - 5 tuổi
Thời gian: 25 - 30 phút
Người soạn và dạy: Phạm Thị Quyên
Ngày soạn: 28 - 10 - 2022
Ngày day: 31 - 10 - 2022
I. MỤC ĐÍCH:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách cầm bút, ngồi đúng tư thế vẽ, và tô màu hợp lý.
- Trẻ biết vẽ kết hơp một số nét cơ bản như: Nét thẳng, nét xiên, nét nằm
ngang để vẽ thành bức tranh ngôi nhà.
- Biết tác dụng của ngôi nhà đối với đời sống con người.
- Phát triển óc sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ, sử dụng màu, kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
-Trẻ có kỹ tô màu kín hình, không chờm ra ngoài.
- Có kỹ năng phối hợp màu sắc để tô màu cho bức tranh thêm đẹp.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý ngôi nhà của mình.
- Trẻ biết yêu quý, nâng niu, giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dung của cô:
- Bài hát: “Nhà của tôi; Gia đình nhỏ - hạnh phúc to”, tivi, máy tính.
- Tranh mẫu vẽ ngôi nhà, giấy A3, bút dạ, sáp màu, Que chỉ ....
2. Đồ dùng của trẻ
- Giấy vẽ A4, bút chì, sáp màu đủ cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú, giới thiệu bài:
Cô đóng ngôi nhà đến giao lưu với trẻ. Trò - Trẻ hào hứng trò chuyện
chuyện dẫn dắt vào bài.
cùng cô
2. Nội dung chính:
* HĐ1. Quan sát
- Cô xuất hiện tranh cho trẻ quan sát, nhận xét:
- Chú ý QS, NX.
1
+ Bức tranh vẽ gì đây các con?
+ Ai có nhận xét gì về bức tranh?
+ Đây là phần gì của ngôi nhà nào?
+ Phần thân nhà có dạng hình gì? Được vẽ bằng
những nét gì?
+ Được tô màu gì? Có tô chờm ra ngoài không?
+ Mái nhà có dạng hình gì? Được vẽ bằng những
nét gì? Và được tô màu gì? Tô có đẹp không?
+ Trong phần thân nhà còn có gì đây? Cửa chính
và cửa sổ có dạng hình gì? Vẽ bằng những nét gì?
Tô màu như thế nào? vừa
- Vậy các con có muốn tự tay thiết bức tranh ngôi
nhà thật đẹp để gửi tặng cho bạn Ngôi Nhà
không?
- Muốn vẽ được các con cần những nguyên liệu gì
để vẽ? Cô hỏi 1- 2 trẻ
- Cô củng cố lại.
* HĐ2. Lên thiết kế ngôi nhà
- Cô vẽ mẫu, vừa vẽ cô vừa nói cách vẽ.
+ Trước tiên muốn vẽ được ngôi nhà cô đặt tờ
giấy theo chiều ngang, cô cầm bút bằng 3 đầu
ngón tay phải, giữ giấy bằng tay trái. Đầu tiên cô
vẽ thân ngôi nhà: Có dạng hình chữ nhật, có cấu
tạo gồm 2 nét xổ thẳng và 2 nét nằm ngang. Cô vẽ
nét xổ thẳng bên trái và nét xổ thẳng bên phải
song song với nhau, tiếp theo cô vẽ 2 nét nằm
ngang nối với 2 nét xổ thẳng để tạo thành thân
nhà.
+ Tiếp đến cô vẽ mái nhà: Cô vẽ nét xiên trái, nét
xiên phải rồi cô vẽ nét nằm ngang nối giữa nét
xiên trái và nét xiên sao cho phải trùng với nét
nằm ngang của thân ngôi nhà để tạo thành mái
nhà. Rồi cô vẽ đến cửa ra vào có dạng hình chữ
nhật thẳng đứng và cửa sổ có dạng hình vuông
cũng bằng nét xổ thẳng và nét nằm ngang. Để cho
ngôi nhà mát mẻ cô vẽ thêm hình ảnh ông mặt
trời, đám mây, cây cối xung quanh ngôi nhà và để
ngôi nhà thêm đẹp cô tô màu cho ngôi nhà thật
đẹp.
+ Cô đã vẽ xong và tô màu xong bức tranh ngôi
nhà rồi.
+ Các con thấy bức tranh thế nào? Có đẹp không?
+ Vậy các con đã sẵn sàng vẽ chưa?
- Củng cố lại cách cầm bút cho trẻ.
2
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô
- Trẻ trả lời theo ý hiểu.
- Trẻ trả lời theo ý hiểu.
- Đồng thanh trả lời cô.
- 1-2 trẻ trả lời
- Chú ý nghe cô.
- Trẻ chú ý QS cô vẽ mẫu
- Trẻ chú ý QS
+ Có ạ!
+ Trẻ trả lời
- Chú ý nghe cô.
- Hướng cho trẻ vẽ, tô màu sáng tạo.
*HĐ3. Thiết kế ngôi nhà:
- Cho trẻ ngồi về vị trí và sáng tạo (Cô bật nhạc
nền cho trẻ vẽ).
- Cô quan sát, động viên, giúp đỡ trẻ hoàn thành
tác phẩm.
- Hết giờ, nhắc nhở trẻ dừng tay:
- Chúng mình vừa vẽ xong bức tranh gì?
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Năm ngón tay nhúc
nhích”.
+ Các con ơi! Bạn ngôi nhà có nói với cô rằng. Đã
đến giờ bạn ngôi nhà đến lấy bản thiết kế rồi. Các
con hãy màu mang bức tranh của mình lên trưng
bày nào?
- Cô cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.
* HĐ4. Đánh giá:
- Các con xem ngôi nhà của các con đã vẽ đúng
theo bản thiết kế chưa?
- Các con xem ngôi nhà của mình có cần phỉa
chỉnh sửa gì không?
+ Con thích bức tranh nào nhất?
+ Vì sao con thích?
+ Vẽ xong ngôi nhà, bạn đã làm gì thêm nữa?
+ Con thấy bức tranh của bạn có đẹp không?Có
giống với bản thiết kế không?
- Cô nhận xét bổ xung, quan sát những tranh có sự
sáng tạo, sau đó nhận xét tuyên dương trẻ.
3. Kết thúc:
=> Cô giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm của mình,
của bạn làm ra và biết giữ gìn vệ sinh, yêu quý
ngôi nhà của mình.
- Cô và trẻ hát và vận động bài “Nhà mình rất
vui”
3
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ dừng tay.
- Trẻ trả lời cô
- Trẻ chơi TC
- Chú ý nghe cô.
- Trưng bày tranh
- Một số trẻ nhận xét.
- Trả lời cô.
- Chú ý nghe cô.
- Chú ý nghe cô.
- Trẻ hát và vận động