1. Mục đích - yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ biết được tên gọi và khu vực của các góc chơi trong nhóm. Trẻ nhận biết được các góc chơi, nói được một số đồ dùng đồ chơi ở các góc.
- Trẻ biết chọn góc chơi mà trẻ thích, biết về đúng góc chơi mà trẻ vừa chọn. Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề: biết gọi tên và nhận biết được một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
b. Kỹ năng
- Trẻ có một số kỹ năng thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai chơi của mình (dưới sự hướng dẫn của cô giáo)
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
c. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định khi chơi xong. Trẻ chơi đoàn kết, không tranh giành đồ chơi của bạn.
2. Chuẩn bị
+ Góc hoạt động với đồ vật: Chơi trò chơi xếp hình, gọi điện thoại.
+ Góc sách truyện: tranh, ảnh về chủ đề.
+ Nhạc bài hát: Cháu đi mẫu giáo
3. Tổ chức hoạt động
a. Gây hứng thú
- Các con ơi lại đây với cô nào! Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và cho trẻ hát: “Cháu đi mẫu giáo”.
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát vừa rồi nói về gì các con?
- Dẫn dắt trẻ vào bài học.
b. Nội dung
* Thỏa thuận chơi
- Đến lớp các con được chơi với rất nhiều đồ chơi đấy, hôm nay cô đã chuẩn bị được rất nhiều đồ chơi ở các góc trong lớp mình, bây giờ cô và các con cùng đi thăm quan xem có những đồ chơi gì ở các góc nào. Cô đưa trẻ đến từng góc chơi giới thiệu và gợi hỏi trẻ về đồ chơi trong từng góc.
- Góc hoạt động với đồ vật
+ Đây là góc hoạt động với đồ vật đấy, ở góc này cô đã chuẩn bị đồ chơi gì đây?
+ Các con định chơi trò chơi gì?
- Đúng rồi đây là góc hoạt động với đồ vật, ở góc này có rất nhiều đồ chơi xếp hình, đồ chơi gọi điện thoại.
+ Bạn nào muốn chơi cùng bạn?
+ Vậy tí các bạn cùng nhau về chơi ở góc ở góc hoạt động với đồ vật nhé.
- Góc sách truyện:
+ Còn đây là góc gì?
+ Ở góc này các con sẽ làm gì?
- Đúng rồi đây là góc sách truyện. Ở góc này các con sẽ xem tranh ảnh về chủ đề này. Các con sẽ cùng nhau xem tranh ảnh về một số đồ dùng đồ chơi ở lớp, trường và một số hình ảnh của các cô giáo. Các con có thể xem những câu chuyện về chủ đề này nữa đấy!
+ Bạn nào thích chơi ở góc này?
+ Vậy tí các bạn cùng nhau về chơi ở góc ở góc sách truyện nhé.
- Cô mời các con về góc chơi mà mình thích nhưng khi chơi các con nhớ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định khi chơi xong, chơi đoàn kết, không tranh giành đồ chơi của bạn nhé!
* Quá trình trẻ chơi
-Trong quá trình trẻ chơi, cô bao quát hoạt động của từng trẻ để kịp thời giúp đỡ trẻ, duy trì hứng thú chơi tập của trẻ.
- Cô là người bạn cùng chơi với trẻ, gợi mở cho trẻ khi thấy cần thiết:
- Góc hoạt động với đồ vật
+ Các con đang xếp hình gì vậy?
+ Các con dùng gì để gọi điện thoại?
- Góc sách truyện:
+ Đây là gì?
+ Con đang xem tranh gì?
- Cô quan sát phát hiện tình huống và xử lý kịp thời để duy trì hứng thú chơi, thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ
- Trong quá trình chơi tập, nếu trẻ chán nội dung này thì chuyển sang nội dung khác, cô cần kịp thời đáp ứng nhu cầu của trẻ (chuyển góc chơi cho trẻ)
* Nhận xét sau khi chơi:
- Cô nhận xét từng góc chơi. Cô hỏi trẻ:
- Góc hoạt động với đồ vật
+ Các con vừa chơi gì?
+ Các con gọi điện cho ai?
+ Các con đã xếp được hình gì?
- Góc sách truyện:
+ Các con đã xem tranh ảnh gì?
c. Kết thúc:
- Hôm nay cô thấy các con đã chơi rất ngoan và nhập vai chơi rất tốt . Cô khen tất cả các con. Bây giờ các con phải làm gì? (Cho trẻ cất đồ chơi)
- Cho trẻ chơi vận động “ Giấu tay” và nhẹ nhàng chuyển hoạt động