I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên tác giả, hiểu nội dung câu chruyện: Mèo hoa đi học .
2. Kỹ năng
- Trẻ biết trả lời câu hỏi, biết kể theo cô cả câu chuyện.
- Rèn khả năng ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ cho trẻ
3. Thái độ
- Trẻ tính trung thực, thích đến trường
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa truyện “Mèo hoa đi học”
- Loa, bảng
- Tranh truyện để chơi trò chơi
- Tâm thế trẻ thoải mái
III. Tổ chức họat động
1. Gây hứng thú
Nào! Đã hết giờ chơi rồi, các con hãy đi cùng cô vào lớp và lớp mình cùng hát vang bài hát “Vì sao con mèo rửa mặt”
Lớp chúng mình vừa hát bài hát “ Vì sao con mèo rửa mặt”. Bài hát nói về con gì vậy các con?
À! Đúng rồi đấy các con. Bài hát nói về mèo con đấy các con ạ!
Hôm nay cô cũng có một câu chuyện kể về chú Mèo Hoa cho các con nghe đấy. Muốn biết chú Mèo ấy như thế nào thì sau đây cô mời các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện” Mèo Hoa đi học” nhé! Các con có thích không nào?
2. Nội dung
* Kể chuyện “Mèo hoa đi học”
- Cô kể mẫu cho trẻ:
+ Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm
+ Lần 2: Cô kể chuyện cùng với tranh
- Cô hỏi trẻ:
+ Cô vừa kể câu chuyện có tên là gì nào các con?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
* Đàm thoại trích dẫn giảng giải:
+ Bạn mèo hoa của chúng ta có cái đuôi thật đẹp đúng không nào các con. Vậy cô đố các con ai đã khen cái đuôi của bạn Mèo Hoa nào? Và bạn ấy đã khen như thế nào?
+ Lúc ấy Mèo mẹ đã nói gì với Mèo Hoa?
+ Vì sao Mèo Hoa không chịu đi học và cảm thấy buồn bực trong lòng?
+ Bác Cừu đã chữa đuôi cho Mèo Hoa như thế nào?
+ Nghe các Cừu nói thế Mèo Hoa có đi học không nào các con?
+ À thế thì khi Mèo Hoa đi học, mèo mẹ đã nói gì với Mèo Hoa ?
+ Cho trẻ nhắc lại lời nói của Mèo mẹ.
+ Lần 3: Cô kể bằng rối
Giáo dục trẻ:
+ Qua câu chuyện này các con học được điều gì?
+ À! Đúng rồi đấy các con. Câu chuyện là một bài học quý nói về tính trung thực, chúng ta không nên nói dối, không làm ông bà cha mẹ buồn lòng. Và các con biết không mỗi ngày đến trường là một niềm vui, các con sẽ có thêm nhiều bạn mới, trở thành con ngoan trò giỏi làm vui lòng thầy cô, ông bà, cha mẹ.các con nhớ chưa nào?
* Trẻ kể chuyện:
- Cho trẻ kể chuyện cùng cô dưới các hình thức
( Cả lớp, nhóm, cá nhân). Cô chú ý sửa sai cho trẻ động viên khích lệ trẻ mới cùng tham gia hoạt động.
*Cho trẻ chơi trò chơi xếp tranh theo trình tự câu chuyện
- Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 nhóm, các nhóm xếp tranh theo trình tự thành hang ngang từ trái sang phải.
- Luật chơi: Khi bản nhạc kết thúc đội nào dán xong trước, đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi 1- 2 lần. Cô động viên khuyến khích trẻ chơi.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét; cho trẻ thu dọn đồ dùng