Tên đề tài: NDTT: Vỗ tay theo nhịp 2/4: “Cả nhà thương nhau”
NDKH: NH: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to
TCÂN: Ai nhanh nhất
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, thuộc bài hát và biết vận động vỗ tay theo
nhịp 2/4 bài hát "Cả nhà thương nhau". Biết tên bài hát, tên tác giả và lắng nghe cô
hát bài "Gia đình nhỏ, hạnh phúc to". Trẻ biết cách chơi trò chơi ai nhanh nhất
2. Kỹ năng :
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định
- Rèn kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu. Rèn kỹ năng vận động vỗ tay
theo nhịp 2/4, biểu diễn tự nhiên. Rèn kỹ năng nghe nhạc và chơi trò chơi.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng những người thân trong gia
đình.Trẻ yêu thích ca hát
4. Kết quả mong đợi: Đa số trẻ đạt được mục tiêu của bài học
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Xắc xô, nhạc không lời bài "cả nhà thương nhau", "Gia
đình nhỏ, hạnh phúc to" ; Video bài hát "Gia đình nhỏ, hạnh phúc to". Sân khấu
biểu diễn, quà các gia đình, ti vi, loa vi tính
2. Đồ dùng của trẻ: Nhạc cụ âm nhạc, mũ các gia đình số 1,2,3. Vòng chơi
trò chơi
3. Vị trí tiết học: Trẻ ngồi hình chữ U
III. Nội dung tích hợp: LVPTNT (MTXQ, toán), KNS: Yêu quý gia đình
IV. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định
Chào mừng các bé đến với chương trình “ Bé làm ca - Trẻ lắng nghe và vỗ tay
sĩ” với chủ đề “Gia đình thân yêu của bé” ngày hôm
nay.
- Đến với chương trình ngày hôm nay cô xin chân - Trẻ lắng nghe
trọng giới thiệu có các cô giáo đến dự với chương
trình và một thành phần không thể thiếu đó là sự có
mặt của 3 gia đình:
+ Gia đình số 1
- Trẻ vỗ tay
+ Gia đình số 2
+ Gia đình số 3
- Chương trình: “Bé yêu âm nhạc” hôm nay gồm 3
phần:
+ Phần thứ nhất: Tài năng âm nhạc
- Trẻ lắng nghe và vỗ tay
+ Phần thứ hai: Trò chơi âm nhạc
+ Phần thứ ba: Quà tặng âm nhạc
* Hoạt động 2. Vỗ tay theo nhịp 2/4: Cả nhà
2
thương nhau
a. Giới thiệu tên bài hát và tác giả
- Mở màn cho chương trình âm nhạc ngày hôm nay,
chúng ta sẽ đến với phần chơi: “Tài năng âm nhạc”. Ở
phần chơi này ban tổ chức tặng cho chúng mình một
món quà (Cô bật nhạc bài “ Cả nhà thương nhau”)
+ Chúng mình vừa nghe giai điệu của bài hát gì?
+ Bài hát của tác giả nào?
- Để cho không khí sôi động hơn, xin mời các gia đình
đứng lên hát bài hát này.
- Bài hát cả nhà thương nhau nói về tình cảm của các
thành viên trong gia đình dành cho nhau rất gần gũi và
thân thương. Để tình yêu đó thể hiện một một các trọn
vẹn hơn chúng mình sẽ cùng nhau vận động theo bài
hát này nhé
- Cho các gia đình chọn hình thức vận động
* Cô vỗ mẫu
+ Cô vỗ tay theo nhịp 2/4 trước cho trẻ quan sát 1 lần
Bây giờ chúng mình sẽ cùng thể hiện tài năng âm
nhạc của mình bằng cách vỗ tay theo nhịp bài hát “ Cả
nhà thương nhau”, để thể hiện tốt tài năng đó chúng
mình hãy quan sát cô hướng dẫn nhé!
+ Cô VTTN 2/4 lần 2 kết hợp phân tích động tác:
Đầu tiên cô mở tay ra, khi bắt đầu vào nhịp cô sẽ vỗ
tay vào từ đầu tiên “ba” và mở ra ở từ tiếp theo
“thương”. Sau đó vỗ vào, mở ra theo nhịp 1, 2. Cứ
như vậy cô vỗ tay đến hết lời bài hát.
* Cho trẻ thực hiện vỗ tay theo nhịp 2/4
- Trước khi bước vào phần thể hiện tài năng của các
gia đình, thì các gia đình sẽ phải luyện tập thật chăm
chỉ. Cho cả lớp VTTN 2 lần
- Cô xin mời phần thể hiện tài năng âm nhạc của các
gia đình. (Mỗi tổ VTTN 1 lần)
- Đại diện các thành viên trong các gia đình sẽ lên
giao lưu.
+ 3 nhóm trẻ lên VTTN
+ Cá nhân trẻ lên VTTN
- Cô tổ chức cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa vỗ tay
theo nhịp bài hát, sau đó trở về chỗ của mình
- Cô nhận xét khen trẻ, chú ý sửa sai cho trẻ.
b. Trò chơi âm nhạc: “ Ai nhanh nhất”
- Các gia đình đã thể hiện rất xuất sắc tài năng của
mình rồi và tiếp theo xin mời các gia đình sẽ đến với
phần hai của chương trình đó là phần chơi “ Trò chơi
- Trẻ lắng nghe
- Cả nhà thương nhau
- Phan Văn Minh
- Cả lớp hát
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe cô phân
tích
- Cả lớp VTTN
- 3 tổ VTTN
- Nhóm VTTN
- Trẻ VTTN
- Trẻ đi vòng tròn và vỗ tay
- Trẻ lắng nghe
3
âm nhạc”
- Ban tổ chức đã chuẩn bị những chiếc vòng. Với
những chiếc vòng này các gia đình có thể chơi được
những trò chơi gì? (Ai nhanh nhất)
- Cách chơi: Ban tổ chức có 10 chiếc vòng. Các gia
đình sẽ lên chơi. Số vòng sẽ ít hơn số bạn chơi. Các
bạn sẽ đi xung quanh vòng tròn và lắng nghe nhạc.
Khi bản nhạc kết thúc thì các bạn nhảy thật nhanh vào
vòng
- Luật chơi: Ai chậm chân không tìm được vòng sẽ
phải nhảy lò cò.
- Tổ chức cho trẻ chơi, bao quát nhận xét trẻ
c. Nghe hát “ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”
- Xin mời các gia đình bước vào phần chơi thứ 3:
“ Quà tặng âm nhạc”
- Cho hát cho trẻ nghe bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh
phúc to”.
- Nghe ca khúc “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” của tác
giả: “ Nguyễn Văn Chung” ta thấy tình cảm sâu sắc
trong gia đình không gì có thể sánh được, đó là tình
yêu, sự quan tâm và sẻ chia vui buồn, hạnh phúc của
những người thân dành cho nhau.
- Cô hát lần 2, cho trẻ lên vận động minh họa
- Cho trẻ xem video, hưởng ứng cùng cô
* Hoạt động 3. Kết thúc:
Bài hát cũng đã khép lại chương trình, xin chúc các vị
đại biểu, các gia đình sức khỏe, hạnh phúc và luôn
dành cho nhau những tình cảm yêu thương sâu sắc
nhất để cho mái ấm gia đình mình luôn tràn đầy tiếng
cười và tình yêu thương. Xin chào và hẹn gặp lại.
- Trẻ đoán
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi hào hứng
- Trẻ lắng nghe và vỗ tay
- Trẻ nghe và hưởng ứng
- Trẻ lắng nghe cô hát và
hưởng ứng cùng
- Trẻ lên vận động cùng cô
- Trẻ hưởng ứng cùng cô
- Trẻ lắng nghe và vỗ tay