STEAM (5E) Đề tài : Khám phá quả chanh
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Thời gian: 30 – 35 phút
1. Các lĩnh vực hướng tới.
* Khoa học (S):
- Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm, mùi, vị, cấu tạo của quả chanh và nước cốt chanh có thể hòa tan trong nước. Trẻ biết quả chanh có nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe.
* Công nghệ (T):
- Sử dụng công cụ phù hợp: dao, cốc, thìa, kính lúp, bút sáp màu, giấy để ghi chép kết quả
* Kĩ thuật (E):
- Trẻ sờ, bóc, nếm, ngửi, bổ quả, vắt chanh, quan sát, ghi chép.
* Toán (M):
- Hình dạng của quả chanh, màu sắc, đếm số lượng.
2. Đồ dùng
* Đồ dùng của cô:
- Ti vi, máy tính, bút dạ
- Bảng, que chỉ.
* Đồ dùng của trẻ:
- 3 bảng ghi chép kết quả khám phá quả chanh của nhóm trẻ.
- Mỗi nhóm 1 khay đồ dùng: rổ chanh cho 1 nhóm phải giống nhau (đa dạng: quả to, quả nhỏ, chanh xanh… sáp màu, dao, cốc, thìa, nước lọc, kính lúp, khăn lau tay.
- 3 bàn cho trẻ hoạt động
3. Tiến hành.
* E1: Thu hút
- Cô đọc câu đó, đố trẻ
Da xanh ngăn ngắt
Nổi tiếng chua ngoa
Nhiều người vẫn quý bảo là thơm ngon
Là quả gì?
(Đáp án: Quả chanh)
- Hỏi trẻ:
+ Con biết gì về quả chanh ? Cho nhiều cá nhân trẻ chia sẻ hiểu biết của mình về quả chanh?
- Cô dùng bảng ghi chép lại những chia sẻ của trẻ
- Chia bảng ghi chép thành 2 cột
- Đã biết ( màu sắc, hình dạng, vị,..)
- Con muốn biết gì về quả chanh ? Trẻ đưa ra các câu hỏi trẻ muốn biết.
+ Quả chanh để làm gì ?
+ Bên trong của quả chanh có gì?
+ Bên trong quả có bao nhiêu hạt?
- Cô và trẻ cùng nhau khám phá về quả chanh
* E2: Khám phá quả chanh
- GV giới thiệu bảng ghi chép, hướng dẫn trẻ cách ghi chép vào bảng
- Cho trẻ lấy đồ dùng và về ngồi theo 3 nhóm cùng nhau quan sát, thảo luận về: đặc điểm, cấu tạo, màu sắc, mùi, vị và bên trong của quả chanh như thế nào và ghi chép ngay kết quả vào bảng của nhóm mình
- Khi trẻ khám phá, tìm hiểu về quả chanh cô giáo đến từng nhóm gợi ý, giúp đỡ khi cần thiết.
+ Các con đang khám phá điều gì về quả chanh?
+ Con làm thế để làm gì?
+ Con muốn biết điều gì về quả chanh này?
+ Quả chanh có nước không? Nước cốt chanh có hòa tan được trong nước không?
+ Con có gặp khó khăn gì khi khám phá không? Con có muốn nhờ ai giúp đỡ mình không?
* E3: Giải thích.
- Cô mời lần lượt từng nhóm lên chia sẻ kết quả bảng ghi chép khám phá quả chanh của nhóm mình
- Nếu trẻ không chia sẻ được cô đặt câu hỏi gợi ý:
+ Quả chanh có dạng hình gì?
+ Quả chanh có màu gì?
+ Bên trong quả chanh có những gì? Để biết được bên trong của quả chanh con đã làm cách nào?
+ Khi ngửi các con thấy quả chanh có mùi gì?
+ Quả chanh có vị như thế nào?
- Khuyến khích nhóm bạn đặt câu hỏi, tương tác giữa các nhóm.
* Cô chốt: Quả chanh có dạng hình tròn, vỏ quả chanh có quả thì nhẵn, nhưng cũng có quả vỏ lại sần, khi còn xanh quả chanh có vỏ màu xanh, khi chín thì vỏ có màu vàng, vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có mùi thơm. Bên trong quả chanh có múi, tép và hạt, nước của quả chanh có vị chua có thể hòa tan được trong nước.
* E4: Áp dụng và củng cố, mở rộng.
- Quả chanh dùng để làm gì?
- Cho trẻ nêu ý tưởng của mình
- Làm thế nào để biết được những món ăn có thể chế biến từ quả chanh?
- Cô thao tác trên máy tính (tivi) những hình ảnh về món ăn từ quả chanh, kết hợp đàm thoại với trẻ (Nước chanh đường, sinh tố chanh, nộm tái chanh, nước mắm chanh, chanh muối ngậm ho)
( Đây là món gì? Các con có biết làm món này như thế nào không?)
- Cô khái quát lại một số món ăn từ quả chanh
* E5: Đánh giá
- Như vậy, hôm nay chúng ta đã được tìm hiểu về quả chanh (liên hệ với phần nội dung mà trẻ chưa biết ở bảng). Chúng mình còn muốn biết thêm gì về quả chanh nữa không…?
- Cô cho trẻ cất đồ và kết thúc tiết học.