1. Kiến thức :
- Trẻ biết cách làm ra 1 chiếc đèn lồng trung thu bằng những nguyên vật liệu sẵn có. Biết thêm các chi tiết nhỏ để chiếc đèn được đẹp hơn.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng tô màu, kĩ năng dán.
3. Thái độ:
Trẻ biết ý nghĩa của chiếc đèn trung thu trong ngày tết trung thu .
II: chuẩn bị.
- Giấy màu cứng cô đã cắt
- Keo dán giấy, băng dính 2 mặt, tăm bông, đĩa đựng, khăn lau tay
- Các loại màu vẽ
- 3 chiếc đèn lồng mẫu
- Giá treo sản phẩm
- Video cách làm đèn trung thu bằng giấy màu
- Bài hát: chiếc đèn ông sao
III: Tiến hành
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cô gọi trẻ lại gần cô cùng nhau quan sát “Video cách làm đèn trung thu bằng giấy màu”
- Trò chuyện với trẻ về nội dung video.
+ Cô trong video đang làm gì? Cô đã dùng gi để làm?
+ Đầu tiên cô đã làm như thế nào để có thể tạo ra chiếc đèn lồng?
+ Đèn trung thu có những bộ phận nào? Cô đã vẽ thêm cái gì cho đèn đẹp hơn?....
- Cô Nhận xét, khái quát lại và dẫn dắt trẻ và hoạt động
2. Nội dung
* HĐ1 : Quan sát tranh mẫu.
Cô cho trẻ đi thăm quan gian hàng bán những chiếc đèn trung thu.Cô đàm thoại với trẻ về đặc điểm của từng chiếc đèn lồng.
- Vừa đi vừa hát bài hát “Chiếc đèn ông sao”
- Đây là những cái gì? Cô cho trẻ đếm số đèn lồng có trong gian hàng.
- Chiếc đèn lồng số 1 được cô sử dụng giấy màu gì để làm? Cô đã vẽ hình gì lên để chiếc đèn đẹp hơn? Ngôi sao màu gì? Cán để treo đèn màu gì?
- Chiếc đèn lồng số 2 đươc cô dùng giấy màu gì? Chiếc đèn lồng số 2 này có gì khác chiếc đèn lồng số 1? Có hình vẽ gì nữa, bông hoa màu gì? bông hoa này cô tô bằng sơn màu gì? cán của chiếc đèn màu gì?
- Chiếc đèn lồng số 3 có màu sắc như thế nào? Được cô vẽ hình gì lên? Cán đèn màu gì? Cô còn làm thêm cái gì cho chiếc đèn đẹp hơn
Cô bao quát trẻ kịp thời
* HĐ2: Thăm dò ý định của trẻ.
Cô hỏi trẻ vừa được đi đâu về?
+ Khi đi xem gian hàng bán đèn trung thu chúng mình nhìn thấy gì? Cô khái quát lại.
+ Hỏi trẻ định làm đèn trung thu như thế nào? Muốn làm được đèn lồng trước tiên làm gì? Trẻ thích đèn lồng nào và chọn giấy màu nào để làm?(2 – 3 trẻ)
- Cô bao quát hướng dẫn trẻ.
* HĐ3: Trẻ thực hiện:
- Cô cho trẻ chọn giấy màu cùng các loại nguyên vật liệu mà trẻ thích và vào bàn thực hiện .( Cho những trẻ có cùng lựa chọn nguyên liệu vào 1 nhóm)
- Cô hướng dẫn trẻ cách ngồi ,cách chấm hồ phết hồ, cách dán mảnh giấy tạo thành đèn lồng sao cho đúng. Cô gợi ý thêm cho trẻ dùng tay để chấm màu hoặc tăm bông chấm màu vẽ thêm các hình họa tiết cho chiếc đèn đẹp hơn.
Cô quan sát và hướng dẫn trẻ cách làm sao cho phong phú sáng tạo và đẹp mắt.
- Cô chú ý hướng dẫn những trẻ thực hiện chưa tốt .
- Động viên trẻ hoàn thành tốt sản phẩm của mình .
Thời gian thực hiện của trẻ la 1 bản nhạc.
* HĐ4: Trưng bày sản phẩm :
- Cô cho trẻ mang sản phẩm treo lên giá tạo hình.
+ Cô cho trẻ chọn bài trẻ thích và nhận xét .
+ Cô chọn ra sản phẩm đẹp nhất và nhận xét
- Cô động viên những sản phẩm chưa thực hiện xong.
3: Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương giáo dục trẻ.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm mà mình làm ra, biết ý nghĩa của ngày tết trung thu.