GIÁO ÁN : LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC
Chủ đề : Bản Thân
Đề tài : Truyện “Chú Vịt Xám”
Số lượng : 20 - 25 trẻ
Người dạy :
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện “Chú Vịt Xám” và các nhân vật trong truyện: Vịt mẹ, Vịt Xám, con Cáo
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Vịt mẹ dẫn đàn vịt con đi chơi. Nhưng Vịt Xám mải chơi quên lời mẹ dặn, tách ra chơi một mình, suýt nữa bị Cáo ăn thịt. May có Vịt mẹ đến cứu kịp thời cho nên Vịt Xám thoát chết. Từ đó trở đi Vịt Xám không bao giờ dám làm sai lời mẹ dặn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ hứng thú nghe truyện, hiểu và trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra theo nội dung truyện.
- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ trả lời to, rõ ràng, đủ câu, lễ phép.
- Phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, trẻ trả lời to, đủ câu, lễ phép.
3. Thái độ :
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của cô:
- Nhạc bài hát: “Một con vịt”, “Đàn vịt con”.
- Các Slide ảnh minh hoạ trên máy tính.
- Phim hoạt hình Chú vịt xám.
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Ghế ngồi cho trẻ.
- Trang phục trẻ gọn gàng, sạch sẽ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1. Ổn định tổ chức. - Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài hát “Một con Vịt”. - Cô trò chuyện về nội dung bài hát. + Các con vừa hát bài hát gì? + Bài hát nói về con vật gì? À! Đúng rồi bài hát nói về con vịt. Hôm nay cô cũng có một câu truyện rất hay kể về chú Vịt Xám được mẹ cho đi chơi nhưng chú lại không nghe lời mẹ không biết điều gì sẽ sảy ra với chú, chúng mình cùng lắng nghe cô kể câu chuyện “Chú Vịt Xám” nhé!. - Trẻ hát và vận động cùng cô - Bài hát : Một con Vịt ạ!. - Con Vịt ạ!. - Vâng ạ.
Hoạt động 2.
Cô kể truyện
cho trẻ nghe
Hoạt động 3.
Giúp trẻ hiểu
nội dung câu
chuyện
* Cô kể lần 1 : Cô kể diễn cảm không có tranh Câu chuyện chú vịt xám sẽ hay hơn khi cô kể chuyện kết hợp minh họa trên màn hình PP, các con nhẹ nhàng về chỗ và hướng lên màn hình nào. * Cô kể lần 2 : Dùng trên màn hình powerpoint - Đàm thọai + Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì ? + Trong truyện có những nhân vật nào? + Trước khi đi chơi, vịt mẹ đã dặn vịt con như thế nào?( Trích dẫn : Trước khi đi Vịt mẹ dặn Vịt con.....Cáo ăn thịt các con đấy) + Chú Vịt nào dã không nghe lời mẹ dặn? Chú Vịt Xám đã đi đâu? (Trên đường đi chú đã nhìn thấy một cái ao có rất nhiều cá tôm đang tung tăng bơi lội. Thích quá! Chú nhảy xuống mò lấy mò để). + Khi nghe tiếng kêu "Vít vít vít" của Vịt Xám thì con gì đã tỉnh giấc? À đúng rồi, gần đấy có một con cáo đang ngủ say nghe tiếng vịt xám kêu nó bừng tỉnh dậy. + Cô đố các con, con Cáo đã nói gì khi nghe tiếng vịt xám kêu? ....Cáo hí hửng đi về phía bờ ao để tìm vịt xám. + Con Cáo có ăn thịt được Vịt Xám không? Vì - Trẻ ngồi quanh cô - Trẻ về chỗ ngồi hình chữ U và nghe cô kể. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - 2- 3 trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ trả lời - 2- 3 trẻ trả lời - Trẻ làm tiếng kêu của vịt con - 2 - 3 trẻ trả lời
Hoạt động 4: Trẻ kể lại truyện cùng cô sao + Ai đã cứu vịt xám? Vịt mẹ đã làm gì để cứu Vịt Xám? Cáo vừa ra đến bờ ao thì cũng là lúc vịt mẹ tìm thấy vịt xám đấy. Thế là vịt xám đã thoát chết đấy, từ đó vịt xám luôn luôn nghe lời mẹ không dám đi chơi một mình nữa. * Giáo dục: Chú Vịt Xám vì mải chơi không nghe lời mẹ dặn nên suýt bị Cáo ăn thịt. Còn các con, các con có nghe lời bố mẹ không? Các con còn nhỏ nên khi bố mẹ cho đi đâu các con cùng phải nhớ đi cùng bố mẹ không được đi một mình và không đi với người lạ là sẽ bị lạc đấy, các con nhớ chưa nào. * Vừa rồi các con học rất ngoan và giỏi bây giờ cô sẽ làm Vịt mẹ và các con sẽ làm Vịt con mẹ con mình cùng đi chơi nhé! - Khi đi các con phải đi như thế nào? - Đúng rồi các con phải đi theo mẹ theo đàn nhé + Cô cùng trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát và vận động bài” Đàn Vịt con” và tới mô hình. - Cô cùng trẻ ngồi quanh mô hình và cùng kể lại câu chuyện “ Chú Vịt Xám” - Chúng mình vừa kể chuyện cùng cô rất hay bây giờ cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi được mang tên “ Chú Vịt Con” cô mời các con cùng đứng lên để chơi nào? * Trò chơi: “ Chú Vịt con” - Cô cho trẻ chơi 1-2 lần - Cô hỏi lại trẻ tên câu chuyện 1 lần nữa và nhận xét tuyên dương khuyến khích trẻ - 2 - 3 trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ trả lời - 2 - 3 trẻ trả lời - Có ạ. - Vâng ạ. - Trẻ trả lời - Trẻ vừa đi vừa hát và tới mô hình - Trẻ kể cùng cô - Trẻ chơi t/c
* Kết thúc. Hôm nay cô thấy các con học rất là ngoan. Giờ học của chúng mình đã kết thúc rồi. Bây giờ cô sẽ làm vịt mẹ và các con sẽ làm những chú vịt con cùng ra sân chơi nào. Cô và trẻ hát “Đàn vịt con” chuyển hoạt động. - Trẻ cùng làm đàn vịt bơi r