1. Gây hứng thú:
- Cốc, cốc.....
- Muốn biết tôi là ai thì hãy đoán xem
"Ông gì sáng chói
Sáng khắp mọi nơi
Mang áo ra phơi
Là mau khô nhất"
- Ông mặt trời đến và mang tặng cho lớp ta 1 món qùa đấy.Bạn nào muốn lên mở cùng cô nào.
- Món quà là gì vậy cả lớp?
- Đó là hình ảnh ông mặt trời đấy các con ạ. Cô cho cả lớp đọc từ “ Ông ặt trời” 2-3 lần
- Và cô cũng biết có 1 bài thơ rất hay viết về ông mặt trời của nhà thơ Nguyễn Thị Bích Hiền đấy để xem ông mặt trời đẹp như thế nào thì các con hãy lẵng nghe cô đọc bài thơ này nhé
2. Nội dung:
*Cô đọc mẫu
- Lần 1: Cô đọc diễm cảm kết hợp nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
- Cô vừa đọc bài thơ gì ?
- Sáng tác của nhà thơ nào?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp với tranh minh họa
* Đàm thoại và trích dẫn về nội dung bài thơ:
- Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa đọc bài thơ tên là gì?
- Tác giả viết về ông mặt trời như thế nào?
+ Từ óng ánh có nghĩa là gì? ( ánh sáng lấp lánh trông thật đẹp?
“ Ông mặt trời óng ánh”
- Ông mặt trời tỏa nắng cho ai?
+ Từ khó “ Tỏa nắng”: ánh nắng lan truyền ra xung quanh
“ Tỏa nắng hai mẹ con”
- Ánh nắng chiếu xuống thấy bóng ai?
“ Bóng mẹ và bóng con”
- Mẹ và bé làm gì?
“ Dắt nhau đi trên đường”
- Ông mặt trời và bé nhìn nhau như thế nào?
“ Ông nhíu mắt nhìn em
Em nhíu mắt nhìn ông”
- Khi chúng ta nhìn lên mặt trời sẽ bị chói mắt nên mắt sẽ bị nhíuđáy các con ạ.
- Em bé nói gì với ông mặt trời?
“ Ông ở trên trời nhé
Cháu ở dưới này thôi”
- Tình cảm của mẹ, bé cùng ông mặt trời được thể hiện qua câu thơ nào?
- Qua bài thơ các con thấy ông mặt trời đã giúp ích gì cho con người ?
- À đúng rồi, các con biết không ông mặt trời giúp cho cây xanh quang hợp tươi tốt, tỏa nắng ấm áp cho muôn loài, ánh nắng buổi sáng rất tốt cho sức khỏe vì vậy các con nên tập thể dục buổi sáng, tuy nhiên các con không nên nhìn vào mặt trời nhiều có hại cho mắt, khi đi ra ngoài nắng phải đội nón, mũ, kính vào nhé.
- Bây giờ cô sẽ dạy các con đọc thuộc bài thơ này nhé!
* Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho cả lớp đọc 2-3 lần
- Cô mời từng tổ đọc.
- Cô mời nhóm trẻ đọc.
- Cô mời cá nhân trẻ đọc.
- Đọc theo hình thức to nhỏ
- Trong quá trình dạy trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Qua bài thơ vừa học, các con có yêu quý ông mặt trời không ? Các con có muốn vẽ ông mặt trời không? Vậy bây giờ cô sẽ phát giấy và bút vẽ cho các con vẽ ông mặt trời xem ông mặt trời đẹp thế nào nhé !
- Cô phát giấy và bút để trẻ vẽ theo ý thích.
- Kết thúc trò chơi cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
3. Kết thúc
- Cô cho trẻ hát vận động nhẹ nhàng bài hát ‘ Cháu vẽ ông mặt trời ’ và đi ra ngoài.
|