1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút ) - Chào mừng các bạn đến với chương trình: “Họa sĩ tí hon”. - Cô giới thiệu khách dự - Trước khi đến với chương trình: “Họa sĩ tí hon”. Chúng mình hãy cùng hát với cô bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với” - Các con vừa hát bài hát gì? - Bạn nhỏ trong bài hát thích làm mưa để làm gì? - Các con đã nhìn thấy trời mưa bao giờ chưa? - Các con thấy bầu trời khi mưa như thế nào? - Con biết những kiểu trời mưa nào? 2. Hoạt động 2: Bài mới (22 phút) - Những hạt mưa hữu ích ấy đã được các cô chú họa sĩ vẽ ra những bức tranh rất sinh động. gửi tặng chúng mình, cô mời chúng mình cùng quan sát. *Quan sát tranh mẫu: +Tranh 1: Tranh vẽ trời mưa to.(Mây đen nét cong, mưa nét xiên dài) - Cô có bức tranh vẽ gì đây? - Ai có nhận xét gì về bức tranh này? - Đám mây có màu gì? Vẽ bằng những nét gì? Tại sao đám mây này lại to và đám mây kia sao lại nhỏ? - Cảnh bầu trời mưa như thế nào? Tại sao con biết đây là trời mưa to? - Để bức tranh sinh động hơn các chú họa sĩ vẽ thêm gì? - Bức tranh này sử dụng trên chất liệu gì? + Tranh 2: Tranh vẽ trời mưa to. (Mây đen nét cong, hạt mưa to) - Các con quan sát xem bức tranh này có gì khác so với bức tranh kia. - Quang cảnh bầu trời khi mưa như thế nào? - Bức tranh này cô sử dụng màu gì? - Đây là tranh vẽ trời mưa to hay còn gọi là mưa rào. Vì trời không có gió nên chú họa sĩ vẽ hạt mưa to rơi thẳng từ trên cao xuống. - Ngoài ra chú họa sĩ còn vẽ thêm những hình ảnh gì cho bức tranh thêm sinh động? +Tranh3: Tranh vẽ trời mưa nhỏ:(Mây đen nét cong, mưa nét xiên ngắn) - Ai có ý kiến gì về mây, hạt mưa chú họa sĩ vẽ như thế nào? - Đây là tranh vẽ trời mưa gì? - Cô sử dụng màu gì để vẽ? - Bức tranh có ai đây? Đây là bức tranh chú họa sĩ vẽ cảnh trời mưa nhỏ hay còn gọi là mưa phùn, chú họa sĩ vẽ mây màu đen nhạt, vẽ hạt mưa là những nét xiên ngắn và thưa. Các con phải học tập bạn nhỏ trong bức tranh phải che ô, mặc áo mưa khi ra ngoài trời mưa, nếu không các con sẽ bị ốm. - Cô chuẩn bị cho chúng mình giấy và màu để cho các con thỏa sức sáng tạo. Cô mời chúng mình cùng nhẹ nhàng về chỗ để thể hiện tài năng của mình nào. * Hỏi ý định của trẻ: - Con định vẽ vẽ bức tranh gì? - Con vẽ như thế nào? - Con sẽ vẽ thêm những gì để bức tranh sinh động? - Khi vẽ con cầm bút tay nào? (Cô nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi, giáo dục trẻ sử dụng màu nước cẩn thận và sạch sẽ). *Trẻ thực hành: - Cô xin công bố chương trình tập làm: “ Họa sĩ tí hon” bắt đầu. - Cô mở nhạc nhẹ không lời kết hợp đi quan sát, bao quát, giúp đỡ trẻ khi cần. - Gần hết giờ cô nhắc nhở trẻ nhanh tay hoàn thành sản phẩm, đồng thời cho những trẻ đã làm xong lên tìm ký hiệu dán vào bài vẽ của mình và mang tranh treo lên giá tạo hình. * Trưng bày và nhận xét sản phẩm. - Cô cho trẻ lên treo sản phẩm và cho trẻ nhận xét - Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao con thích bức tranh đó? (Cô gợi ý để trẻ nhận xét về bố cục, đường nét, màu sắc và chất liệu…) - Cô khen những bức tranh vẽ, tô màu đẹp, sáng tạo, động viên, gợi ý tưởng tiếp theo cho những bức tranh chưa hoàn chỉnh. - Với tác phẩm của con chưa hoàn thành con sẽ làm gì? Đưa vào góc chơi nào? 3. Hoạt động 3: Củng cố,Kết thúc (1 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trời mưa”cho trẻ ra ngoài. | - Trẻ vỗ tay hưởng ứng - Trẻ khoanh tay chào các cô các bác - Trẻ hát cùng cô bài: “Cho tôi đi làm mưa với”. - Trẻ trả lời bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”. - Trẻ trả lời: muốn cây được xanh lá, hoa lá được tốt tươi, làm hạt mưa giúp ích cho đời…. - Trẻ trả lời theo ý của mình - Trẻ trả lời: Có nhiều mây và hạt mưa, sấm chớp… - Trẻ trả lời: Mưa to, mưa phùn, mưa đá… - Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Trẻ quan sát. - Trẻ trả lời: Tranh vẽ cảnh trời mưa. - Trẻ Trả lời: Có mây, mưa… - 1 -2 trẻ trả lời: Đám mây màu đen, được vẽ bằng những nét cong. Vì ở gần nên mây to hơn, còn ở xa thì mây nhỏ hơn. - Trẻ trả lời: Đây là tranh vẽ trời mưa to. Vì hạt mưa vẽ bằng những nét xiên dài, đậm. - Trẻ trả lời: Có biển, thuyền, núi… - Cả lớp trả lời: Cô chú họa sĩ vẽ trên giấy. - Trẻ trả lời: Bức tranh này cô vẽ hạt mưa to. - 1 trẻ trả lời: Bầu trời u ám, tối, có nhiều mây đen. - Cả lớp trả lời: Cô sử dụng màu nước. - Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. -Trẻ trả lời: chú vẽ thêm cây, nhà… - Trẻ trả lời; Cô vẽ mây có màu đen nhạt, hạt mưa là những nét xiên ngắn, thưa. - Trẻ trả lời: Tranh vẽ trời mưa nhỏ. - Trẻ trả lời: Cô vẽ bằng màu nước. - Trẻ trả lời: Em bé che ô đang đi trên đường, có cỏ, hoa, cầu vồng... - Trẻ nghe cô nói và biết được khi đi ra ngoài trời mưa phải che ô, mặc áo mưa… - Cả lớp nhẹ nhàng về chỗ ngồi vừa đi vừa hát bài: “Trời nắng trời mưa” - Trẻ trả lời: Con vẽ bức tranh mây, mưa to... - 2- 3 trẻ trả lời theo ý tưởng của trẻ. - 2- 3 trẻ trả lời theo ý tưởng của trẻ. - Cả lớp trả lời: Cầm bút bằng tay phải. - Cả lớp chú ý lắng nghe cô nhắc lại cách cầm bút, tư thế ngồi… - Cả lớp nghe cô nói và hưởng ứng - Trẻ lựa chọn nguyên vật liệu mình thích để vẽ và hoàn thành bức tranh của mình… - Trẻ vẽ xong và tự dán ký hiệu của mình vào bài và tự treo sản phẩm lên giá tạo hình. - Trẻ lên treo sản phẩm của mình. - Trẻ trả lời: Theo quan sát của mình (Trẻ nói được trẻ thích bài của bạn nào, vì sao lại thích…) - Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét: Khen ngợi những bài đẹp, động viên một số bài vẽ chưa hoàn chỉnh) - Trẻ trả lời: Con sẽ đưa vào góc nghệ thuật và tiếp tục hoàn thành tác phẩm của mình. - Cả lớp chơi trò chơi “Trời mưa” |