LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN – TÌNH CẢM KỸ NĂNG XÃ HỘI
Tên hoạt động: Giáo dục kỹ năng sống
Dạy trẻ kĩ năng đánh răng
Đối tượng: 2,3,4,5 Tuổi
Thời gian: 30-35 phút
Người dạy: Nông Thị Thanh
Lớp 5 tuổi H
Ngày dạy: 12/11/2024
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ 2 tuổi : Biết ngồi ngay ngắn học bài theo anh, chị.
- Trẻ 3, 4 tuổi : Biết đánh răng đúng cách và chơi trò chơi dưới sự hướng dẫn
của cô
- Trẻ 5 tuổi : - Trẻ nhận biết một số đồ dùng dùng để đánh răng: bàn chải, kem
đánh răng
- Trẻ biết chải răng đúng cách, có thói quen giữ vệ sinh răng miệng và biết sử
dụng bàn trải riêng để đánh răng.
2. Kỹ năng
- Trẻ 2 tuổi: Biết đánh răng theo cô và anh chị.
- Trẻ 3 tuổi: Trẻ thực hành đánh răng đúng cách dưới sự hướng dẫn của cô giáo
- Trẻ 4 tuổi: Trẻ thực hành kĩ năng đánh răng, nhanh nhẹn, khéo léo và hưng thú
chơi trò chơi.
- Trẻ 5T: - Trẻ bước đầu có kỹ năng cầm bàn trải đánh răng đúng cách, chải
răng theo trình tự, có thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng cầm nắm
3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết đánh răng đúng cách, tự đánh răng được.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh răng miệng
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “bé tập đánh răng”, que chỉ
- Video cách đánh răng, mô hình hàm răng, bàn chải
- Hình ảnh bé bị sâu rang
2. Đồ dùng của trẻ: mô hình hàm rang, bàn chải
3. Nội dung tích hợp:LVPTTM: hát: bé tập đánh răng
4. Vị trí tiết học: Trẻ ngồi hình chữ U
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt đông 1:Gây hứng thú
- Cho trẻ hát “bé tập đánh răng”
- Trẻ hát
- Các con vừa bài hát gì?
- 4,5T: Bé tập đánh răng
- Bạn nhỏ trong bài hát đang làm gì?
- 4T: Tập đánh răng
- Các con ạ, muốn có hàm răng thật đẹp thì
- Trẻ lắng nghe
2
chúng mình phải giữ vệ sinh răng miệng thật
sạch sẽ nếu không sẽ bị sâu răng đấy.
Hoạt động 2:Bé khám phá
a. Trò chuyện
- Các con có thường xuyên đánh răng không?
- Vì sao phải đánh răng thường xuyên?
- Nếu không đánh răng sẽ có tác hại gì?
- Chúng mình thường đánh răng khi nào?
- Trẻ trả lời
- 2, 3T : Để răng sạch đẹp ạ
- 3, 4T : Răng sẽ bị sâu ạ
- 5T : Đánh răng trước khi đi
ngủ sau khi ăn và sáng ra khi
ngủ dậy ạ
=> GD: Để có hàm răng khỏe và đẹp có hơi - Trẻ lắng nghe
thở thơm tho thì hàng ngày các con phải biết
vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng sau khi
ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, phải
sử dụng đúng bàn trải và kem đánh răng của
mình, bây giờ cô dạy các con kỹ năng vệ sinh
đánh răng để có hàm răng trắng khỏe nhé.
b. Cô làm mẫu cách đánh răng
Lần 1: Thực hiện trực tiếp trên mô hình
- Trẻ quan sát và lắng nghe
Lần 2: Giới thiệu cho trẻ biết mặt ngoài, mặt
trong và mặt nhai của răng qua mô hình… sau
đó vừa làm vừa giải thích cách chải răng
* Cách chải răng:
Bước 1: Rửa bàn chải lấy 1 lượng kem vừa - Trẻ chú ý nghe
phải lên lòng bàn chải sau đó súc miệng
Bước 2: Chải mặt ngoài của răng
- Trẻ lắng nghe
- Chải tất cả mặt ngoài răng hàm trên và hàm
dưới bằng cách đặt lòng bàn chải sát với viền
lợi so với trục răng chải hàm trên hất xuống
hàm dưới hất lên hoặc rung nhẹ bàn chải lên
xuống hoặc xoay trong mỗi vùng răng chải 10
lần
Bước 3: Cô hướng dẫn trẻ chải mặt trong của
tất cả hàm răng trên và dưới bằng động tác
hàm trên hất xuống hàm dưới hất lên hoặc
xoay tròn
Bước 4: Chải mặt nhai của răng đặt lòng bàn
chải song song với mặt nhai kéo đi kéo lại 10
lần.
Bước 5: Đặt bàn chải trong lưỡi nhẹ nhàng
kéo từ trong ra ngoài 10 lần
Bước 6: Súc sạch miệng bằng nước, rửa sạch
bàn chải, vẩy khô, cắm vào cốc, để cán ở phía - Trẻ thực hiện
dưới lòng bàn chải ở phía trên
c.Trẻ Thực hiện
3
Cả lớp thực hiện, tổ, nhóm, cá nhân.
Cô quan sát giúp đỡ hướng dẫn trẻ còn yếu - Đánh răng
thực hành nếu có.
Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô vừa dạy các con kỹ năng vệ sinh gì?
- Các con hãy nhớ kỹ năng đánh răng và đánh
răng thường xuyên để có hàm răng chắc khỏe
và miệng luân thơm tho hãy nhớ chỉ đánh bàn - Trẻ cất đồ dùng
chải đánh răng của mình
- Cho trẻ kết hợp thu dọn đồ dùng