1.Gây hứng thú
Đã đến giờ ăn rồi! Cô xin mời chúng mình ngồi vào bàn!
- Để chuẩn bị cho giờ ăn trưa cô và chúng mình vừa làm gì?
À đúng rồi! Cô và các con đã vừa kê bàn ghế và rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ đấy.
- Xin mời các con hát bài “Mời bạn ăn” để tặng các cô giáo nào!
À! Chúng mình vừa hát bài hát “Mời bạn ăn” đấy.
- Trong bài hát các bạn nhỏ được ăn những gì?
- Các bạn đã được ăn thịt, rau, trứng, đậu, cá, tôm giúp cơ thể mau lớn khỏe mạnh đấy các con ạ!
Chúng mình ngồi ngoan để cô giáo chia thức ăn và cơm cho chúng mình nhé!
2. Nội dung
2.1. Chia ăn
- Cô chia thức ăn ra từng bát, sau đó chia cơm. Chia mỗi trẻ một bát cơm lần lượt hết tổ này đến tổ khác.
- Cô giới thiệu món ăn: Hôm nay chúng mình sẽ được ăn món trứng sào thịt đấy các con ạ!
- Cô đố chúng mình: Trứng sào thịt cung cấp chất gì?
=> Trứng sào thịt rất giàu chất đạm giúp cho cơ thể chúng mình mau lớn, khỏe mạnh, thông minh đấy!
- Chúng mình còn được ăn món rau bắp cải sào đấy.
- Ăn rau bắp cải cung cấp chất gì?
Ngoài ra, các con còn được ăn món canh bắp cải nấu xương đấy! Món ăn rất giàu chất đạm và vitamin.
Để các món ăn ngon và đậm đà hơn các bác cấp dưỡng đã cho gia vị, dầu mỡ nấu cùng đấy!
- Dầu mỡ cung cấp chất gì?
- Cơm thì cung cấp chất gì nhỉ?
Bữa cơm trưa nay, các bác cấp dưỡng đã chế biến các món ăn thơm ngon với đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy các con ăn hết suất để cơ thể mau lớn, khỏe mạnh và thông minh nhé!
- Trong khi ăn thì chúng mình phải ăn như thế nào?
=> Giáo dục trẻ: Khi ăn các con ăn bình tĩnh, nhai kỹ, xúc cơm gọn gàng, không làm rơi cơm, khi cơm rơi các con nhớ nhặt vào đĩa. Không cười đùa trong khi ăn, không xúc cơm sang bát bạn. Khi ho, hắt hơi các con lấy tay che miệng nhé!
- Khi ăn xong các con phải làm gì?
Khi ăn xong các con cất bát, thìa vào chậu, đi uống nước, lau miệng, vệ sinh và rửa tay sạch sẽ sau đó lấy ghế ngồi vào chỗ của mình, nhớ không chạy nhảy kẻo đau bụng nhé!
- Để bắt đầu ăn, các con mời ai?
- Cô mời các con ăn cơm!
2.2 Trong khi ăn
- Cô tạo không khí vui vẻ, động viên trẻ ăn hết suất.
- Cô chú ý, quan tâm đến trẻ ăn chậm, ngậm cơm, trẻ mới ốm dậy...với những trẻ ăn kém cô có thể bón cho trẻ
- Nhắc trẻ nhặt cơm rơi vào đĩa và lau tay.
- Chú ý đề phòng trẻ hóc sặc khi ăn. Xử lý các tình huống xảy ra khi ăn
- Khi thấy trẻ ăn vơi cơm cô đi chan canh cho trẻ. Động viên trẻ ăn hết suất.
- Trẻ nào ăn xong trước cô hướng dẫn trẻ xếp bát, thìa, ghế đúng nơi quy định. Nhắc trẻ đi uống nước, lau miệng, lau tay sau khi ăn.
- Khi trẻ ăn gần hết, cô xếp trẻ ngồi dồn vào một bàn để thu dọn dần giờ ăn.
2.3 Sau khi ăn
- Cô gấp khăn trải bàn, gấp bàn và cất bàn, quét và lau sàn (cô lau sàn 3 lần, các lần lau không chồng chéo lên nhau)
- Sau khi trẻ ăn xong cô bao quát trẻ, nhắc trẻ không đùa nghịch, chạy nhảy kẻo đau bụng.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét giờ ăn, động viên trẻ.
- Hôm nay các con ăn cơm với gì nhỉ?
- Tối về nhà các con kể cho bố mẹ nghe trưa nay ở lớp con được ăn cơm với trứng sào thịt, rau bắp cải sào, canh bắp cải nấu xương nhé!
- Bây giờ chúng mình ngồi ngoan để cô chuẩn bị cho giờ ngủ nhé!
|
- Trẻ về bàn ăn ngồi
- Kê bàn ghế, rửa tay sạch ạ!
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát
- Trẻ lắng nghe
- Bạn được ăn thịt, trứng, cá..
-Vâng ạ!
- Trẻ ngồi ngoan.
- Trẻ lắng nghe
- Chất đạm
- Trẻ lắng nghe
- Chất vitamin
- Trẻ lắng nghe
- Chất béo ạ!
- Chất bột đường ạ!
- Vâng ạ!
- Ăn bình tĩnh, xúc ăn gọn gàng, không rơi cơm
- Vâng ạ!
- Cất bát thìa đúng nơi quy định, đi lau miệng, uống nước, đi vệ sinh, rửa tay sạch và ngồi vào chỗ.
- Mời cô, mời bạn ạ!
- Chúng con mời các cô ăn cơm, mình mời các bạn ăn cơm
- Trẻ ăn cơm.
- Trẻ đi cất bát, thìa, đi lau miệng, uống nước, đi vệ sinh, rửa tay sạch.
- Trẻ ăn xong trước lấy ghế ngồi hình chữ u
- Trẻ lắng nghe
- Trứng sào thịt, rau bắp cải sào, canh bắp cải nấu xương
- Vâng ạ!
- Trẻ ngồi ngoan.
|