Giáo án dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân theo quy tắc 5 ngón
tay
Lĩnh vực: Phát triển tình cảm – Kĩ năng xã hội
Chủ đề: Bản thân
Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân theo quy tắc 5 ngón tay .
Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi
Người soạn: Nguyễn Thuỳ Linh
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết giới tính của bản thân.
- Trẻ biết vùng riêng tư của bản thân và cách giao tiếp ứng xử với mọi người xung quanh
để bảo vệ vùng riêng tư đó.
- Trẻ biết 5 quy tắc ngón tay để bảo vệ bản thân.
- Trẻ biết một số cách chăm sóc, bảo vệ cơ thể.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng giao tiếp ứng xử phù hợp với những người xung quanh.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy, phán đoán, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết kĩ năng bảo vệ bản thân.
* Nội dung tích hợp
- Phát triển ngôn ngữ.
- Âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
Đồ dùng của cô
- Trang phục áo dài.
Đồ dùng của trẻ
- Trẻ thoái mái, vui tươi khi vào tiết học.
- Giáo án, máy tính, tivi, loa.
- Hình ảnh phục vụ bài học
- Trang phục hợp thời tiết.
- Video về quy tắc 5 ngón tay.
- Trẻ ngồi ghế hình chữ u
- Nhạc bài hát “ 5 Ngón tay xinh”
- 2 vật cản, 2 bảng vẽ quy tắc 5 ngón tay,
các tranh rời cho trẻ ghép để chơi trò chơi.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú (1-2 phút)
- Trẻ chào
- Giới thiệu người dự.
- Trẻ chơi
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Bạn trai, bạn gái”
- Trẻ trả lời.
- Hỏi trẻ các con vừa chơi trò chơi gì?
- Trẻ trả lời.
- Sở thích của các bạn trai là gì ?
- Trẻ trả lời.
- Sở thích của các bạn gái là gì?
- Trẻ lắng nghe
- Bạn trai và bạn gái không chỉ khác nhau về đặc điểm bên
ngoài, sở thích mà còn khác nhau về cấu tạo cơ thể nữa đấy.
- Trẻ quan sát
2. Hướng dẫn: (21-22 phút)
a. Quan sát, đàm thoại:
Cho trẻ xem ảnh bạn trai và bạn gái mặc đồ bơi.
- Hỏi trẻ đây là hình ảnh gì?
- Các bạn đang mặc đồ gì?
- Bạn trai mặc đồ bơi màu gì?
- Bạn gái mặc đồ bơi màu gì?
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Đây chính là hình ảnh các bạn mặc đồ bơi và những vùng mặc
- Trẻ trả lời
đồ bơi này còn gọi là vùng riêng tư. Cho cả lớp nhắc lại.
- Mỗi người sẽ có 4 vùng riêng tư đó là miệng, ngực, bộ phận
- Trẻ lắng nghe
kín và mông. Những vùng riêng tư này không phải ai cũng
được phép nhìn và chạm vào.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Để bảo vệ những vùng riêng tư này,bảo vệ cơ thể thì cô và các
con sẽ cùng nhau học theo quy tắc 5 ngón tay nhé. Để biết nội - Trẻ lắng nghe
dung quy tắc đó là gì cô mời các con ngồi đẹp và xem video
- Trẻ trả lời
nhé.
Cho trẻ xem video quy tắc 5 ngón tay.
- Trẻ lắng nghe
- Hỏi trẻ vừa xem vi deo gì?
- Trẻ trả lời
- Hỏi trẻ về quy tắc 5 ngón tay:
- Trẻ trả lời
+ Hỏi trẻ theo quy tắc 5 ngón tay thì ngón cái là ngón chỉ
những ai?
- Trẻ lắng nghe
- Đúng rồi, ngón cái là ngón chỉ Ông bà, bố mẹ, anh chị em
ruột. Anh chị em ruột là những người cùng bố mẹ sinh ra và
cùng sống trong 1 gia đình.
+ Hỏi trẻ anh chị em ruột của con là ai? Tên là gì?
- Đối với các thành viên rất gần gũi trong gia đình thì chúng
mình sẽ giao tiếp như thế nào nhỉ?
Đối với các thành viên trong gia đình chúng ta có thể cười nói
vui vẻ, ôm, thơm, ngủ chung. Khi các con còn nhỏ thì ông bà,
bố mẹ có thể giúp ta tắm rửa, thay quần áo nhưng khi các con
lớn thì các con phải như thế nào?
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Đúng vậy, khi các con lớn thì chúng ta phải tự tắm rửa và dặc
biệt là khi thay quần áo thì phải thay trong phòng kín các con
nhớ chưa nào.
- Trẻ trả lời
- Tiếp theo là ngón trỏ.
- Trẻ trả lời
+ Ngón trỏ là ngón gồm những ai?
- Trẻ láng nghe
+ Ngón trỏ là ngón xa hơn 1 chút gồm cô giáo, thầy giáo, các
bạn, cô gì chú bác, anh chị em với bố mẹ của mình.
- Trẻ trẻ lời
+ Đối với cô giáo con giao tiếp như thế nào?
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Khi còn nhỏ các con ở trường mầm non với các cô thì các cô có
thể giúp chúng ta vệ sinh cá nhân, thay quần áo. Nhưng khi các - Trẻ trả lời
con đã lớn thì chúng mình sẽ tự vệ sinh cá nhân, tự thay, tự mặc
quần áo trong phòng kín. Và khi giao tiếp chúng mình sẽ chào - Trẻ lắng nghe
hỏi lễ phép, có thể ôm cô giáo.
- Trẻ lắng nghe
+ Đối với họ hàng cô gì chú bác, anh chị em ruột của bố mẹ thì
- Trẻ lắng nghe
chúng mình sẽ giao tiếp như thế nào?
Đúng rồi, các con sẽ chào hỏi lễ phép, có thể bắt tay, nhiều hơn - Trẻ lắng nghe
nữa là ôm thôi.
- Trẻ lắng nghe
- Nhưng những người này có được phép chạm vào vùng đồ bơi
- Trẻ chơi và trả lời.
của chúng mình không?
- Nếu như họ có những hành vi mà chúng mình không thích thì
chúng mình phải làm gì?
=> Đúng rồi! đối với những người ở ngón trỏ thì tuyệt đối
không được nhìn, chạm vào vùng đồ bơi – vùng riêng tư của
chúng mình. Nếu như họ có những hành động mà các con
không thích thì các con phải bỏ chạy, mách, nói với ông bà, bố
- Trẻ lắng nghe
mẹ, những người mà mình tin tưởng nhất.
- Ngón thứ 3 là ngón giữa:
+ Ngón giữa là ngón gồm những ai?
+ Với những người quen biết nhưng không thân thì các con
giao tiếp như thế nào?
Đúng rồi. Với những người mà con quen nhưng không thân và
ít khi gặp họ thì các con chỉ nên chào hỏi, cười và bắt tay khi
gặp họ.
+ Nếu như những người này cố tình nhìn hoặc chạm vào vùng
đồ bơi của các con thì các con phải làm gì?
- Ngón áp út:
+ Ngón áp út là ngón gồm những ai?
-Trẻ chơi.
- Trẻ lắng nghe
+ Đối với những người khách của gia đình mà các con mới gặp - Trẻ trả lời, chào cô,
lần đầu thì các con phải như thế nào?
cất đồ dùng.
Với những người này thì các con chào hỏi thôi và đi vào phòng
chơi để bố mẹ tiếp khách các con nhớ chưa nào.
+ Nếu như những người này mà có những hành vi mà các con
không thích thì con sẽ làm gì?
- Ngón út:
+ Ngón út là ngón gồm những ai?
+ Đối những người hoàn toàn xa lạ thì các con phải giao tiếp
như thế nào?
+ Nếu như những người này cố tình nhìn hoặc chạm vào vùng
đồ bơi của các con thì các con phải làm gì?
+ Đúng rồi, đối với những người hoàn toàn xa lạ thì các con
tuyệt đối không nên nói chuyện, không cho họ đến quá gần
mình, không nhận quà của họ và không cho họ tự ý chụp hình
của mình. Nếu họ cố tình đến quá gần và đụng chạm vào vùng
đồ bơi của mình thì các con phải bỏ chạy và hét thật to, sau đó
phải nói với bố mẹ và những người mà con tin tưởng nhất.
- Khi các con đi khám bệnh: Bác sĩ cũng có thể khám vùng đồ
bơi của các con nhưng phải được sự đồng ý của các con và bố
mẹ. Bác sĩ phải là những người mặc đồ màu trắng và làm việc ở
trong bệnh viện.
b. Mở rộng: Giáo dục sức khỏe.
- Ngoài việc bảo vệ vùng riêng tư, bảo vệ bản thân theo quy tắc
5 ngón tay thì các con cũng phải biết cách tự bảo vệ cơ thể của
mình như:
+ Không chơi những đồ vật sắc nhọn.
+ Không chơi ở những nơi gần ao, hồ, sông, suối.
+ Khi thấy người nóng, sốt, đổ mồ hôi thì các con phải chia sẻ
ngay với lớn, những người mà con tin tưởng nhất.
+ Khi bị lạc đường các con cần bình tĩnh và nhờ người lớn, các
chú công an giúp đỡ.
- Cô khái quát về quy tắc 5 ngón tay.
c. Trò chơi củng cố
Trò chơi 1: Ai thông minh
- Cách chơi: Cô sẽ đưa ra câu hỏi và các phương án trả lời: các
đội sẽ suy nghĩ trong thời gian 5 giây. Hết thời gian đội nào lắc
xắc xô trước đội đó sẽ được quyền trả lời câu hỏi.
- Luật chơi: Nếu đội nào trả lời sai, quyền trả lời sẽ thuộc về
đội khác và đội nào trả lời được nhiều câu hỏi đội đó sẽ chiến
thắng.
Câu 1: Khi người lạ cho kẹo con sẽ làm gì?
Câu 2: Con có được tự ý đi chơi 1 mình không?
Câu 3: Nếu như có người chạm vào vùng đồ bơi mà con không
thích thì con sẽ làm gì?
Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh.
- Cách chơi: Trong trò chơi này 2 đội sẽ phải hoàn thiện bức
tranh về quy tắc 5 ngón tay để giúp các bạn nhỏ trên khắp mọi
nơi đều biết đến quy tắc này để các bạn biết cách tự bảo vệ bản
thân.
- Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức, mỗi lượt lên chỉ được lấy 1
hình. Đoạn đường lên phải bật qua 1 vật cản. Thời gian cho trò
chơi này là 1 bài hát, kết thúc bài hát đội nào gắn được đúng và
nhanh nhất thì đội đó là đội dành chiến thắng.
- Trẻ chơi: Cô quan sát động viên trẻ.
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
3. Kết thúc (1 phút)
- Hỏi lại tên bài học, chào các cô. Trước khi ra mời các con
cùng lên thu dọn đồ dùng cùng với cô.