Làm quen chữ cái s, x
a. Làm quen chữ cái s:
Cho trẻ xem hình ảnh Lăng Bác, hình ảnh nhà sàn. Hỏi trẻ về hình ảnh
Giới thiệu từ dưới hình ảnh và đọc mẫu từ “nhà sàn”
Cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ “nhà sàn”
Hỏi trẻ còn 1 chữ cái đứng ở vị trí số 4 có ai biết không? Vì sao con biết?
Ai có nhận xét gì về chư cái này?
Các con hãy chọn thẻ chữ trong rổ giống với thẻ chữ của cô và giơ lên.
=>Chữ của các con đang cầm trên tay và chữ cái của cô đang cầm là giống nhau và được phát âm là (sờ).
Cô phát âm trước sau đó cho lớp, tổ, cá nhân phát âm
Cô giới thiệu cho trẻ biết chữ s và cấu tạo chữ s
Cô giới thiệu chữ “s” in thường, “s” in hoa, chữ “s” viết thường
b. Làm quen chữ cái x:
Cho trẻ xem hình ảnh phố xá và đàm thoại về bức tranh
Giới thiệu từ dưới tranh và đọc mẫu từ “phố xá”
Hỏi trẻ trong từ “phố xá” có các chữ cái đã được học rồi có ai biết đó là chữ nào không?
Cô giới thiệu cho trẻ biết chữ “x”
Ai có nhận xét gì về chữ cái này?
Các con hãy chọn thẻ chữ trong rổ giống với thẻ chữ của cô và giơ lên.
=>Chữ của các con đang cầm trên tay và chữ cái của cô đang cầm là giống nhau và được phát âm là (xờ).
Cô phát âm mẫu (2-3 lần)
Mời lớp, tổ, cá nhân phát âm
- Lớp phát âm lại
Hỏi trẻ ai có nhận xét gì về hình dáng chữ “x”
Cô nói cấu tạo của chữ x: gồm hai nét xiên chéo nhau
Cô giới thiệu chữ “x” in thường, chữ “x” in hoa, chữ “x” viết thường
*so sánh: chữ s và chữ x
Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập:
*Trò chơi 1: Về đúng vị trí
Luật chơi: Bạn nào về đúng sẽ được thưởng 1 tràng pháo tay. Bạn nào về sai sẽ phải nhảy lò cò một vòng quanh lớp
Cách chơi: Mỗi trẻ lên lấy 1 lá cờ trên lá cờ có gắn các chữ cái mà trẻ vừa được làm quen. Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “hoà bình cho bé”. Khi nào có hiệu lệnh về đúng vị trí thì những trẻ có lá cờ mang chữ cái “s” phải đứng về 1 phía, những trẻ có lá cờ mang chữ cái “x” phải đứng về 1 phía theo đúng phía cô đã yêu cầu