Dạy trẻ làm quen với chữ cái o, ô, ơ.
a. Làm quen với chữ cái o
“Trốn cô. Trốn cô”.
– Cô xuất hiện 1 bức tranh.
“ Cô đâu? Cô đâu?”
– Cô giáo có bức tranh vẽ gì đây?
– Bên dưới tranh có từ “ Cô giáo”.
– Cô đọc và cho trẻ đọc.
– Từ những thẻ chữ rời cô ghép thành từ “Cô giáo”.
– Từ “Cô giáo” và từ trong tranh có giống nhau không?
– Cho trẻ đọc từ vừa ghép.
– Trong từ “Cô giáo” có chữ cái o mà hôm nay cô cho lớp mình làm quen.
– Cô đọc phát âm 3 lần.
– Cho trẻ đọc và phát âm.
+ Cá nhân phát âm
+ Nhóm phát âm
– Giới thiệu chữ o in rỗng và cấu tạo chữ o gồm 1 nét cong tròn khép kín.
– Cho trẻ nêu cấu tạo cùng cô.
b. Làm quen với chữ cái ô, ơ
– Các bước tiến hành tương tự như chữ cái o.
c. So sánh
* Chữ o và chữ ô
– Giống nhau ở điểm nào?
– Khác nhau ở điểm nào?
* Chữ o và chữ ơ
– Giống nhau ở điểm nào?
– Khác nhau ở điểm nào?
Cho cả lớp phát âm lại các chữ vừa học.
d. Trò chơi luyện tập
* Trò chơi 1:Tìm chữ cái theo hiệu lệnh.
- Hôm nay lớp mình học rất ngoan đấy, bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp chơi 1 trò chơi, các con có thích không nào?
- Trò chơi có tên là “ thi xem ai đúng”
Cô phát âm chữ nào trẻ chọn nhanh chữ đó và giơ lên.
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho các con các chữ cái mà lớp mình vừa học đấy, cô sẽ phát cho mỗi bạn ba chữ cái O, Ô, Ơ nhé! Khi nào cô đọc chữ O thì cả lớp cùng giơ chữ O lên , khi côđọc chữ Ô thì các con đưa chữ Ô, và khi cô đọc chữ Ơ thì các con sẽ làm gì nào? nếu bạn nào giơ lên chậm, hoặc sai chữ cái thì sẽ bị phạt múa cho cả lớp mình xem nhé! Các con đã hiểu luật chơi chưa?
– Cho trẻ chơi 3- 4 lần.
– Bao quát, động viên, nhắc nhở trẻ chơi.
* Trò chơi 2: “Nhảy vào đúng vòng”
– Cách chơi: Cô có 3 chiếc vòng bên trong mỗi chiếc vòng dán một chữ cái o, ô, ơ đặt ở giữa lớp. Cho trẻ đi xung quanh vừa đi vừa hát các bài hát về chủ đề, khi có hiệu lệnh “tìm nhà chữ o, ô, ơ thì trẻ phải nhảy vào đúng vòng có chứa chữ cái theo hiệu lệnh của cô giáo.
– Luật chơi: Nếu tìm sai hoặc chưa kịp nhảy vào vòng có chữ theo yêu cầu của cô giáo sẽ phải nhảy lò cò một vòng.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần.
– Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Hoạt động 3: Kết thúc
- Lớp mình hôm nay học rất là ngoan, cô rất là vui, cô khen cả lớp nào.
-Bây giờ các con cùng hát bài hát “ bạn ơi hết giờ rồi” và cất đồ chơi nhé!
– Cô cho trẻ đọc bài thơ “Tình bạn” và ra chơi.