1. Gây hứng thú - Cô cùng trẻ nhảy theo bài “Vũ điệu rửa tay”. - Các con vừa nhảy vũ điệu gì? Trong bài nói về bộ phận nào trên cơ thể? - Ngoài đôi bàn tay trên cơ thể còn có những bộ phận nào nữa? => Mỗi bộ phận trên cơ thể đều rất quan trọng với chúng ta. Hôm nay cô trò mình sẽ cùng nhau khám phá xem “Bàn tay” mang lại điều kỳ diệu gì nhé! 2. Nội dung a.Khám phá “ Đôi bàn tay kì diệu” - Câu hỏi 1: Các bé hãy cùng quan sát đôi bàn tay của mình và đưa ra nhận xét về đôi bàn tay? ( Cô gọi 2-3 trẻ nhận xét về đôi bàn tay của mình). - Các con vừa được quan sát đôi bàn tay cuả mình và bây giờ các con hãy cùng quan sát lên đôi bàn tay của cô nhé! - Cô cho trẻ quan sat đôi bàn tay thật của cô giáo: + Cô có gì đây? +Cô có mấy tay? +Khi cô úp bàn tay thì các con nhìn thấy gì? +Khi cô ngửa bàn tay thì các con nhìn thấy gì? +Cô chỉ vào ngón tay và hỏi: Đây là gì? + Các con hãy đếm cùng cô xem một bàn tay có mấy ngón và tên gọi của từng ngón ? + Cô chỉ vào móng tay và hỏi : còn đây là gì? => Cô chốt lại: Mỗi chúng ta đều có đôi bàn tay, đôi tay được cấu tạo bởi: mu bàn tay, long bàn tay, các ngón tay, đốt ngón tay,móng tay,kẽ tay. Hàng ngày các bé hãy giũ gìn cho đôi bàn tay luôn sạch sẽ và thường xuyên cắt móng tay nhé! - Cô cho trẻ quan sát , so sánh bàn tay của người lớn và bàn tay của trẻ nhỏ( bàn tay của cô giáo và bà tay của một bạn trong lớp). + Hỏi trẻ: bàn tay của cô thế nào? + Bàn tay của bạn như thế nào? + Vì sao bàn tay của cô lại to hơn bàn tay của bạn. => Bàn tay của cô là bàn tay của người lớn, bàn tay của các con là bàn tay của trẻ nhỏ nên bàn tay của cô lớn hơn bàn tay của các con đấy! * Cô tạo tình huống làm rơi đồ chơi xuống đất và hỏi trẻ: + Muốn nhặt được đồ chơi lên cô phải làm thế nào? - Vậy tay còn giúp chúng ta làm gì thì xin mời các bé cùng đến với câu hỏi thứ hai Câu hỏi 2: Các bé hãy thảo luận xem đôi bàn tay giúp các bé làm những công việc gì? - Cô cho trẻ tự thảo luận. - Trẻ thảo luận xong cô cho trẻ nêu ra ý kiến. - Cô cho trẻ xem hình ảnh đôi tay giúp trẻ đánh răng, rửa mặt, cầm bút, xúc cơm…. -> Các con ạ. Đôi bàn tay giúp chúng ta rất nhiều việc như đánh răng, rửa mặt, xúc cơm, cầm bút….. vì vậy các con phải thường xuyên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhé. Ngoài ra đôi bàn tay còn giúp chúng ta thể hiện tình yêu thương, đoàn kết với người thân nữa đấy! đó chính là những cái nắm tay hay vuốt má… mà chúng ta thể hiện với người thân. Còn đối với những nghệ sỹ, nghệ nhân thì đôi bàn tay chính là tài sản giúp họ: đánh đàn, múa rối, nặn tò he…( Cho trẻ xem hình ảnh) Các con ạ. Tất cả chúng ta ở đây đều có đầy đủ 2 bàn tay, nhưng ngoài kia có những bạn nhỏ không được may mắn, họ không có tay nhưng bằng nghị lực, họ lại dùng đôi chân của mình để viết và làm những công việc thay cho đôi tay của mình. + Cho trẻ xem hình ảnh trẻ bị khuyết tật viết, xúc cơm ăn… GD trẻ giúp đỡ các bạn khi gặp khó khăn. b.Luyện tập- củng cố *Tc1: Đôi bàn tay kì diệu - Cách chơi: Cô chia cho mỗi đội một hộp quà nhiệm vụ của các đội là chuyền tay nhau cho tất cả các bạn trong tổ mình sờ lên hộp quà và một bạn đứng lên nói cho cả lớp nghe về hộp quà vừa được sờ nó cứng hay mềm, sần hay nhẵn… - Luật chơi: Đội nào nói sai sẽ phải nhảy lò cò. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ trong khi chơi - Các con ạ, đôi bàn tay vừa là một bộ phận trên cơ thể vừa là một giác quan để sờ để cảm nhận những đồ vật xung quanh như: nóng-lạnh, cứng-mềm, nhẵn-sần. Tuy nhiên các con không được sờ vào các vật sắc nhọn, lửa hay nước sôi nhé! Vì nó gây nguy hiểm cho các con. * TC2: Bé tài năng - Cách chơi: Cô đưa ra 3 bức tranh từng bạn trong tổ sẽ lên in hình bàn tay của mình để hoàn thiện các bức tranh, khi in song đập tay vào bạn tiếp theo và bạn tiếp theo lên in, thời gian được tính là một bản nhạc. - Luật chơi: Đội nào hoàn thành bức tranh xong trước là đội thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô và trẻ kiểm tra kết quả của từng đội. c. Kết thúc: - Cô và trẻ cất đồ dùng và chuyển hoạt động. |