GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: Vũ điệu của sữa ( Phương pháp steam ) Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi
GIÁO ÁN
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề tài: Vũ điệu của sữa
Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết được tính chất và công dụng của sữa.
- Trẻ biết được tác dụng của màu thực phẩm và dung dịch nước rửa bát.
2. Kỹ năng
- Phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo thông qua quan sát thí
nghiệm “ Vũ điệu của sữa”
- Trẻ có kỹ năng bưng bê, rót sữa, nhỏ màu, chấm tăm bông vào sữa.
- Trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
3. Thái độ
- Trẻ biết lắng nghe và làm việc theo sự hướng dẫn của cô giáo.
- Trẻ vui vẻ tham gia các hoạt động.
- Trẻ biết ăn uống đủ chất để cao lớn , khỏe mạnh.
* Các thành tố tích hợp
- S: Tính chất và công dụng của sữa, nước rửa bát làm màu thực phẩm và sữa nhảy
múa.
- T: Sữa, màu thực phẩm, nước rửa bát, loa, máy tính, máy chiếu.
- E: Quy trình thực hiện thí nghiệm, kỹ năng.
- A: Dự đoán kết quả tưởng tượng xem sữa và màu thực phẩm như thế nào?
- M: Trẻ học đếm,so sánh.
II. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô
- Sữa tươi, cốc, đĩa, màu thực phẩm, nước rửa bát, tăm bông, khăn lau tay.
- Nhạc bài “Vũ điệu zin zin, Vũ điệu uống sữa”
- Máy chiếu, bảng tương tác, loa, máy tính.
* Đồ dùng của trẻ
- Sữa tươi, cốc, đĩa, cốc giấy, màu thực phẩm, nước rửa bát, tăm bông, khăn lau
tay, bàn góc.
* Đội hình: - Trẻ ngồi trong lớp theo nhóm
* Địa điểm - Trong lớp học B2
III. Cách tiến hành
Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.HĐ1. Ổn định,
gây hứng thú
- Cô và trẻ nhảy bài “ Vũ điệu zin zin
- Cô trò chuyện về nội dung của bài
+ Cô và các con vừa làm gì?
+ Bạn nhỏ được nhắc đến trong bài hát là
bạn nào?
+ Trong cuộc sống hàng ngày sữa dùng
để làm gì?
Trẻ nhảy cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
2. HĐ2: Phương
pháp, hình thức
tổ chức
a. Trẻ tự khám phá
- Cho trẻ cầm cốc lên quan sát, ngửi xem
nước trong cốc là gì?
+ Vì sao các con lại đoán nước trong cốc
là sữa?
=> Nước trong cốc có màu trắng và thơm
nên các con đoán nước trong cốc là sữa
đấy.
b.Cô và trẻ cùng khám phá ( Xem video
về sữa và các chế phẩm từ sữa)
+ Sữa được lấy từ đâu?
+ Sữa giúp gì cho con người?
=> Sữa là chất lỏng có màu trắng, sữa
được lấy từ những cô bò bò sữa cái được
nuôi ở trang trại bò sữa. Trong sữa có
chất béo, đạm và nhiều chất khác giúp cơ
thể cao lớn và khỏe mạnh.
- Cô hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm ( cô
Trẻ về nhóm
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ xem video
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
giới thiệu nguyên liệu, dụng cụ để làm
thí nghiệm)
- Bước 1: Rót chai sữa vào đĩa
- Bước 2: Nhỏ màu thực phẩm vào xung
quanh đĩa, mỗi màu 3 giọt sao cho các
màu không đè lên nhau.
+ Các con thấy điều gì xảy ra chưa?
Chỗ sữa mà cô nhỏ màu vào thì như thế
nào?
+ Các con thấy sữa và màu có di chuyển
không?
+ Các con có biết vì sao không?
=> Vì trong sữa có nhiều chất béo chính
vì vậy màu thực phẩm không thể hòa tan
trong sữa.
- Bước 3: Dùng tăm bông chấm vào nước
rửa bát.
- Bước 4: Chấm tăm bông có nước rửa
bát vào giữa màu thực phẩm ở trên đĩa
sữa thì điều sẽ xảy ra?
c. Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ về nhóm và thực hiện làm vũ
điệu của sữa ( Trẻ đi lấy khay nguyên
liệu, dụng cụ).
d. Củng cố
- Cô hỏi trẻ các bước làm thí nghiệm.
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ về nhóm
Trẻ trả lời
3. HĐ3. Kết thúc
=> Kết quả: Sữa và màu thực phẩm nhảy
múa đó là vì trong nước rửa bát có chất
tẩy rửa nên chúng phản ứng với chất béo
trong sữa làm sữa và màu thực phẩm
chuyển động.
- Cô khen ngợi trẻ
- Cô và trẻ nhảy bài “ Vũ điệu uống sữa” Trẻ nhảy cùng cô