2. Hoạt động 2: Bài mới (17- 19 phút) 2.1 Bé cùng trải nghiệm. - Cô cho trẻ về 2 nhóm khám phá về ích lợi của nước đối với con người, con vật và cây cối. - Cô đến các nhóm trò chuyện cùng trẻ về các đối tượng mà trẻ đang quan sát, khám phá và thảo luận. + Nhóm 1: Các con đang quan sát tranh con người dùng nước để làm gì? + Nhóm 2: Chúng mình thấy con vật đang làm gì? + Bạn nhỏ đang làm gì cho cây? - Vừa rồi 2 nhóm đã được quan sát, thảo luận về ích lợi của nước đối với con người, con vật và cây cối. Cô mời chúng mình nhẹ nhàng về vị trí ngồi xúm xít quanh cô nào. 2.2 Khám phá ích lợi của nước đối với con người, cây cối, con vật. * Ích lợi của nước đối với con người. - Cô cho trẻ xem cốc nước và hỏi trẻ cô có gì đây? - Đây là cốc nước đã đun sôi để nguội, theo các con chúng ta dùng cốc nước này để làm gì? - Bây giờ cô mời một bạn lên uống nước nào. - Khi uống nước con cảm thấy như thế nào nhỉ? -> Đúng rồi nước rất quan trọng với sự sống của con người đấy. Nếu không có nước con người sẽ mệt mỏi. - Ngoài nước dùng để uống ra con người người dùng nước để làm những việc gì nữa? - Cô khái quát bằng hình ảnh:Các con ạ! Nước rất cần thiết đối với con người đấy, nước để sinh hoạt hàng ngày. Nếu thiếu nước con người sẽ bị khát, mệt mỏi và không thể khoẻ mạnh. - Các con đã biết nước rất quan trọng đối với con người, còn với động vật thì sao nhỉ? Các con cùng trốn cô nào? * Ích lợi của nước đối với con vật: Cô cho trẻ quan sát con cá đang bơi. - Con cá đang bơi ở đâu? - Bây giờ cô mời 1 bạn lên cùng cô vớt 1 con cá sang bình bên cạnh nào. - Chúng mình quan sát con cá ở bình không có nước nó như thế nào nhỉ? - Nếu để con cá ở bình không có nước thời gian dài nó sẽ không sống được đấy. - Cô sẽ thả con cá quay trở lại bình có nước nhé. -> Nước là môi trường sống của cá và một số động vật khác như tôm, cua, trai đấy! - Động vật cũng giống với con người, chúng đều rất cần nước. +Cô chiếu slide các động vật khác đang uống nước, tắm. - Cô khái quát: Nước rất quan trọng với sự sống của con vật. Để cho con vật sinh trưởng và phát triển tốt thì các con phải cho chúng uống đủ nước nhé! - Chúng mình cùng xem cô có gì tiếp theo nhé. * Lợi ích của nước đối với cây cối: Cô cho trẻ quan sát 2 chậu cây: 1 chậu tươi tốt, 1 chậu khô héo và cho trẻ nhận xét về 2 chậu cây. - Vì sao chậu cây 1 lại tươi tốt ? - Vì sao chậu cây này lại khô héo? - Chậu cây 1 tươi tốt vì được tưới nước đầy đủ, chậu cây 2 khô héo vì thiếu nước đấy các con ạ. - Cô cho trẻ xem 1 số hình ảnh cây cối khi không được tưới đủ nước đấy. - Cô khái quát: Nếu không có nước tưới, không có mưa thì cây cối sẽ bị khô héo đấy. Chúng mình nhớ thường xuyên tưới nước cho cây nhé. * Cô mở rộng về ích lợi của nước bằng hình ảnh. - Ngoài ra nước còn dùng trong sản xuất, hay làm nhạc nước, làm sân khấu diễn rối nước nữa đấy. => Khái quát: Cô và các con vừa khám phá vềlợi íchcủa nước. Nước cần cho con người để uống, tắm, giặt, để nấu ăn. Nước là yếu tố để duy trì sự sống của con người, con vật và cây cối đấy. - Khi sử dụng nước các con phải sử dụng như thế nào? - Con sẽ làm gì để bảo vệ nguồn nước sạch không bị ô nhiễm? -> Cô giáo dục trẻ: Để bảo vệ nguồn nước các con nhớ không vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Và sử dụng nước tiết kiệm không lãng phí nhé. 2.3. Củng cố. *Trò chơi 1 :Thi xem ai nhanh. - Cách chơi: Khi cô nói tìm lô tô về ích lợi của nước đối với con người hoặc con vật hoặc cây cối thì các con phải tìm thất nhanh lô tô như cô đã yêu cầu. - Luật chơi: Mỗi câu hỏi chúng mình sẽ có 5 giây để suy nghĩ. Hết 5 giây chúng mình hãy giơ thật nhanh lô tô đã con lên nhé. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. * Trò chơi 2: Thử tài của bé. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, từng thành viên của 2 đội đi qua đường hẹp lên gắn hình giọt nước vào hình ảnh cần nước của con người, con vật và cây cối. - Luật chơi: Thời gian chơi là một bản nhạc đội nào gắn được nhiều giọt nước và đúng vào hình ảnh cần nước đội đó là đội chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi, và tổng kết phần chơi. - Cô xúm xít trẻ lại và trò chuyện: Chúng mình đã cùng cô khám phá về ích lợi của gì nhỉ? | - Trẻ về ngồi theo 2 nhóm tìm hiểu. - Trẻ trả lời: để uống, để rửa tay… - Trẻ trả lời: đang uống nước, đang tắm… - Trẻ trả lời: tưới nước ạ - Trẻ về chỗ theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ trả lời: cốc nước ạ - 4,5 trẻ trả cả lớp trả lời: để uống ạ - Một trẻ lên uống nước. - Hết khát ạ. - Trẻ lắng nghe - 3-4 trẻ trả lời: để rửa tay, giặt quần áo, tắm rửa. - Trẻ lắng nghe và quan sát. - Trẻ lắng nghe và thực hiện nhắm mắt lại. - Trẻ chú ý quan sát. - Trẻ trả lời: dưới nước, trong bình… - Một trẻ lên thực hiện cùng cô. - Trẻ trả lời: cá không bơi ạ. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ quan sát. - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe. - Trẻ quan sát. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ quan sát hình ảnh 2 chậu cây và nêu nhận xét theo ý hiểu. - 3,4 trẻ và cả lớp trả lời: vì được tưới nước ạ. - 3,4 trẻ và cả lớp trả lời: vì thiếu nước ạ. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ xem hình ảnh |