1. Hoạt động 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Cô làm giọt nước, cho trẻ hát vận động bài hát: “Hạt mưa và em bé” - Anh giọt nước tặng trẻ món quà - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài 2. Hoạt động 2. Nội dung 2.1. Khám phá - Trải nghiệm a. Nước có ở đâu - Để khám phá những điều kỳ diệu về nước, thì chúng ta phải biết “Nước có ở đâu” - Hỏi trẻ: + Theo các con nước có ở đâu? - Cho trẻ xem các hình ảnh nguồn nước và khái quát Các con ạ! Mưa rơi tạo thành nước và nước có ở khắp mọi nơi như: ao, hồ, sông, suối, hay biển cả và ở những mạch nước ngầm dưới lòng đất. b. Đặc điểm của nước. * Cho trẻ rót nước vào cốc và quan sát. - Trong chiếc khay trên bàn của các con có gì? - Để biết được nước có đặc điểm gì thì ngay bây giờ cô mời các con hãy rót nước vào cốc của mình nhé - Các con hãy tự mình trải nghiệm và cho có biết nước có đặc điểm gì? => Cô khái quát lại: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị. c. Tính chất của nước * Thí nghiệm 1. Sự hòa tan của nước - Đã bao giờ các con uống nước mà thấy có vị chưa? Các con thấy có vị gì? Vì sao nước lại có vị đó? + Cho trẻ vắt nước chanh vào cốc và nếm thử. + Mời trẻ nhận xét + Để nước không còn vị chua chúng mình cần thêm gì? - Sau khi thêm đường trẻ thử và nêu nhận xét? - Các con có nhìn thấy những hạt đường bên trong cốc không? Vì sao? => Như vậy nước có thể hòa tan một số chất như đường, muối, sữa bột... và có vị của chất nó hòa tan đấy các con ạ! Tuy nhiên nước không thể hòa tan một số loại hột hạt như: lạc, đỗ và sỏi, cát... * Thí nghiệm 2: Sự biến đổi màu của nước - Nước có thể đổi màu không nhỉ? - Cho trẻ nhận xét về màu sắc cốc nước của trẻ. - Ngoài siro ra chúng mình có cách nào khác làm nước chuyển màu nữa không? => Vậy là chúng mình đã biết thêm một tính chất nữa của nước đó là nước có thể đổi màu theo màu của chất mà nó hòa tan. Nước thật kì diệu phải không. c. Lợi ích của nước. * Thí nghiệm 3. Nước giúp làm sạch vết bẩn - Theo các con nước có lợi ích như thế nào? Cô cho trẻ thực hiện giặt khăn với nước - Mời một vài trẻ nhận xét => Cô khái quát! Nước có thể giúp làm sạch bề mặt bị bẩn như quần áo, khăn, hay mặt bàn ghế, bát đĩa. Tuy nhiên có những thứ mà nước không thể làm sạch được vì vậy mà các con phải biết giữ gìn quần áo và đồ dùng của mình sạch sẽ. * Mở rộng: Nước có rất nhiều lợi ích khác nữa: Nước dùng để uống, để rửa rau, vệ sinh cá nhân, để nấu ăn. Nước còn là nguồn sống của rất nhiều các loại động vật và thực vật nữa đấy các con d. Trạng thái của nước. * Trẻ quan sát mô hình vòng tuần hoàn của nước - Cho trẻ hát bài: Cho tôi đi làm mưa với - Các con có biết đây là gì không? - Chúng mình vừa được nghe vòng tuần hoàn của nước, chúng mình thấy nước có kì diệu không? - Cô giới thiệu cho trẻ các trạng thái của nước: Thể lỏng -> thể khí -> thể rắn - Giáo dục trẻ không tự ý sử dụng nước sôi - Cho trẻ nhắc lại các trạng thái của nước. => Kết luận: Vừa rồi cô con mình đã cùng tìm hiểu về sự kì diệu của nước, các con thấy nước có kì diệu không? Nước có ở khắp mọi nơi, nó có thể hòa tan một số chất, có thể đổi màu, đổi vị và tồn tại ở các thể rắn, lỏng, khí khác nhau nữa đấy. 2.2. Trò chơi ôn luyện * Trò chơi 1: Ô cửa bí mật - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ô cửa bí mật - Cách chơi: Cô có các ô cửa màu sắc khác nhau, sau mỗi ô cửa là những câu hỏi, cô sẽ đọc câu hỏi và các phương án trả lời. Sau khi cô đọc câu hỏi đội nào rung xắc xô trước đội đó sẽ được quyền trả lời. - Luật chơi: Trong vòng 5 giây không có câu trả lời thì quyền trả lời sẽ chuyển cho đội khác - Tổ chức cho trẻ chơi. => Giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm nước: Nước rất cần thiết đối với con người và vạn vật xung quanh chúng ta, vì vậy mà chúng mình sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch bằng cách giữ vệ sinh môi trường xung quanh các con nhớ chưa. * Trò chơi 2: Chung sức - Cô giới thiệu tên trò chơi. Đong nước vào bình - Cách chơi: - Mỗi đội 01 bể nước và 01 bình chứa nước. - Nhiệm vụ của các bạn là khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” bạn đứng đầu sẽ bật vượt qua chướng ngại vật đến bên bể nước và đong một cốc nước đổ vào bình của đội mình sau đó chạy về đập tay vào tay bạn tiếp theo rồi đi về cuối hàng. Cứ như vậy cho đến khi kết thúc bản nhạc. - Luật chơi: Mỗi lượt chơi các bạn chỉ được phép đong 1 cốc nước. - Tổ chức cho trẻ chơi - Kiểm tra kết quả và khen ngợi trẻ 3. Hoạt động 3. Kết thúc. Cho trẻ đem nước đi tưới cây và chuyển hoạt động. |