Hoạt động 1: Gây hứng thú: - Chào mừng các bé đến với lớp học vui vẻ. - Đến với lớp học vui vẻ ngày hôm nay cô có 1 trò chơi hấp dẫn đó là trò chơi “Con xúc xắc diệu kỳ” các con cùng đứng thành vòng tròn để tham gia chơi xem ai là người thông minh nhất nhé! - Hoạt động 2: Bài mới: * Ôn luyện nhận biết nhóm có số lượng trong phạm vi 6 + Trò chơi con xúc xắc diệu kỳ: - Cô nói cách chơi: - Chúng mình sẽ đi vòng tròn hát theo nhạc bài hát cô sẽ là người điều khiển con xúc xắc, khi mặt trên xúc xắc xuất hiện chúng ta sẽ đoán và làm theo yêu cầu của cô nhé. - Cô cho trẻ chơi 3 lần mỗi lần chơi trẻ tham gia đếm số lượng đồ dùng trên con xúc xắc 1>6, thẻ số 6. - Cho trẻ gắn thêm 1 cái áo 5 thêm 1 là 6. - Cho làm động tác may áo, cuốc đất, chú bộ đội 6 lần… sau mỗi lần đoán hình trên xúc xắc. * Đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7. Nhận biết số 7. - Cho trẻ lấy đồ dùng về chỗ. - Cô gợi ý hỏi trẻ: Cô đã chuẩn bị cho các con những gì? - À đó là những nhân vật có trong câu chuyện “Ba chú lợn nhỏ” các con cùng lắng nghe cô kể 1 đoạn ngắn về câu chuyện đó nhé. - Cô làm mẫu: Các chú lợn hồng bắt đầu lên đường đi tìm cuộc sống mới chúng đứng thành một hàng ngang, bắt đầu từ trái sang phải. - Trên đường đi các chú lợn Hồng đã gặp Bác nông dân đang cắt lúa và đã xin rơm về xây nhà cho mình 6 ngôi nhà. Chỉ duy nhất chú lợn Út chậm chạm nên chưa xây được nhà. - Cô giúp các chú lợn xây 6 ngôi nhà tương ứng 1:1 (cứ 1 chú lợn là 1 ngôi nhà, xếp từ trái qua phải) - Trẻ thực hiện: + Cô mời các con cùng cho các chú lợn trong rổ của mình lên đường đi tìm cuộc sống mới và xây nhà cho chúng nào. - Cô cho trẻ xếp (Trong quá trình trẻ xếp cô bao quát, nhắc nhở, giúp đỡ trẻ) - Trẻ xếp xong cho trẻ chú ý lên cô. Cho trẻ đếm số ngôi nhà - 6 ngôi nhà tương ứng với số mấy? Cô đặt thẻ số 6. Cho trẻ tìm thẻ số 6 đặt vào. - Cho trẻ nhận xét, so sánh hai nhóm. Cô gợi ý hỏi trẻ: + Con thấy số lợn và số nhà như thế nào với nhau? + Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Vì sao con biết? + Số nào ít hơn? Ít hơn là mấy? + Để số Lợn bằng với số nhà cô phải làm thế nào? - Nếu bớt 1 chú Lợn sẽ có hai nhóm đều bằng nhau và bằng mấy - Cho trẻ đếm lại số lợn và số nhà có sl 6) * Nhưng nếu không xây được nhà cho bạn Lợn Út thì bạn rất buồn. Nên cô chọn cách 2 là xây thêm 1 ngôi nhà nhé) - Vậy 6 ngôi nhà thêm 1 ngôi nhà bằng mấy ngôi nhà? (Cho trẻ đếm). Cất thẻ số 6 - Cho trẻ nhắc lại 6 thêm 1 bằng 7 (2 lần) - Chúng mình cùng xây thêm 1 ngôi nhà cho Lợn hồng nào. +Vậy hai nhóm lợn và nhà như thế nào với nhau? Bằng nhau và đều bằng mấy? - Để chỉ nhóm có số lượng là 7, cô dùng chữ số 7. Đây là số 7. + Cô đọc 3 lần số 7. + Cho trẻ lấy số 7 trong rổ giơ lên đọc theo tổ, nhóm, cá nhân, cả lớp - Hỏi trẻ đặc điểm số 7. => Cô củng cố: Số 7 gồm 2 nét: 1 nét gạch ngang, 1 nét xiên trái - Con thường nhìn thấy số 7 ở đâu? + Cô xếp tương ứng số 7 vào 2 nhóm - Cho trẻ đọc cầm que tính đếm nhóm lợn và nhóm nhà theo tổ nhóm, cá nhân. * Và bất chợt một hôm một con Sói hung dữ đi qua đã thổi bay 7 ngôi nhà của các chú lợn. (Chúng mình cùng cất và đếm ngược từ phải sang trái nào 7,6,5,4,3,2,1) - Cho trẻ thực hiện. - Các chú Lợn đã chạy về nhà với mẹ nào. (7 bớt 2 còn 5, 5 bớt 3 còn 2, 2 bớt 2 là hết) * Trò chơi củng cố: Trẻ đếm và nối với số 7 - TC1 “Thi xem đội nào nhanh”: - Chia làm 2 đội, bật qua 3 vòng lên nối nhóm có số lượng 7 với số 7. Thời gian chơi sẽ là 1 bản nhạc. - Cô kiểm tra kết quả. - TC2 “Bác nông dân tài ba”: - Chia làm 3 nhóm. - Chúng ta sẽ làm các bác nông dân trồng cho những luống rau của nhà chú lợn sao cho mỗi luống rau có số lượng là 7. - Luống rau cải mới trồng được 1 cây chúng ta sẽ trồng cho đủ 7 cây nhé. - Còn 1 luống rau chưa trồng được cây rau nào chúng ta cùng trồng 7 cây cà rốt nhé. Đội nào trồng được đúng và nhiều sẽ giành chiến thắng. - Cô cho trẻ lấy nguyên liệu về nhóm tham gia chơi - Cô kiểm tra kết quả - Cô khích lệ động viên trẻ Hoạt động 3: Kết thúc: - Cô giáo dục - Nhận xét giờ hoạt động. Trẻ hát “Lớn lên em sẽ làm gì” | - Trẻ vỗ tay… - Trẻ đứng vòng tròn. - Trẻ lắng nghe cô nói cách chơi - Vâng ạ - Trẻ tham gia chơi, đếm từ 1 đến 6. - Trẻ làm động tác theo cô. - Trẻ lấy đồ dùng và về chỗ - Chú Lợn hồng, ngôi nhà rơm và thẻ số ạ - Trẻ quan sát lên cô - Trẻ chú ý quan sát lên cô, màn hình ti vi - Trẻ thực hiện - Trẻ đếm cùng cô - Số 6 ạ - Trẻ đặt thẻ số 6 - Trẻ so sánh - Không bằng nhau ạ - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời (Bớt1 chú lợn, hoặc thêm 1 ngôi nhà - Bằng 6 ạ - Trẻ đếm - Trẻ chú ý lên cô giáo - Trẻ đếm 1….6 - Trẻ trả lời - Trẻ thêm 1 ngôi nhà tương ứng - Trẻ trả lời bằng 7 ạ - Trẻ chú ý lên cô - Trẻ tìm số 7, giơ lên và đọc to - Tổ, nhóm, cá nhân đọc - Trẻ nêu đặc điểm - Trẻ chú ý lên cô giáo - Đồng hồ, cột đèn giao thông, vở tập tô… - Trẻ đếm số lượng 2 nhóm - Trẻ chú ý lên cô giáo - Trẻ xếp vào nhóm - Trẻ vừa cất vừa đếm ngược từ phải sang trái - Trẻ vừa cất vừa đếm (7 bớt 2 còn 5, 5 bớt 3 còn 2, 2 bớt 2 là hết) - Trẻ chú ý nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi - Trẻ thực hiện - Trẻ đếm kiểm tra cùng các đội - Trẻ chú ý nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi - Trẻ làm Bác nông dân tham gia trồng rau - Trẻ đếm kiểm tra cùng các đội - Trẻ nghe cô - Trẻ hát và ra ngoài |