I. Mục đích – Yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ: “Con cá vàng”
- Biết con cá là con vật sống dưới nước
- Trẻ hiểu về nội dung bài thơ: “Bài thơ nói về con cá vàng bơi nhẹ nhàng trong bể nước”
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc cùng cô bài thơ: Con cá vàng
- Trẻ trả lời được một số câu hỏi đơn giản của cô ( VD: Con gì?, Con cá bơi như thế nào?)
3.Thái độ:
- Trẻ hào hứng , tích cực tham gia vào hoạt động
- Giáo dục trẻ yêu quý các con vật
II. Chuẩn bị
* Địa điểm: Trong lớp
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát: “Cá vàng bơi”
- Bể cá thật
- Thức ăn cho cá
- Cô đọc bài thơ với giọng vui tươi rõ ràng
Bài thơ: Con cá vàng
Con cá vàng
Bơi nhẹ nhàng
Trong bể nước
Đố ai bơi được
Như con cá vàng
Sưu tầm
* Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một cái thìa để cho cá ăn
- Quần áo sạch sẽ, tâm thế thoải mái
III. Phương pháp và hình thức tổ chức
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu khách
- Cô cho trẻ vận đông cùng cô bài hát: “Cá vàng bơi”
Các bé ơi cô mời các bé cùng vận động theo bài “Cá vàng bơi”
với cô nào !
- Các bé ơi …chúng mình vừa vận động theo bài hát gì?
- Trong bài hát có con gì?
À trong bài hát nói về con cá đang bơi trong bể nước đấy, hôm
nay cô biết có một bài thơ cũng nói về con cá vàng , chúng mình
cùng về chỗ ngồi và nghe cô đọc nhé !
2. Phương pháp hình thức tổ chức
a. Cô đọc bài thơ: “Con cá vàng”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm kết hợp với cử chỉ, điệu bộ.
- Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì ?
Các bé ạ, cô có một điều bất ngờ muốn giành chúng mình đấy!
( cô 2 mang bể cá ra)
Chúng mình cùng chú ý lên đây và lắng nghe cô đọc lại nhé!
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh bể cá thật
=> GD trẻ : Các bé ạ bài thơ: “Con cá vàng” nói về con cá vàng
bơi nhẹ nhàng trong bể nước rất là đáng yêu, các con có yêu
những chú cá không ?
b. Đàm thoại trích dẫn hiểu nội dung bài thơ
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Trong bài thơ nói về con gì?
+ Trích dẫn:
Con cá vàng
Bơi nhẹ nhàng - Trẻ chào khách - Trẻ chơi - Trẻ lắngnghe - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời
Trong bể nước - Con cá vàng làm gì? - Cá vàng bơi như thế nào? + Trích dẫn: Đố ai bơi được Như con cá vàng Cô và trẻ đứng lên làm động tác bơi => GD trẻ: Ở nhà các con có nuôi cá thì các con nhớ không được vứt đồ linh tinh vào vào bể cá và nhớ cho cá ăn, yêu thương , chăm sóc cá cũng như các con vật các con đồng ý với cô không nào - Lần 3: Cô sử dụng hình ảnh động: Con cá vàng - Các con vừa vừa đọc bài thơ gì? b. Dạy trẻ đọc thơ - Cô mời cả lớp đọc bài thơ cùng cô (2 - 3 lần) - Cô mời tổ đọc thơ cùng cô. - Cô mời nhóm đọc thơ cùng cô. - Cô mời cá nhân đọc thơ cùng cô. - Cô lắng nghe và chú ý sửa sai cho trẻ - Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ 3. Kết thúc: - Cô mở nhạc: “ Cá vàng bơi” và cho trẻ lấy thức ăn cho cá - Cô nhận xét giờ học và chuyển hoạt đ