Cô dẫn chương trình “Chào mừng các bé đến với câu lạc bộ “Bé yêu thơ” của lớp 3 tuổi ngày hôm nay. - Cô giới thiệu thành viên đến dự câu lạc bộ “Bé yêu thơ” là các đội và thành phần Ban giám khảo; giới thiệu các phần thi: - Phần 1: Nghe đọc thơ diễn cảm. - Phần 2: Nghe hiểu nội dung bài thơ. - Phần 3: Bé đọc thơ hay. - Cô dẫn dắt giới thiệu tên bài thơ “Mưa” tác giả Lê Lâm. | - Trẻ chú ý lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của cô. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe. |
*Phần 1: Nghe đọc thơ diễn cảm. * Cô đọc thơ cho trẻ nghe : - Có một bài thơ nói về mưa rất hay, các con có muốn biết bài thơ đó không nào? Cô mời các con về chỗ ngồi của mình và lắng nghe cô đọc bài thơ “Mưa” của nhà thơ Lê Lâm sáng tác. - Cô đọc bài thơ lần 1: Đọc diễn cảm - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Cô đọc lần 2: Kết hợp trình chiếu powerpoint minh họa nội dung bài thơ. - Nội dung bài thơ: Nói về hiện tượng mưa có ở khắp mọi nơi và mưa đem đến cho cây cối con người có nguồn nước sạch và mát lành. *Phần 2: Nghe hiểu nội dung bài thơ. - Trích dẫn đàm thoại cùng trẻ theo tranh minh hoạ: - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Trong bài thơ nói đến hiện tượng gì? - Mưa có ở đâu? - Mưa rơi xuống đâu? -> Mưa có ở trên trời, mưa còn rơi xuống đất được thể hiện qua 2 câu thơ: “Mưa ở trên trời Mưa rơi xuống đất” - Vừa ngồi trong nước mưa đã như thế nào? -> Mưa không chỉ rơi xuống đất mà mưa còn ngồi trong nước được thể hiện qua 2 câu thơ: “Vừa ngồi trong nước Đã nhào ra sân” “Nhào” có nghĩa rơi nhanh đột ngột từ trên cao xuống. - Mưa không có chân nên mưa đã đi những đâu? -> Mưa đi khắp muôn nơi được thể hiện qua 2 câu thơ cuối: “Mưa không có chân Ở đâu cũng đến” =>Giáo dục trẻ: Mưa là một hiện tượng tự nhiên, mưa mang đến cho chúng ta nguồn nước uống sạch sẽ và mát lành vì vậy chúng mình hãy bảo vệ môi trường trong sạch để có những hạt mưa trong và sạch nhé. Khi gặp trời mưa các con nhớ mặc áo mưa nếu ngấm nước mưa là sẽ bị ốm và cảm lạnh. - Cô đọc thơ lần 3: Đọc thơ kết hợp tranh minh họa. *Phần 3: Bé đọc thơ hay. - Dạy trẻ đọc thơ thể hiện tình cảm của bài thơ. - Dạy trẻ đọc thơ từng câu theo cô. - Cô cho trẻ đọc theo cô 2-3 lần. (Cô sửa ngọng, sửa sai câu, từ cho trẻ) - Cho trẻ đọc thơ thi đua theo tổ. - Cho trẻ đọc theo nhóm (2-3 nhóm) - Cá nhân trẻ (1-2 cá nhân) Cô chú ý sửa sai, khuyến khích và động viên trẻ đọc bài. *Củng cố: Hôm nay cô dạy các con học bài thơ gì? - Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ | - Trẻ lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe cô - Cả lớp trả lời: Bài thơ Mưa ạ - Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát - Trẻ lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe. - 3,4 trẻ trả lời: Bài thơ Mưa ạ - Trẻ trả lời: Lê Lâm ạ - Dự kiến câu trả lời: Trời mưa ạ - 1,2 trẻ trả lời: Trên trời ạ - 1,2 trẻ trả lời: Xuống đất ạ - Trẻ nghe cô trích dẫn. - Dự kiến câu trả lời của trẻ: Đã nhào ra sân ạ. - Trẻ chú ý lắng nghe cô trích dẫn. - Trẻ nghe cô giảng từ khó. - 1,2 trẻ trả lời: Mưa ở đâu cũng đến ạ. - Trẻ nghe cô trích dẫn. - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ quan sát lắng nghe cô đọc thơ. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ đọc từng câu theo cô. - Cả lớp đọc thơ cùng cô (cô đọc trước, trẻ đọc sau) - Các tổ đọc thơ. - Nhóm bạn trai, bạn gái đọc thơ. - 1,2 cá nhân trẻ đọc thơ. - Trẻ chú ý nghe - Cả lớp trả lời: Bài thơ Mưa ạ. - Cả lớp nhắc lại. |