1. Ổn định tổ chức: Chào mừng tất cả các bé đến với hội thi“ Thế giới thơ ca” của lớp 4 tuổi A3 - Đến với hội thi hôm nay tôi xin trân trọng giới thiệu có các thành viên đến từ 3 đội chơi: + Đội họa mi + Đội sơn ca + Đội Vàng anh - Chương trình của chúng ta gồm 3 phần: + Phần 1: Đôi tai tinh + Phần 2: Cùng nhau khám phá + Phần 3: Bé làm nhà thơ - Và thành phần không thể thiếu trong mỗi cuộc thi đó là thành phần ban giám khảo đó là các cô giáo trong ban giám hiệu trường Mầm non Đồng Văn Xin quý vị và các bạn hãy nổ mộttràng pháo tay thật to để chào mừng các cô. - Đồng hành cùng các bạn nhỏ trong chương trình ngày hôm nay đó chính là côMC TRần Dịu. - Để cho không khí hội thi thêm sôi động, cô mời chúng mình cùng hưởng ứng với cô và bạn Minh Lý qua tiết mục múa “ Ngày đầu tiên đi học” + Các con vừa được nghe và hưởng ứng bài hát gì? + Bài hát nói về điều gì? => Bài hát nói về bạn nhỏ ngày đầu đến lớp còn nhút nhát nhưng được cô vỗ về bạn đã trở lên tự tin hơn. - Cô cũng có một bài thơ nói về một bạn nhỏ rất ngoan khi được đến lớp đấy. Muốn biết bạn nhỏ ngoan như thế nào, chúng mình hãy cùng nhau bước vào hội thi để khám phá nội dung bài thơ “Cô và mẹ’ sáng tác của nhà thơ Trần Quốc Toản nhé 2. Phương pháp, hình thức tổ chức 2.1. Dạy trẻ học thuộc thơ * Cô giới thiệu bài thơ “ Cô và mẹ” Bây giờ chúng mình cùng nhau bước vào phần thi thứ nhất mang tên “ Đôi tai tinh”. Ở phần thi này nhiệm vụ của các đội là phải chú ý lắng nghe cô đọc thơ * Lần 1: Cô đọc diễn cảm: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ + Các con vừa được nghe bài thơ gì? Của nhà thơ nào? * Lần 2: Cô đọc diễn cảm: Kết hợp powerpoint + Cô giảng giải nội dung bài thơ: Bài thơ “ Cô và mẹ” nói về em bé rất ngoan biết chào mẹ, chào cô. Và tình cảm yêu thương của bạn nhỏ dành cho mẹ và cô - Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau trải qua phần thi thư nhất. Cô thấy đội nào cũng rất chú ý lắng nghe cô đọc thơ nên cô quyết định tặng cho mỗi đội 2 bông hoa. 2.2: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn - Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau bước vào phần thi thứ 2 mang tên “ Cùng nhau khám phá” + Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác? + Buổi sáng bé làm gì? Buổi sáng, bé đến lớp, bé chào mẹ rồi chạy đến ôm cổ cô. Một ngày ở với cô biết bao điều thú vị cùng tình yêu bao la của cô dành cho bé đấy. “Buổi sáng bé chào mẹ Chạy đến ôm cổ cô” + Buổi chiều bé làm gì? Buổi chiều, bé chào cô và sà vào lòng mẹ đấy. Bé rất ngoan đã chào cô để rồi về với mẹ, bé được đón nhận tình cảm thương yêu của mẹ dành cho bé. “Buổi chiều bé chào cô Rồi sà vào lòng mẹ” - Tình cảm thương yêu của mẹ và cô dành cho bé trong suốt thời gian từ sáng tới chiều được ví với cái gì? “Mặt trời mọc rồi lặn Trên đôi chân lon ton Hai chân trời của con Là mẹ và cô giáo.” - Một ngày của bé là buổi sáng, khi mặt trời mọc lên bé chào tạm biệt mẹ để đến với cô. Tình cảm đó được nhà thơ Trần Quốc Toàn so sánh như 2 chân trời dành riêng của bé đó là mẹ và cô đấy các con ạ. * Giải thích từ: Các con cùng cô đọc từ “lon ton” nào.Từ “lon ton” có nghĩa là gì? (Chỉ dáng đi chạy nhanh nhẹn của trẻ con.) - Để thể hiện tình cảm của mình đối với cô và mẹ thì các con phải làm gì? - Giáo dục: Chúng mình phải biết vâng lời cô và mẹ, ăn thật giỏi, chăm ngoan đi học đều, đặc biệt là không nhõng nhẽo khóc nhè đâu. Chúng mình còn giúp đỡ cô và mẹ những việc vừa sức của mình nhé! - Chúng ta vừa trải qua phần thi thứ 2. Cả 3 đội đều trả lời câu hỏi rất xuất sắc. 3 đội đều giành chiến thắng. Cô sẽ thưởng cho mỗi đội 1 bông hoa. 2.3. Trẻ đọc thơ Bây giờ chúng mình cùng nhau bước vào phần thi thứ ba mang tên “ Bé làm nhà thơ” - Cả lớp đọc 2 lần - Tổ đọc ( 3 tổ ) - Nhóm đọc thơ ( 2 – 3 nhóm) - Cá nhân trẻ => Cô bao quát, khuyến khích trẻ đọc thuộc thơ, chú ý sửa sai cho trẻ - Cả lớp đọc lại bài thơ ( đọc to – nhỏ). - Trong phần thi thứ 3 cả 3 đội đều rất xuất sắc. Xin chúc mừng các con. Và cô sẽ thưởng cho mỗi đội một bông hoa. * Cô đọc thơ lần 3: Kết hợp với mô hình * Trò chơi củng cố - Cho trẻ thực hành qua trò chơi “ Bé lễ phép” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cho 2 trẻ kết đôi. Khi cô nói “ Chào cô” thì 2 tay trẻ khoanh chắp lại trước ngực, cúi đầu chào. Khi cô nói “ Chào mẹ thì 2 tay trẻ đan chéo trước ngực còn khi cô nói “ Chào bạn” thì trẻ đưa tay ra vẫy nhẹ.. + Luật chơi: Cô sẽ luôn thay đổi khẩu lệnh chào cô, chào mẹ, chào bạn để trẻ phản ứng và làm theo. Nếu bạn nào làm sai thì kết thúc trò chơi sẽ hát hoặc múa tặng lớp 1 bài. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Củng cố lại cho trẻ biết phân biệt khi gặp những đối tượng khác nhau thì sẽ có những cách chào hỏi khác nhau. 3. Kết thúc - Trò chơi “ Bé lễ phép” đã khép lại chương trình “ Thế giới thơ ca” ngày hôm nay. Trải qua các phần chơi, ban tổ chức chương trình thấy cả 3 đội chơi đều thể hiện rất là xuất sắc và cả 3 đội đều nhận được quà của chương trình. Xin mời đại diện của 3 đội lên nhận quà. - Chương trình của chúng ta đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở các chương trình lần sau. |