* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Cho trẻ đọc bài thơ: “ Bác nông dân”
Bác nông dân
Chăm cày cấy
Có thóc mẩy
Cho con ăn
Bác nông dân
Thật đáng quý.
Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? Cô con mình vừa đọc bài thơ “ Bác nông dân”. Trong bài thơ bác nông dân làm ra thóc gạo, ngoài ra bác nông dân còn làm cho chúng mình nhiều sản phẩm khác như ngô, khoai, sắn,rau, củ, quả…. Hôm nay cô có một câu chuyện nói về trồng cây đấy, chúng mình lắng nghe cô kể câu chuyện : Nhổ củ cải nhé!
*Hoạt động 2: Phương pháp và hình thức tổ chức:
a, Kể chuyện cho bé nghe
*Cô kể chuyện lần 1: kết hợp cử chỉ, điệu bộ
- Cô vừa kể chuyện gì?
Câu chuyện “Nhổ củ cải”, có hay không nào?
Các con ạ giờ học hôm nay cô còn món quà dành tặng các con, các con có muốn biết đó là món quà gì không?
*Cô kể lần 2: (theo sách truyện “Big book”)
- Cô giới thiệu trang bìa, chỉ và giới thiệu tên truyện, mở từng trang để hướng dẫn trẻ kỹ năng “đọc sách”, xem hết trang rồi mới lật tiếp trang sau, chúng mình nhớ đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới nhé.
- Cô kể chuyện gì?(mời cá nhân, cả lớp
* Đàm thoại:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Ông đã trồng cây gì?
“Một hôm, ông già mang về một cây củ cải nhỏ và trồng trong vườn”.
+ Hàng ngày ông đã làm gì nhỉ?
“Ngày ngày, ông tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ cho cây”.
+ Được ông chăm sóc cây cải đã như thế nào?
“Nhờ được ông chăm chút, cây cải lớn nhanh lạ thường”. Các con có biết lớn lạ thường là lớn thế nào không?
*Từ khó: “lớn lạ thường” có nghĩa là lớn nhanh một cách bất ngờ, cây to lên trông thấy từng ngày đấy các con ạ.
+ Khi cây lớn đến ngày thu hoạch ông đã làm gì?
+ Ông nhổ cải thế nào nhỉ?
“Nhổ cải lên
Nhố cái lên
Ái chà chà, ái chà chà,
Nhổ mãi nhổ mãi mà ko được”
+ Ông có nhổ được cây cải không?
+ Ông đã gọi ai đến nhổ cùng?
“Bà nó ơi! Mau tới đây giúp tôi nhổ củ cải lên!”
+ Ông bà có nhổ được cây cải không?
+ Bà đã gọi ai đến giúp nhỉ?
“Cháu gái ơi! Mau lại đây giúp ông bà nhổ củ cải lên!”.
+ Ông, bà, cháu gái có nhổ được không?. Vậy gọi ai đến giúp nữa?
“Chó con ơi! Mau lại đây giúp ông bà nhổ củ cải lên!”.
+ Ông, bà, cháu gái, chó con có nhổ được không?. Chó con đã gọi ai đến giúp nhỉ?
“Mèo con ơi! Mau lại đây giúp ông bà nhổ củ cải lên nào”.
+ Ông, bà, cháu gái, chó con, mèo con có nhổ được không?. Mèo con đã gọi ai giúp nữa?
“Mèo con lại gọi tiếp chuột nhắt nữa”.
+ Ông, bà, cháu gái, chó con, mèo con và chuột nhắt có nhổ được không?
=> Các con ạ nhờ có sức mạnh đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau mà ông đã nhổ được củ cải lên rồi đấy!
Quyển sách này còn rất nhiều điều thú vị chúng ta cùng khám phá nhé! (Cô cùng trẻ đếm 1,2,3 mở tranh)
*Cô kể lần 3:
(Sử dụng sách Big book mở rộng tạo thành tranh nền kể chuyện)
*Giáo dục: Các con phải biết học tập các bạn, biết giúp đỡ mọi người, giúp đỡ các bạn trong lớp, biết nghe lời cô giáo, ông bà, ba mẹ để trở thành người tốt, được mọi người yêu mến
b. Củng cố: Các con vừa được nghe câu chuyện gì?
- Chúng mình đã rất là ngoan cô sẽ thưởng cho chúng mình trò chơi” Gieo hạt nảy mầm”
+ Cô nêu cách chơi:
Chúng mingf ngồi xuống dùng 2 tay làm động tác gieo hạt, sau đó đứng lên khi cây nảy mầm, và giơ tay lên khi cây có nụ, có hoa, và bung hai tay để ngửi mùi hương thơm của hoa, sau đói cùng nhảy lên khi lá dụng nhé!
+ Luật chơi:
Nếu cúng mình không đứng lên khi cây nảy mầm, hoặc giơ tay khi cây có hoa cây sẽ héo đấy nhé!.
- Cô cho trẻ chơi, cô quan sát và động viên trẻ.
( cho trẻ chơi 2,3 lần)
Hoạt động 3: Kết thúc
Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
|