I. CÁC YẾU TỐ STEAM
S (Science) - Khoa học: Trẻ biết về tên gọi, cách bật nhảy, lợi ích của vận động đối với cơ thể. Các đặc điểm, tính chất của đồ dùng, vật liệu làm vật cản.…
- T (Technology) - Công nghệ: Trẻ biết sử dụng các vật liệu để tạo ra vật cản cao 10-15cm.
- E (Engineering) Kỹ thuật: Trẻ biết cách thực hiện vận động bật qua vật cản đúng kỹ thuật, không chạm vào vật cản.
- A (Art) - Nghệ thuật: Biết sử dụng bìa carton để tạo ra vật cản. Thể hiện bài tập phát triển chung đều, đẹp.
- M (Math) Toán: Trẻ biết tạo ra vật cản cần sử dụng 2 bìa carton, biết so sánh chiều cao của 2 vật cản. Đếm được sản phẩm sau mỗi trò chơi.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến Thức
- Trẻ biết tên vận động “Bật qua vật cản 10-15cm”, biết cách thực hiện vận động bật qua vật cản cao từ 10-15cm
- Trẻ thực hiện đúng theo yêu cầu của bài tập, biết bật qua vật cản một cách khéo léo và không chạm vào vật cản. Chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 chân (Từ mũi chân đến cả bàn chân) tay đưa ra trước để giữ thăng bằng
- Trẻ biết tên trò chơi, hiểu được cách chơi và luật chơi của trò chơi vận động.
2. Kĩ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng vận động khéo léo, nhún chân bật mạnh qua vật cản chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 chân, chân không chạm vật cản.
- Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
- Rèn cho trẻ kỹ năng ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển tố chất vận động nhanh, mạnh, khéo léo qua bài tập và trò chơi vận động.
- Phát triển và phối hợp các giác quan và các vận động của toàn bộ cơ thể.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tập thể dục, biết đoàn kết với bạn và phối hợp trong vận động để đạt kết quả tốt.
- Biết lợi ích của việc tập thể dục và thích tham gia hoạt động thể dục.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án đầy đủ, máy vi tính, loa.
- Gậy thể dục và sắc xô to của cô.
- Rổ đựng đồ dùng. Bóng chơi trò chơi.
- Cây, hoa chơi trò chơi thi đua
2. Đồ dùng của trẻ
- Quần áo gọn gàng
- 22 chiếc gậy thể dục và 44 bìa cứng hình khác nhau cao 10cm.
- Vật cản 4 cái 15cm
- Một số đồ dùng đồ chơi để chơi thi đua.
- Trang phục sạch sẽ, gọn gàng.
3. Địa điểm
- Trong lớp, sàn tập bằng phẳng trải thảm, đảm bảo an toàn cho cô và trẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN
Dự kiến hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú (2 - 3 phút) - Giới thiệu người dự về dự với lớp. - Cô con mình cùng chơi 1 trò chơi thật vui nào. Trò chơi có tên “Lắc lư” + Khám Sk: - Có bạn nào thấy mệt mỏi, đau tay hay đau chân không? | - Trẻ chào các cô. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ trả lời |
2. Phương pháp, hình thức tổ chức (18 - 20 phút) | |
a. Khởi động | |
Đi vòng tròn với các kiểu đi dưới nền bài nhạc bài hát “Doraemon”. | |
Cô đi trong vòng tròn, ngược chiều với trẻ, dùng hiệu lệnh sắc xô. | - Trẻ đi thành vòng tròn, đi theo tín hiệu sắc xô của cô. |
Cô cho trẻ lấy gậy thể dục đi về đội hình 4 hàng dọc | - Trẻ về đội hình 4 hàng dọc |
b. Trọng động | |
* Bài tập phát triển chung: Tập với bài “Bé vui khoẻ” | |
- Để có một cơ thể khoẻ mạnh thì chúng mình phải làm gì? - Vậy ngay bây giờ cô và các con cùng tham gia bài đồng diễn “Bé vui khoẻ” để nâng cao sức khoẻ nhé | - Trẻ trả lời |
+ Động tác tay: Hai tay đưa ra trước, đưa lên cao, ra trước xuống dưới (4 lần x 8 nhịp) + Động tác lườn: Hai tay lên cao, nghiêng người sang trái, sang phải ( 4 lần x 8 nhịp) + Động tác lưng, bụng: Hai tay lên cao cúi xuống. ( 4 lần x 8 nhịp) + Động tác chân: 2 tay đưa ra trước, 2 chân nhún khuỵ gối (4 lần x 8 nhịp) + Động tác bật: Bật tách chân, khép chân kết hợp tay đưa ra trước, lên cao. (4 lần x 8 nhịp). | - Trẻ tập các động tác thể dục: Tay vai, lưng bụng lườn, chân, bật (Nhấn mạnh vào động tác chân, bật). |
* Vận động cơ bản: “Bật qua vật cản cao 15-20cm” | |
- Các con đang cầm trên tay cái gì? | - Trẻ trả lời |
- Các con có thể thực hiện bài tập gì với những chiếc gậy thể dục này? | - Trẻ trả lời |
- Hôm nay cô sẽ cho các bạn thực hiện vận động “Bật qua vật cản” với chiều cao 10cm. | |
- Các bạn hãy về nhóm và sáng tạo ra những chiếc vật cản nhé! | - Trẻ chuyển đội hình về nhóm sáng tạo từ gậy và bìa carton |
- Chúng mình đã tạo được cái gì? | - Trẻ trả lời |
- Từ những chiếc gậy thể dục và tấm bìa carton con đã tạo ra những vật cản. Vậy các con sẽ thực hiện được vận động gì với vật cản này? | - Trẻ trả lời |
- Các con đã biết thực hiện vận động này chưa? | |
- Lần 1: Trẻ tập mẫu. | - 4 trẻ lên bật mẫu. |
+ Bạn đã thực hiện vận động gì với vật cản này? | - Bạn bật qua vật cản - Chân bạn không chạm vật cản. - Bạn đưa 2 tay từ trước ra sau nhún chân lấy đà và bật qua vật cản. |
- Lần 2: Cô khái quát phân tích kỹ thuật | |
Để các con có thể bật qua vật cản một cách chính xác và dễ dàng. Chúng mình hãy quan sát cô thực hiện vận động này nhé. + Tư thể chuẩn bị: Đứng trước vạch chuẩn, hai chân chụm, hai tay tay thả xuôi, mắt nhìn thẳng. + Khi có hiệu lệnh tiếng xắc xô lần 1: Hai tay đưa ra trước mắt nhìn thẳng. + Khi có hiệu lệnh tiếng xắc xô lần 2: Đưa hai tay từ trước ra sau, đồng thời khuỵ gối, người hơi ngả về phía trước. + Khi có hiệu lệnh tiếng xắc xô lần 3: Lấy đà và bật mạnh qua vật cản chân không chạm vào vật cản, tiếp đất bằng 2 mũi bàn chân, rồi hạ dần bàn chân xuống. | - Trẻ chú ý lắng nghe |
- Các con đã sẵn sàng để thực hiện bài tập chưa? | - Sẵn sàng |
- Lần 3: Trẻ thực hiện bài tập (Cô chú ý sửa sai cho trẻ ) |