1. Hoạt động 1:Gây hứng thú. (1phút)
- Cô và trẻ hát bài: ‘‘Nhà của tôi’’.
- Cô trò chuyện cùng trẻ về ngôi nhà của gia đình mình:
+ Nhà con là ngôi nhà kiểu nào?
+Ngôi nhà được làm từ nguyên vật liệu gì?
+ Ngôi nhà có những phần nào?
+ Màu sắc như thế nào?
2. Hoạt động 2: Bài mới (18 phút)
a. Quan sát, đàm thoại mẫu
Cô cho trẻ quan sát 4 bức tranh, hỏi trẻ:
- Các bức tranh tạo hình về cái gì?
- Các ngôi nhà có đặc điểm gì?
- Thân nhà có dạng hình gì?
- Mái nhà?
- Cửa chính?
- Cửa số có mấy cái? Có dạng hình gì?
- Các ngôi nhà có đặc điểm gì khác nhau?
- Chất liệu khác nhau như thế nào?
- Với các ngôi nhà bằng rơm, gỗ, ống hút, cô xếp rơm, gỗ, ống hút như thế nào?
- Với ngôi nhà bằng giấy, cô dán ngôi nhà như nào?
- Sau khi tạo hình các ngôi nhà bằng các nguyên vật liệu khác nhau, cô làm gì cho bức tranh thêm sinh động?
b. Hỏi trẻ ý tưởng trẻ
- Con định tạo hình ngôi nhà của con bằng nguyên vật liệu gì?
- Bạn nào có chung ý tưởng với bạn?
- Khi tạo hình ngôi nhà bằng gỗ, rơm , ống hút con cần chú ý điều gì?
- Với ngôi nhà bằng giấy, khi dán con cần chú ý điều gì?
c. Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ nhẹ nhàng về nhóm trẻ đã chọn để tạo hình ngôi nhà theo ý thích.
- Cô cất tranh cho trẻ thực hiện dưới nền nhạc.
- Cô nhắc nhở trẻ tư thế ngồi,...
- Trong khi trẻ làm cô hỏi trẻ:
+ Con đang làm gì?
+ Con tạo ngôi nhà từ nguyên liệu gì?
+Con làm như thế nào?
- Trẻ thực hiện, cô nhẹ nhàng bao quát lớp động viên, khuyến khích và nhắc nhở trẻ thực hiện, khuyến khích trẻ sáng tạo.
d.Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
- Cô cho trẻmang sản phẩm lêntrưng bày và nhận xét sản phẩm của nhau, tìm ra sản phẩm đẹp:
+ Con thấy bài nào tạo hình ngôi nhà đẹp?
+ Bạn tạo hình ngôi nhà từ nguyên vật liệu gi?
+ Bạn còn vẽ thêm gì cho bức tranh thêm sinh động?
- Bài của con đâu? Các bạn có nhận xét gì về ngôi nhà của bạn?
- Cô nhận xét chung, động viên tuyên dương trẻ kịp thời.
3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)
- Cô cùng trẻ hát bài “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” và cho trẻ dọn dẹp, cất đồ dùng học tập.
|
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ trò chuyện cùng cô.
- Nhà con là nhà tầng, chung cư...
- Làm từ gạch, xi măng, sỏi...
- Có các phòng, mái nhà, thân nhà, cửa chính, cửa sổ.
- Trẻ quan sát các bức tranh.
- Các bức tranh tạo hình ngôi nhà.
- Các ngôi nhà đều có mái nhà, thân nhà, các cửa.
- Thân nhà có dạng hình chữ nhật.
- Mái nhà có dạng hình tam giác.
- Cửa chính có dạng hình chữ nhật.
- Cửa sổ có 2 cái, dạng hình vuông.
- Các ngôi nhà được tạo hình từ các nguyên vật liệu khác nhau.
- Có ngôi nhà làm từ gỗ, có ngôi nhà làm từ rơm, ống hút nhựa, giấy màu.
- Cô xếp rơm, các thanh gỗ, ống hút sát cạnh nhau và bằng nhau.
- Cô dán không bị lem hồ, dán vào mặt trái cua các hình.
- Cô vẽ thêm cây, hoa, đám mây, ông mặt trời cho bức tranh.
- Trẻ nêu ý định tạo hình ngôi nhà của mình.
- Trẻ giơ tay.
- Con cần xếp rơm, các thanh gỗ, ống hút sát cạnh nhau và bằng nhau.
- Con cần chú ý phết hồ vào mặt trái cua hình, phết vừa đủ, không để lem hồ.
- Trẻ nhẹ nhàng về nhóm mình chọn.
- Trẻ nghe nhạc và hoạt động.
- Trẻ ngồi ngay ngắn, chú ý hoạt động.
- Con tạo hình ngôi nhà.
- Con tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu (rơm, ống hút, gỗ)
- Con xếp sát các thanh gỗ (ống hút, rơm), con phết hồ vừa phải...
- Trẻ hoàn thành sản phẩm và sáng ạo theo ý mình.
- Trẻ mang sản phẩm của mình lên trưng bày.
- Trẻ nhận xét bài theo ý thích của trẻ.
- Bạn tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu (rơm, ống hút, gỗ)
- Trẻ trả lời.
- Trẻ chỉ bài của mình cho các bạn nhận xét.
- Trẻ lắng nghe cô nhận xét.
- Trẻ hát cùng cô và cất dọn đồ dùng.
|