1. Hoạt động 1
- Cho trẻ xem tranh về các nguồn nước (sông, hồ, biển, mưa....)
- Cô có một số hình ảnh vừa sưu tầm, lớp mình cùng xem để biết đó là gì nhé!
+ Các con vừa xem một số hình ảnh rất đẹp về nước, nước có ở đâu?
+ Ở lớp các con thường rửa tay bằng nước ở đâu?
+ Nước ở vòi đã uống được chưa? Vì sao?
+ Nếu không có nước thì điều gì sẽ xãy ra?
- Nếu không có nước thì chúng ta sẽ không làm được rất nhiều việc.
+ Vậy làm gì để bảo vệ nguồn nước sạch?
+ Để tiết kiệm nước thì mình phải làm gì?
- Nước có ở khắp nơi và rất cần thiết đối với đời sống con người. Thế nhưng nước có từ đâu? “tại sao lại có mưa?”, “mây được sinh ra từ đâu?” hay “những điều kỳ diệu gì tạo ra nước?” và để biết được những điều này, sau đây các con cùng chú ý xem ai sẽ xuất hiện.
2. Hoạt động 2
a. Bé nghe kể truyện
- Cô xuất hiện giả làm giọt nước tí xíu, đọc một đoạn lời thoại trong câu chuyện.
- Cô gợi mở cho trẻ đoán tên câu chuyện.
* Cô kể lần 1: Kể chuyện diễn cảm kết hợp tranh trên trình chiếu.
+ Các con vừa được nghe cô kể câu truyện gì?
- Giảng nội dung: Câu truyện kể về giọt nước Tí Xíu ở biển cả, được ông mặt trời chiếu nắng nên Tí Xíu đã biến thành hơi bay lên trời và tạo thành những đám mây, nhờ gió mà tí xíu và các bạn bay vào đất liền, các tia chớp đám mây hóa thành giọt nước mưa rơi xuống trần gian làm cho cây cối xanh tốt, nước là môi trường sống của con người…
* Lần 2: cho trẻ xem video phim hoạt hình câu truyện.
- Sau đây, cô và các con cùng gặp lại bạn Tí Xíu trong bộ phim hoạt hình “Giọt nước Tí xíu”
b. Bé hiểu nội dung truyện
* Đàm thoại
- Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung câu truyện, giúp trẻ hiểu nội dung và nhớ trình tự diễn biến câu truyện.
+ Các con vừa theo dõi truyện gì? Tác giả là ai?
+ Trong câu truyện có những ai?
+ Tí Xíu trong câu chuyện là ai?
+ Họ hàng anh em nhà Tí Xíu sống ở những đâu?
+ Tí Xíu cùng các bạn đang nô đùa thì Ông mặt trời đã nói gì với Tí Xíu?
+ Tí Xíu đã hỏi lại ông Mặt Trời bằng giọng ntn?
+ Ông Mặt Trời đã trả lời thế nào?
+ Tí Xíu chợt nhớ mình là giọt nước không thể bay được và đã hỏi ông Mặt Trời điều gì?
+ Ông Mặt Trời đã nói gì với Tí Xíu?
+ Ông Mặt Trời làm thế nào mà biến Tí Xíu thành hơi được?
+ Trước khi đi Tí Xíu nói gì với mẹ biển cả?
+ Trở thành hơi nước nhập vào các bạn thành gì?
+ Nhờ điều gì mà Tí Xíu bay được vào đất liền và bay qua những dòng sông?
+ Tí Xíu và các bạn đã reo lên như thế nào khi trời nóng bức mà có gió lạnh thổi tới? Ai có thể reo vui giống Tí Xíu?
+ Một lúc sau Tí Xíu cảm thấy gì?
+ Thấy lạnh Tí xíu đã làm gì cho khỏi rét?
+ Và điều gì xảy ra tiếp theo?
+ Qua câu chuyện, các con thấy hiện tượng mưa diễn ra ntn?
+ Thế các con có biết nước dùng để làm gì không?
+ Vậy để có nguồn nước sạch các con phải làm như thế nào?
=> Giáo dục: Nước có từ nước mưa thấm vào lòng đất, rồi ở sông, hồ, ao, biển... nước rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy chúng ta phải bảo vệ nguồn nước bằng việc giữ cho môi trường trong sạch, không vứt rác bừa bãi xuống cống, suối, ao, hồ, biển làm ô nhiễm nguồn nước
và sử dụng tiết kiệm nước.
c. Bé tập kể truyện
* Lần 3: Cô cùng trẻ kể lại truyện (cô dẫn truyện và từng tổ kể tiếp từng đoạn)
* Kể truyện theo tranh
- Cho trẻ chọn tranh và kể đoạn truyện của bức tranh đó.
* “Bé tập làm diễn viên”
- Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi, trả lời câu hỏi của cô to và rõ ràng, cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi, đó là: “Tập làm diễn viên”. Ở trò chơi này các con hãy cùng đóng vai các nhân vật trong câu chuyện nhé!
+ Ai sẽ đóng vai ông mặt trời?
+ Bạn nào sẽ đóng vai Tí Xíu?
+ Còn cả lớp trong vai các bạn của tí xíu nhé!
- Cô là người dẫn truyện.
3. Hoạt động 3
- Cho trẻ chơi trò chơi “Trời mưa”.
+ Trẻ vừa làm động tác vừa đọc lời trò chơi cùng cô.
- Trẻ chơi 1 - 2 lần
- Cho trẻ đọc bài thơ “Mưa rơi” chuyển hoạt động
|