1. Gây hứng thú
- Cho trẻ hát: “Gà trống mèo con và cún con”
- Trò chuyện về nội dung bài hát, dẫn dắt trẻ vào bài mới
2. Nội dung: Gộp nhóm đối tượng trong phạm vi 5
2.1. Ôn đếm đối tượng trong phạm vi 5
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp những nhóm con vật nào có số lượng là 5.
- Có mấy con bò?
- Cô chỉ cho trẻ đếm
- Có mấy lợn?...
- Cô đếm lại cùng trẻ
=> GD trẻ chăm sóc bảo vệ con vật nuôi.
2.2. Gộp nhóm đối tượng trong phạm vi 5.
- Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng cho lớp mình, cô sẽ tặng mỗi bạn 1 rổ.
* Gộp 1 và 4 đối tượng:
- Cô cũng có rổ đồ dùng giống của các con, nhìn xem cô có gì đây?
- Các con hãy lấy hếtbông hoa màu đỏ ra và đặt lên phía trên bảng.
- Có mấy bông hoa đỏ? (4)
- Cả lớp cùng đếm
- Trong rổ còn hoa nữa không, chúng mình lấy ra nào?
- Bông hoa còn lại màu gì? (màu vàng)
- Các con hãy lấy những bông hoa màu vàng ra và xếp xuống dưới bảng
- Có bao nhiêu bông hoa màu vàng? (1)
- Phía trên cô có 4 hoa đỏ, phía dưới có 1 hoa vàng. Bây giờ cô muốn có tất cả 5 bông hoa cùng 1 hàng thì phải làm thế nào?
- Chúng mình gộp 1 hoa vàng cạnh 4 hoa đỏ giống cô.
- Khi gộp 1 hoa vàng với 4 hoa đỏ thì được tất cả mấy bông hoa?
- Cô bao quát nhanh và kiểm tra kết quả
- Cô hỏi 2-3 trẻ:
- Khi con gộp 1hoa vàng và 4 bông hoa đỏ với nhau thì được mấy bông hoa?
- Các con hãy kiểm tra bạn bên cạnh xem bạn làm đúng chưa?
- Con đã làm thế nào để được 5 bông hoa?
=> Vậy muốn có 5 bông hoa thì chúng mình gộp 1 hoa vàng và 4 bông hoa đỏ với nhau.
- Cho trẻ nhắc lại: Gộp 1 hoa vàng với 4 bông hoa đỏ được 5 bông hoa (Tổ, nhóm, cá nhân nói lại cách gộp)
- Các con hãy cất số bông hoa vào rổ nào (vừa cất lần lượt vừa đếm)
* Gộp 2 với 3
- Trong rổ các con còn có gì? (lá)
- Xếp giúp cô những chiếc lá xanh ra bảng.
- Có mấy chiếc lá xanh?
- Trong rổ còn lá màu gì chúng mình lấy hết ra và đặt xuống phía dưới bảng.
- Đếm số lá vàng
- Đếm số lá xanh
- Cô muốn có tất cả 5 chiếc lá mà chưa biết làm thế nào, ai biết giúp cô? ( hỏi 2-3 trẻ)
- Gộp lá vàng và lá xanh với nhau
- Cùng đếm xem có tất cả bao nhiêu cái lá?
- Như vậy khi gộp 2 lá vàng và 3 lá xanh thì được mấy chiếc lá? (5 cái chén)
- Cô bao quát và hỏi cá nhân
+ Con đã làm thế nào để có 5 chiếc lá?
=> Cô khái quát: Như vậy khi gộp nhóm có số lượng là 2 với nhóm có số lượng là 3 thì bằng 5 đấy
- Cho trẻ nhắc lại “2 gộp với 3 bằng 5”
=> Cô chốt: “2 gộp với 3 bằng 5”
- Có mấy cách gộp trong phạm vi 5?
- Đó là những cách nào?
- Mời cá nhân trẻ nói
- Yêu cầu cả lớp nói 2-3 lần
* Cô chốt lại: Có hai cách gộp trong phạm vi 5 đó là
- Cách 1: gộp 1 với 4 hay 4 với 1.
- Cách 2: Gộp 2 với 3. Hay 3 với 2
- Cho cả lớp nhắc lại cách gộp trong phạm vi 4.
2.3. Luyện tập củng cố
* TC 1: “Tập tầm vông”
- Cô nói cách chơi, luật chơi
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Cô nhận xét kết quả chơi, khích lệ động viên trẻ
* TC 2 “Về đúng nhà”
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị những ngôi nhà có gắn thẻ chấm tròn là 3,4 chấm. Cô phát cho mỗi bạn 1 thẻ chấm tròn trẻ cầm trên tay vừa đi vừa hát 1 bài hát, khi cô nói tìm nhà, tìm nhà trẻ sẽ nhanh chân chạy về ngôi nhà tương ứng với số lượng trên lô tô mình cầm để gộp lại cho đủ 5 chấm.
- Luật chơi: Bạn nào về sai nhà phải nhảy lò cò
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi.
+ Cô bao quát hướng dẫn trẻ chơi.
- Cô nhận xét kết quả chơi
3. Kết thúc:
- Cho trẻ hát: Gà trống mèo con và cún con.
|