2. Hoạt động 2: Bài mới
- Ngay sau đây xin mời chúng mình đến với phần 2 của chương “Bé cùng khám phá”.
- Ở phần khám phá này, cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm, cô tặng mỗi nhóm 1 bức tranh, các nhóm sẽ quan sát, thảo luận trong vòng 1 phút, khi hết thời gian đại diện các nhóm lên dán bức tranh lên bảng và nhận xét nội dung bức tranh của nhóm mình.
(Cho trẻ tạo nhóm, mời đại diện nhóm lên nhận tranh về nhóm quan sát, thảo luận)
- Cô mời đại diện các nhóm lên dán tranh và nhận xét nội dung bức tranh của nhóm mình
- Các con cùng quan sát xem các hình ảnh của các đội nói lên điều gì?
- Để rõ hơn về quá trình phát triển của cây cô mời các con xem video này nhé!
* Đàm thoại quá trình phát triển của cây:
- Để hạt nảy mầm được thành cây trước tiên ta phải làm gì?
- Trước khi gieo hạt thì phải làm đất như thế nào?
- Khi gieo hạt xuống đất điều gì xảy ra?
- Hạt nảy mầm là giai đoạn thứ mấy trong quá trình phát triển của cây? (Giai đoạn 2)
- Khi hạt nảy mầm chúng ta phải làm gì?
- Hạt nẩy mầm, được chăm sóc mầm cây sẽ như thế nào?
- Cây lớn lên ra lá non gọi là cây gì?
- Chúng mình quan sát xem cây non có đặc điểm gì?
- Vậy cây non là giai đoạn phát triển thứ mấy của cây? (Giai đoạn 3)
- Cây non sẽ phát triển thành cây như thế nào?
- Cây cao lớn, có nhiều cành, lá, có cây còn có hoa, có quả được gọi là cây gì?
- Cây trưởng thành là giai đoạn phát triển thứ mấy của cây? (Giai đoạn 4).
- Vậy quá trình phát triển của cây gồm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?
(Cho 1 -2 trẻ trả lời)
- Cô chốt: Quá trình phát triển của cây gồm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 là gieo hạt, giai đoạn 2 hạt nảy thành mầm, giai đoạn 3 mầm phát triển thành cây non, giai đoạn 4 cây non phát triển thành cây trưởng thành.
(Trong quá trình đàm thoại cô chốt kết hợp với hình ảnh minh họa).
- Theo các con cây cần những điều kiện gì để phát triển?
Các con ạ, để cây phát triển thì cần rất nhiều yếu tố như: Đất, nước, ánh sáng, không khí và sự chăm sóc của con người (Cho trẻ xem một số hình ảnh các điều kiện để cây phát triển)
* Mở rộng:
- Vừa rồi các con đã được khám phá về quá trình phát triển của cây từ hạt. Ngoài các cây phát triển từ hạt, cây còn phát triển từ đâu?
- Cây còn có thể phát triển từ thân, lá, cành, củ (cho trẻ xem hình ảnh cây phát triển từ thân cây, lá cây, cành, củ…).
- Trồng cây mang ích lợi gì cho chúng ta?
(Cho trẻ xem các hình ảnh về lợi ích của cây).
- Điều gì xảy ra khi chúng ta chặt phá cây bừa bãi?
( Cho trẻ xem một số hình ảnh về lũ lụt, sạt lở đất)
- Vậy chúng mình phải làm gì để cây cối xung quanh chúng ta mãi xanh tươi?
- Giáo dục trẻ: Cây có rất nhiều lợi ích, vì vậy chúng mình phải biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây, không ai được ngắt lá bẻ cành nhé.
- Cô con mình cùng chơi 1 trò chơi để thư giãn trước khi bước vào phần 3 của chương trình nhé (Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”).
|
- Trẻ nghe
- Trẻ tự tạo thành 4 nhóm và quan sát, thảo luận tranh
- Đại diện các nhóm lên dán tranh lên bảng và nhận xét nội dung bức tranh của nhóm mình.
- Quá trình phát triển của cây.
- Trẻ xem video về quá trình phát triển của cây.
- Gieo hạt xuống đất.
- Trẻ trả lời
- Hạt nảy mầm ạ.
- Giai đoạn 2 ạ.
- Tưới nước, bón phân, làm cỏ, bắt sâu ạ.
- Cây lớn lên, ra lá non
- Cây non ạ.
- Cây ít lá, lá bé…
- Giai đoạn 3 ạ.
- Cây cao lớn, có nhiều cành, nhiều lá, có hoa, có quả .
- Cây trưởng thành ạ.
- Giai đoạn 4 ạ
- Trẻ kể các giai đoạn
- Trẻ nghe và quan sát hình ảnh quá trình phát triển của cây.
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe và quan sát
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe và quan sát hình ảnh
- Trẻ trả lời
- Xem hình ảnh
- Trẻ trả lời và xem hình ảnh .
- Chăm sóc, bảo vệ, không ngắt hoa bẻ cành,…
- Trẻ nghe.
- Chơi trò chơi cùng cô
|
3. Hoạt động 3: Củng cố.
- Ngay sau đây là phần 3 của chương trình với tên gọi “Bé thông minh”.
- Trong phần thi này chúng mình sẽ được chơi 2 trò chơi đó là trò chơi “Ai nhanh ai đúng” và trò chơi “Thi xem đội nào giỏi”.
* TC1: Ai nhanh ai đúng.
- Cách chơi:
Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn 1 rổ có lô tô quá trình phát triển của cây.
+ Lần 1: Cô nói giai đoạn – Trẻ chọn lô tô giơ lên và nói tên giai đoạn. Ví dụ: cô nói giai đoạn 1 chúng mình chọn lô tô gieo hạt giơ lên và nói “gieo hạt”.
+ Lần 2: Cô nói tên giai đoạn – Trẻ chọn lô tô giơ lên và nói giai đoạn. Ví dụ: cô nói “Nảy mầm” – trẻ giơ lô tô “Nảy mầm” và nói “Giai đoạn 1”
- Tổ chức cho trẻ chơi: Khi trẻ chơi cô bao quát, kiểm tra kết quả và khuyến khích, động viên trẻ sau mỗi lần chơi.
* TC2: Thi xem đội nào giỏi:
-Cách chơi:Cô chia lớp mình thành 3 đội. Cô đã chuẩn bị cho mỗi đội 1 chiếc bảng, trên bảng có số thứ tự các giai đoạn phát triển của cây; phía dưới bàn có các bức tranh minh họa quá trình phát triển của cây từ hạt. Nhiệm vụ của các đội là lần lượt từng bạn bật qua các vòng lên và chọn 1 bức tranh gắn lên bảng theo giai đoạn phát triển của cây (VD: Bức tranh “Gieo hạt, chúng mình gắn vào ô số mấy?).
Thời gian chơi là 1 bản nhạc, khi bản nhạc kết thúc đội nào gắn đủ và đúng quá trình phát triển của cây sẽ là đội chiến thắng.
-Luật chơi:Khi bật không được chạm chân vào vòng, nếu bạn nào chạm chân vào vòng thì phải quay lại để bạn tiếp theo chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi: Cho trẻ tập hợp thành 3 đội thực hiện trò chơi (Cô bao quát, xử lý tình huống trong khi chơi, cổ vũ động viện trẻ, đánh giá kết quả khi trò chơi kết thúc).
|
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe cô nói cách chơi
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ nghe cô nói cách chơi, luật chơi.
- Trẻ tập hợp thành 3 đội và chơi trò chơi.
- Trẻ cùng kiểm tra kết quả chơi với cô.
|