GIÁO ÁN ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM
Chủ đề: Bé lên lớp 1
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Toán: SẮP XẾP 3 ĐỐI TƯỢNG THEO QUY TẮC (1-1-1, 1-2-1)
Người dạy: Ba Thị Thu
Ngày dạy: 12/5/2023
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ hiểu cách sắp xếp của 3 đối tượng được lặp đi, lặp lại nhiều lần theo
một trình tự nhất định và được gọi là sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng
- Trẻ nắm được cách sắp xếp của 3 đối tượng theo các quy tắc:1-1-1,1-2-1
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng sắp xếp theo các quy tắc 3 đối tượng: 1-1-1, 1-2-1
- Rèn kỹ năng quan sát, thực hành và so sánh.
- Rèn kỹ năng phối hợp tay, mắt trong hoạt động.
- Phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, khả năng diễn đạt ý
hiểu của mình.
- Rèn kỹ năng tham gia hoạt động theo nhóm nhỏ
3. Thái độ:
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
- Hứng thú tham gia vào các hoạt động
- Trẻ tự tin trong hoạt động, biết thảo luận, bàn bạc để đưa ra những quy
tắc sắp xếp của nhóm, đoàn kết, nhường nhịn bạn
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Máy tính, máy chiếu, nhạc và lời một số bài hát trong
chủ đề, bài giảng điện tử
Thắt lưng xếp theo quy tắc 1-1-1
Sách, cặp, bút
Những đồ dùng được sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng.
2. Đồ dùng của trẻ:
Mũ đội
Thắt lưng xếp theo quy tắc 1-1-1
Sách, cặp, bút
Đồ dùng cho trẻ chơi nhóm: Hình tròn, vuông, tam giác; mây, trăng, sao.
Giá cho trẻ chơi, hồ dán
Tranh trường tiểu học, hoa cho trẻ gắn
3. Vị trí tiết học: Trẻ ngồi hình chữ U
III. Tích hợp: LVPTTM, LVPTTC.
IV. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
Cô gọi các con!
Hôm nay rất vinh dự cho lớp mình có các cô về dự với
2
lớp mình một tiết học đấy!
Và để buổi học của chúng mình hôm nay thêm sôi
động cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội:
Đội số 1
Đội số 2
Trí thông minh của các con ở đâu? Hôm nay cô
mang đến rất nhiều thử thách để thử tài trí thông minh
của các con. Các con đã sẵn sàng bước vào các thử
thách ngày hôm nay chưa?
2. Hoạt động 2: Bài mới
* Ôn nhận biết quy tắc sắp xếp 1-1.
- Xếp trẻ thành 2 hàng dọc theo quy định: 1 bạn nam,
1 bạn nữ, 1 bạn nam, 1 bạn nữ
Cho 2 bạn đội trưởng đứng lên làm đầu hàng. Thời
gian chơi 1 là 1 bản nhạc.
- Quy định 1 bạn đứng, 1 bạn ngồi.
- Các con vừa được thực hiện theo cách sắp xếp mấy
đối tượng.
* Sắp xếp3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1
+Quy tắc 1-1-1:
Cho trẻ xem thắt lưng được sắp xếp theo quy tắc
1-1-1
- Bạn nào có nhận xét về chiếc thắt lưng? Chiếc thắt
lưng được trang trí bằng những họa tiết gì? Những họa
tiết được sắp xếp như thế nào?
Các họa tiết được trang trí như thế này được gọi là
cách sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1
Cô làm mẫu và trẻ cùng thực hiện:
Cô cho mỗi trẻ 1 rổ có cặp, bút, vở
Cô làm mẫu xếp cặp, bút, vở theo quy tắc 1-1-1
Bạn nào có nhận xét về cách sắp xếp các đồ dùng?
Đây là cách sắp xếp mấy đối tượng? Theo quy tắc
nào?
Cho trẻ xếp
Con sắp xếp những đồ dùng này như thế nào?
Hỏi cá nhân, cả lớp
+Quy tắc 1-2-1: Cô và trẻ thực hiện tương tự với 1
cặp, 2 bút, 1 vở
Cho trẻ sắp xếp theo yêu cầu
Cho trẻ sắp xếp theo ý thich
Cách xếp những đồ dùng của cô và các con đều giống
nhau, đó là cách xếp theo quy tắc của mấy đối tượng?
Sắp xếp theo quy tắc nào?
Trẻ lắng nghe
2 đối tượng
Hoa, lá, quả. Lặp lại hoa,
lá, quả
Trẻ lấy đồ dùng
Trẻ trả lời
3 đối tượng.Quy tắc 1-11
Trẻ xếp
1 Cặp, 1 bút, 1 vở. Lặp
lại 1cặp, 1 bút, 1 vở
Trẻ thực hiện
Trẻ xếp theo hướng dẫn
của cô
3 đối tượng
Quy tắc 1-1-1, 1-2-1
3
* Liên hệ xung quanh lớp:
Cho trẻ cất đồ dùng. Tìm những đồ dùng được sắp xếp
3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1
Những đồ dùng nào được sắp xếp theo quy tắc 3 đối
tượng?
* Trò chơi củng cố:
- Trò chơi 1: Ai khéo tay
Cách chơi: Cho 3 đội trang trí phao bơi theo ý thích
với cách sắp xếp 3 đối tượng (quy tắc 1-1-1, 1-2-1)
- Trò chơi 2: Đội nào nhanh nhất
Cách chơi: Cho 2 đội bật qua vòng lên trồng cây trước
cổng trường theo quy tắc cô yêu cầu. 1-1-1 và 1-2-1.
* Hoạt động 3: Kết thúc
Nhận xét, tuyên dương trẻ
Cho trẻ hát 1 bài và cất đồ dùng
Trẻ tìm
Trẻ chỉ cho cô và các bạn
xem
Trẻ chơi theo yêu cầu
Trẻ chơi đúng cách chơi
theo yêu cầu của cô
Trẻ hát.