1. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết một số nguồn nước. Nhận biết một số đặc điểm, tính chất, trạng thái của nước.
+ Biết được ích lợi, tác dụng của nước đối với đời sống con người, con vật, cây cối.
- Kỹ năng:
+ Luyện kĩ năng quan sát, chú ý có chủ đinh.
+ Trẻ nói được một số nguồn nước, ích lợi của nước trong sinh hoạt hằng ngày.
- Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch, biết tiết kiệm nước, không làm ô nhiễm nguồn nước. Ngồi học ngoan, chú ý.
2. Chuẩn bị.
- Một chậu nước máy, một chậu nước hồ, một cốc nước nóng, đá lạnh.
- Ca cốc, một số chai.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: ổn định và giới thiệu bài.
- Cả lớp chơi trò chơi " Trời mưa". Hỏi trẻ: Mưa rơi xuống đâu? Cho ta gì?
+ Ngoài nước mưa ra các con còn biết những nguồn nước nào nữa?
+ Nước có ích như thế nào đối với con người và các loại động vật, thực vật?
* Hoạt động 2: Trò chuyện về các nguồn nước.
- Cho trẻ kể nước có từ đâu? Sông suối, ao hồ làm sao có nước?
- Ngoài ao hồ, sông suối nước còn có ở đâu nữa? Hàng ngày chúng ta cần có nước không?
+ Nước thường dùng để làm gì? Nếu không có nước thì điều gì sẽ xẩy ra nhỉ?
- Cho trẻ quan sát nước máy và hỏi trẻ:
+ Các con nhìn thấy nước ở chậu này có màu gì không?
+ Nước máy lấy ở đâu? Dùng để làm gì?
- Cho trẻ quan sát một chậu nước ao hồ và hỏi trẻ: Con nhìn thấy nước này như thế nào?
- Màu nước như thế nào? Nước này có dùng để ăn, uống được không các con?