1.Ổn định , gây hứng thú.
Hôm nay cô sẽ cùng chúng mình hát bài hát “Cá vàng bơi” nhé.
- Cô và chúng mình vừa hát bài gì nhỉ?
Thế chúng mình đã được nhìn thấy con cá bao giờ chưa?
- Bạn nào cho cô biết con cá có đặc điểm gì? Hôm nay cô và các con sẽ cùng đóng vai những họa sĩ vẽ bạn cá thật là đẹp nhé!
2. Phương pháp hình thức tổ chức
* Hoạt động 1: Quan sát một số tranh mẫu
- Cho trẻ xem một số hình ảnh vẽ cá sau đó cô cho trẻ quan sát bài mẫu cơ bản mà cô thể hiện một con cá.Trò chuyện giúp trẻ nhận ra cách thể hiện con cá bằng ngôn ngữ tạo hình.
- Côcó bức tranh vẽ gì đây?
- Chúng mình quan sát xem con cá trong tranh cô đã vẽ có những bộ phận nào?
- Mình và đầu cá được cô vẽ bằng nét gì?
- Đuôi cá cô đã dùng nét gì ?
- Con cá có màu sắc như thế nào nhỉ?
- Bức tranh được cô sử dụng nguyên liệu gì để vẽ nhỉ?
Hoạt động 2. Ý tưởng của trẻ.
- Con thích vẽ con cá như thế nào?
- Để vẽ con cá con vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
- Mình cá con vẽ bằng hình gì? Đuôi cá hình gì? Con vẽ như thế nào?
- Con vẽ con cá vào đâu của bức tranh?
* Cô vẽ mẫu qua cho trẻ quan sát.
- Cô thao tác thể hiện mẫu theo cách như bài mẫu vẽ con cá theo quy trình các kỹ năng tạo hình.
- Để vẽ được con cá chúng mình cầm bút tay phải, tay trái giữ giấy.
- Cô chọn bút màu đen để vẽ nét!
chúng mình cùng quan sát lên bảng xem cô vẽ mẫu nhé!
- Để vẽ được một con cá trước tiên cô sẽ vẽ mình cá bằng 1 nét cong tròn khép kín để tạo thành mình con cá. Sau đó cô sẽ vẽ một nét cong ở phía đầu để tạo thành mang cá. Vẽ đuôi cá cô sẽ vẽ hai nét xiên và nối hai nét xiên với nhau. Tiếp đó cô sẽ vẽ vây, vẩy cá này.
(Vừa vẽ cô vừa hỏi trẻ cô đang vẽ gì? vẽ như thế nào?
- Cô chấm một chấm tròn nhỏ lên đầu cá làm mắt cá.
- Để bức tranh thêm sinh động thì cô sẽ vẽ thêm gì nhỉ?
- Bây giờ cô sẽ lấy màu để tô cho bạn cá thật đẹp nhé!
- Cô vẽ và tô xong bức tranh con cá rồi cả lớp thấy đẹp không?
- Cô nhắc lại qui trình và các kỹ năng thể hiện cho trẻ
- Để vẽ được con cá thì trước tiên chúng mình phải làm gì? Vẽ mình cá bằng 1 nét cong tròn khép kín rồi vẽ đầu cá, đuôi cá bằng nét xiên, vây, mắt cá.
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện.
- Cô cất tranh mẫu để cho trẻ thực hiện .
- Cô quan sát trẻ thực hiện và kèm thêm những trẻ yếu hơn chưa làm được.
Hoạt động 4: Nhận xét, phân tích sản phẩm của trẻ.
- Cô cho trẻ tự lên treo tranh của mình
- Cô mời trẻ lên nhận xét tranh của mình và của bạn.
- Bạn ấy đã thể hiện bức tranh như thế nào nhỉ? Bạn đã sử dụng những màu gì nhỉ?
Ngoài ra con còn thích tranh nào nữa nhỉ?
3. Kết thúc:
- nhận xét và động viên trẻ.
|